1.
ศึกษาแนวทางนโยบาย หลักการ จากแผนปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร จากนั้นนำนโยบายจากหน่วยงานส่วนกลางคือ
กรุงเทพมหานคร
ลงสู่แผนปฏิบัติราชการของโรงเรียนในรูปแบบของโครงการโรงเรียนรักการอ่าน ประจำปีการศึกษา 2567
2.
จัดทำร่างแนวทางดำเนินการแก้ปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง และประชุมผู้บริหาร คณะกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หัวหน้าสายชั้นระดับประถมศึกษา
3.
ดำเนินการออกคำสั่งเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน
โดยเริ่มจากคำสั่งการคัดกรองนักเรียนทุกคนโดยผู้คัดกรองคือ
ครูประจำชั้นในทุกระดับชั้น
โดยใช้แบบทดสอบการอ่านของสายชั้นเป็นเครื่องมือในการคัดกรองนักเรียน
4.
เมื่อดำเนินการคัดกรองแล้วจัดนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มนักเรียนที่อ่านออก
กลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่ออกและกลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่คล่อง
5.
ดำเนินการออกคำสั่งเพื่อเป็นแนวทางในการสอนซ่อมเสริมนักเรียนในกลุ่มที่อ่านไม่ออกและกลุ่มที่อ่านไม่คล่อง ดังนี้
5.1
กลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่องระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ที่ดำเนินการสอนซ่อมเสริมนักเรียน
คือ คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทุกคน โดยดำเนินการสอนซ่อมเสริมนักเรียนในเวลา 7.30
น. จนถึงเวลา 8.30 น. โดยมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เข้าร่วมกิจกรรมนี้จำนวน 24 คนใช้แบบฝึกอ่านออกเสียงโดยเริ่มจากสระ พยัญชนะพื้นฐาน
และสื่อการเรียนที่ได้รับจากจัดสรรจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
มาเป็นเครื่องมือในการสอนซ่อมเสริมนักเรียน
5.2 กลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่องระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
2 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนทั้งสิ้น 84 คน
ดำเนินการสอนซ่อมเสริมการอ่านในช่วงเวลาพักกลางวัน
หรือเวลาตามที่คณะครูในสายชั้นได้กำหนดจัดกิจกรรม
โดยมีแบบฝึกอ่านออกเสียงเริ่มจากคำที่ไม่มีตัวสะกด ไปจนถึงคำที่มีตัวสะกด และคำควบกล้ำ
เป็นเครื่องมือในการสอนซ่อมเสริมนักเรียน
6.
ดำเนินการออกคำสั่งทดสอบการอ่านออกเสียงเพื่อประเมินพัฒนาการด้านการอ่านหลังนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมซ่อมเสริมการอ่าน ดังนี้
6.1 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 24
คน ดำเนินการทดสอบการอ่านออกเสียงครั้งที่ 1 และทดสอบการอ่านออกเสียงครั้งที่ 2
จนเหลือนักเรียนที่ยังอ่านไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 11 คน
6.2 นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 84 คน
ดำเนินการสอบอ่านออกเสียงจนเหลือนักเรียนที่ยังอ่านไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 16 คน
รวมนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ยังสอบอ่านไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 27 คน
7. หลังการอ่านซ่อมเสริมทางโรงเรียนได้นำนักเรียนที่มีผลการสอบอ่านไม่ผ่านเกณฑ์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 จำนวน 11 คน ส่งต่อให้คณะครูกลุ่มการศึกษาพิเศษ
ดำเนินการคัดกรองหาความผิดปกติของนักเรียนทั้ง 4 ด้าน คือ
ด้านการอ่าน ด้านคิดคำนวณ ด้านการเขียน
และด้านพฤติกรรมอารมณ์
จากนั้นมีการจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มนี้เพื่อทำความเข้าใจและหาแนวทางส่งต่อการรักษาให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
โดยมีผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดบางบอนเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้
ส่วนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่ยังสอบอ่านออกเสียงไม่ผ่านเกณฑ์ดำเนินการให้ครูประจำชั้นแจ้งผู้ปกครองและหาแนวทางการช่วยเหลือในลำดับต่อไป
1.
กิจกรรมแก้ปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง
ถือเป็นกิจกรรมที่คณะครูและบุคลากรในทุกภาคส่วนของโรงเรียนวัดบางบอน(พิมพ์ จันแต้อุปถัมภ์)
ได้ดำเนินการพัฒนานักเรียนร่วมกันอย่างเป็นระบบตรงตามนโยบายของทั้งกรุงเทพมหานครและนโยบายของทางโรงเรียน
2. ทำให้นักเรียนที่มีทักษะการอ่านออกเสียงที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ได้รับการช่วยเหลืออย่างเป็นขั้นตอนของทักษะทางภาษาการอ่าน โดยเริ่มจากการอ่านสระ อ่านพยัญชนะ
อ่านวรรณยุกต์
จนนำไปสู่การอ่านประสมคำตามหลักการประสมคำอย่างถูกต้อง และนำไปสู่การอ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกด จนถึงคำพิเศษต่างๆ เช่น คำควบกล้า คำที่เป็นอักษรนำ เป็นต้น
3. นักเรียนได้รับการช่วยเหลือในระบบส่งต่อเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหาสาเหตุ ทำให้ได้รับการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี
และทำให้นักเรียนไม่เกิดความรู้สึกไม่อยากมาโรงเรียนเนื่องจากอ่านไม่ออก