สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การบริหารจัดการบ้านทักษะชีวิตนักเรียนเรียนรวมเพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตประชาธิปไตย ในโรงเรียนมีนบุรี สำนักงานเขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร
โรงเรียนมีนบุรี
กระบวนการพัฒนา

๑. ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบทบทวน นโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ นักเรียนมีวิถีประชาธิปไตย

๒. ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบทบทวน

๒.๑ แผนการจัดกิจกรรม ด้านคารวะธรรม สามัคคีธรรม และปัญญาธรรม

๒.๒ แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรม ด้านคารวะธรรม สามัคคีธรรม และปัญญาธรรม

๓. สำรวจจำนวนครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ และจำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ เพื่อจัดอัตราส่วนครู : นักเรียน

๔. สำรวจความสามารถพิเศษของครู เพื่อกำหนดสาระของแต่ละคนต่อการส่งเสริมนักเรียน

๕. ประชุมคณะครู เพื่อกำหนดจำนวนบ้านในอัตราที่เหมาะสม ๑ : ๒๕ ได้จำนวน 92 บ้าน

๖. ให้องค์ความรู้แก่ครูต่อการจัดกิจกรรมภายในบ้านให้มีความเข้าใจตรงกัน ประกอบด้วย

แนวทางการจัดกิจกรรม

กิจกรรมที่นักเรียนควรรู้ ได้แก่ กิจกรรมและการดำเนินงานเกี่ยวกับวิถีชีวิตประชาธิปไตยทั้ง ๓ ด้าน คารวธรรม สามัคคีธรรม และปัญญาธรรม

กิจกรรมที่นักเรียนอยากรู้ ได้แก่ กิจกรรมตามกลุ่มความถนัดและความสนใจที่สอดคล้องกับ ชื่อบ้านทักษะ

กิจกรรมที่นักเรียนต้องรู้ ได้แก่ กิจกรรมที่ส่งผลต่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขด้วยการสร้างสัมพันธภาพที่ดี กิจกรรมที่แสดงออกด้วยกระบวนการคิด

แนวทางการจัดบริหารจัดการ

๑. วิธีการค้นหานักเรียนเข้าประจำบ้าน

๒ ดำเนินการจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ ๑-๒ ชั่วโมง ในปีการศึกษา ๒๕๖๔-๒๕๖๖

๓. นักเรียนเข้าประจำบ้านตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ โดยทุกบ้านมีนักเรียน

ครบทุกระดับชั้น สำหรับนักเรียนอนุบาลจะเริ่มเข้าร่วมกิจกรรมในภาคเรียนที่ ๒ ของทุกปี

๔. ครูจัดกิจกรรมตามที่กำหนด

๕. ประเมินผลเป็นระยะ เดือนละ ๑ ครั้ง จากการสำรวจความพึงพอใจ สภาพปัญหา

อุปสรรค และทดสอบวิถีประชาธิปไตย ทั้ง ๓ ด้าน โดยการสังเกตพฤติกรรม

๖. สรุปและรายงานผล ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงานที่ส่งผลดีต่อเด็กและผู้เรียน

- นักเรียนมีวิถีชีวิตประชาธิปไตย ด้านคารวะธรรม สามัคคีธรรม และปัญญาธรรม มีความเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น มีนิสัยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักการแบ่งปัน ให้การช่วยเหลือและรู้จักการพึ่งพาซึ่งกันและกัน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และอื่น ๆ ที่ประเมินผลได้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์

- นักเรียนได้ค้นพบศักยภาพของตนเองเพิ่มขึ้น

- นักเรียนมีการเคารพกันระหว่างเพื่อนกับเพื่อน น้องกับพี่ และมีความรักความสามัคคี ช่วยกันทำงาน จนเกิดความรู้ใหม่เพิ่มขึ้นให้กับสมาชิกในบ้าน

- นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ทุกคนได้มีโอกาสเป็นผู้นำก่อนจบการศึกษา

ผลการดำเนินงานที่ส่งผลต่อครู

ครู : เกิดการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่ ๆ มีกิจกรรมเชิงบูรณาการ ยึดหยุ่นกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามความต้องการมากยิ่งขึ้น

ผลการดำเนินงานที่ส่งผลต่อผู้บริหาร

ผู้บริหารสถานศึกษา : มีนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลในการเสริมสร้างคุณธรรม ความรับผิดชอบของผู้เรียน ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมที่สำคัญให้แก่สังคมโดยรวมไปพร้อม ๆ กัน

ผลการดำเนินงานที่ส่งผลต่อผู้ปกครองและชุมชน

ผู้ปกครองและชุมชน : ได้รับประโยชน์อย่างสมบูรณ์ บุตร หลานได้รับทั้งความรู้ ทักษะ และ เจตคติจากกิจกรรมดังกล่าว ทำให้มีความหวังในอนาคตของบุตรหลานมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา

ผลการดำเนินงานที่ส่งผลต่อสถานศึกษา

- สถานศึกษาได้มีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่หลากหลายของนักเรียน

- สถานศึกษาได้มีต้นแบบให้ผู้ที่สนใจนำไปใช้ 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]