สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
พิกุลเลาเบ่งบาน สร้างฐานอาชีพ
โรงเรียนวัดเลา(คณะศิษย์เทพสิทธิอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

จุดประสงค์ของการดำเนินงาน

1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ และดำเนินชีวิตในการประกอบอาชีพ

2. เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิดในการทำงานของนักเรียน

3. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสร้างงานและอาชีพให้กับนักเรียนให้มีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้แก่ตนเองและครอบครัว

4 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ มีทักษะในการเลือกตราสินค้าให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1. ขั้นเตรียมการ (P)

1.1  ศึกษาบริบทและสภาพความพร้อมของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน

1.2  ประชุมปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินการ

1.3  จัดทำแผนงาน

1.4  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

1.5  แนวทางการดำเนินงาน

2. ขั้นดำเนินการ (D)

2.1  ประชุมคณะกรรมการเพื่อชี้แจงแนวทาง และมอบหมายภาระงาน

2.2  ดำเนินงานตามแผนงาน ประกอบด้วย

       ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนได้สร้างงานอาชีพ

                               - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 งานลูกปัด

                               - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กระเป๋าสร้างสรรค์

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กุ๊ก ๆ กิ๊บ ๆ

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  Bookmark ที่คั่นหนังสือ

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  เหรียญโปรยทานพิกุลเลา

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เดคูพาจสร้างสรรค์

                           *  เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน

                           *  จัดกิจกรรมตามความสนใจ ความพร้อม และความถนัดของผู้เรียน

                             *  ผลิตภัณฑ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และความสนใจของผู้ซื้อ

                           *  นำผลิตภัณฑ์ส่งขายออนไลน์และจัดการแสดงสินค้าในงานต่าง ๆ

                           *  ประสานผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ ให้ร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน   

           3. ขั้นนิเทศติดตามผล (C)

ผู้รับผิดชอบร่วมดูแล และอำนวยความสะดวก สำรวจวัสดุ อุปกรณ์ในการฝึกซ้อม การเข้าร่วมการแข่งขัน และประเมินความสามารถของแต่ละทีม

4. ขั้นประเมินและรายงานผล (A)

4.1  สรุปและประเมินการดำเนินงาน

4.2  จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน

 1. ผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ ในการประกอบอาชีพ

 2. ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น

 3. นักเรียนสามารถสร้างงานและอาชีพให้กับตนเองมีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้แก่ตนเองและครอบครัว

 4. ผู้ปกครอง ชมชน และหน่วยงานต่างๆ ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี