สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมแก้ปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง ตามโครงการโรงเรียนรักการอ่าน ประจำปีการศึกษา 2567
โรงเรียนวัดบางบอน(พิมพ์ จันแต้อุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

1. ศึกษาแนวทางนโยบาย  หลักการ  จากแผนปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร  จากนั้นนำนโยบายจากหน่วยงานส่วนกลางคือ กรุงเทพมหานคร  ลงสู่แผนปฏิบัติราชการของโรงเรียนในรูปแบบของโครงการโรงเรียนรักการอ่าน  ประจำปีการศึกษา 2567

          2. จัดทำร่างแนวทางดำเนินการแก้ปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง  และประชุมผู้บริหาร  คณะกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  หัวหน้าสายชั้นระดับประถมศึกษา

          3. ดำเนินการออกคำสั่งเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงาน  โดยเริ่มจากคำสั่งการคัดกรองนักเรียนทุกคนโดยผู้คัดกรองคือ ครูประจำชั้นในทุกระดับชั้น  โดยใช้แบบทดสอบการอ่านของสายชั้นเป็นเครื่องมือในการคัดกรองนักเรียน

          4. เมื่อดำเนินการคัดกรองแล้วจัดนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่มคือ  กลุ่มนักเรียนที่อ่านออก  กลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่ออกและกลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่คล่อง

          5. ดำเนินการออกคำสั่งเพื่อเป็นแนวทางในการสอนซ่อมเสริมนักเรียนในกลุ่มที่อ่านไม่ออกและกลุ่มที่อ่านไม่คล่อง  ดังนี้

                   5.1  กลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่องระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้ที่ดำเนินการสอนซ่อมเสริมนักเรียน  คือ  คณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทุกคน  โดยดำเนินการสอนซ่อมเสริมนักเรียนในเวลา 7.30 น. จนถึงเวลา 8.30 น. โดยมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เข้าร่วมกิจกรรมนี้จำนวน 24 คนใช้แบบฝึกอ่านออกเสียงโดยเริ่มจากสระ พยัญชนะพื้นฐาน  และสื่อการเรียนที่ได้รับจากจัดสรรจากสำนักการศึกษา  กรุงเทพมหานคร  มาเป็นเครื่องมือในการสอนซ่อมเสริมนักเรียน

                   5.2  กลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่องระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนทั้งสิ้น 84 คน ดำเนินการสอนซ่อมเสริมการอ่านในช่วงเวลาพักกลางวัน หรือเวลาตามที่คณะครูในสายชั้นได้กำหนดจัดกิจกรรม  โดยมีแบบฝึกอ่านออกเสียงเริ่มจากคำที่ไม่มีตัวสะกด  ไปจนถึงคำที่มีตัวสะกด  และคำควบกล้ำ เป็นเครื่องมือในการสอนซ่อมเสริมนักเรียน

          6. ดำเนินการออกคำสั่งทดสอบการอ่านออกเสียงเพื่อประเมินพัฒนาการด้านการอ่านหลังนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมซ่อมเสริมการอ่าน  ดังนี้

                   6.1  นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 24 คน ดำเนินการทดสอบการอ่านออกเสียงครั้งที่ 1 และทดสอบการอ่านออกเสียงครั้งที่ 2 จนเหลือนักเรียนที่ยังอ่านไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 11 คน

                   6.2  นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 84 คน ดำเนินการสอบอ่านออกเสียงจนเหลือนักเรียนที่ยังอ่านไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 16 คน รวมนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่ยังสอบอ่านไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 27 คน

          7. หลังการอ่านซ่อมเสริมทางโรงเรียนได้นำนักเรียนที่มีผลการสอบอ่านไม่ผ่านเกณฑ์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 คน ส่งต่อให้คณะครูกลุ่มการศึกษาพิเศษ  ดำเนินการคัดกรองหาความผิดปกติของนักเรียนทั้ง 4 ด้าน  คือ  ด้านการอ่าน  ด้านคิดคำนวณ  ด้านการเขียน  และด้านพฤติกรรมอารมณ์  จากนั้นมีการจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มนี้เพื่อทำความเข้าใจและหาแนวทางส่งต่อการรักษาให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  โดยมีผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดบางบอนเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้

                   ส่วนนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ยังสอบอ่านออกเสียงไม่ผ่านเกณฑ์ดำเนินการให้ครูประจำชั้นแจ้งผู้ปกครองและหาแนวทางการช่วยเหลือในลำดับต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

1. กิจกรรมแก้ปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง  ถือเป็นกิจกรรมที่คณะครูและบุคลากรในทุกภาคส่วนของโรงเรียนวัดบางบอน(พิมพ์  จันแต้อุปถัมภ์) ได้ดำเนินการพัฒนานักเรียนร่วมกันอย่างเป็นระบบตรงตามนโยบายของทั้งกรุงเทพมหานครและนโยบายของทางโรงเรียน

            2. ทำให้นักเรียนที่มีทักษะการอ่านออกเสียงที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน  ได้รับการช่วยเหลืออย่างเป็นขั้นตอนของทักษะทางภาษาการอ่าน  โดยเริ่มจากการอ่านสระ  อ่านพยัญชนะ  อ่านวรรณยุกต์  จนนำไปสู่การอ่านประสมคำตามหลักการประสมคำอย่างถูกต้อง  และนำไปสู่การอ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกด  จนถึงคำพิเศษต่างๆ เช่น คำควบกล้า  คำที่เป็นอักษรนำ  เป็นต้น

          3. นักเรียนได้รับการช่วยเหลือในระบบส่งต่อเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหาสาเหตุ  ทำให้ได้รับการแก้ปัญหาอย่างถูกวิธี  และทำให้นักเรียนไม่เกิดความรู้สึกไม่อยากมาโรงเรียนเนื่องจากอ่านไม่ออก