จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้
ทักษะ และดำเนินชีวิตในการประกอบอาชีพ
2. เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิดในการทำงานของนักเรียน
3. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสร้างงานและอาชีพให้กับนักเรียนให้มีอาชีพเสริม
เพิ่มรายได้แก่ตนเองและครอบครัว
4 เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ มีทักษะในการเลือกตราสินค้าให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.
ขั้นเตรียมการ (P)
1.1 ศึกษาบริบทและสภาพความพร้อมของครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
1.2 ประชุมปรึกษาหาแนวทางในการดำเนินการ
1.3 จัดทำแผนงาน
1.4
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
1.5
แนวทางการดำเนินงาน
2. ขั้นดำเนินการ (D)
2.1 ประชุมคณะกรรมการเพื่อชี้แจงแนวทาง และมอบหมายภาระงาน
2.2 ดำเนินงานตามแผนงาน ประกอบด้วย
ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนได้สร้างงานอาชีพ
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 งานลูกปัด
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กระเป๋าสร้างสรรค์
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กุ๊ก ๆ กิ๊บ ๆ
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Bookmark ที่คั่นหนังสือ
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เหรียญโปรยทานพิกุลเลา
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เดคูพาจสร้างสรรค์
*
เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงทั้งในห้องเรียนและที่บ้าน
*
จัดกิจกรรมตามความสนใจ ความพร้อม และความถนัดของผู้เรียน
*
ผลิตภัณฑ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และความสนใจของผู้ซื้อ
*
นำผลิตภัณฑ์ส่งขายออนไลน์และจัดการแสดงสินค้าในงานต่าง ๆ
*
ประสานผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ ให้ร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน
3. ขั้นนิเทศติดตามผล (C)
ผู้รับผิดชอบร่วมดูแล และอำนวยความสะดวก
สำรวจวัสดุ อุปกรณ์ในการฝึกซ้อม การเข้าร่วมการแข่งขัน
และประเมินความสามารถของแต่ละทีม
4. ขั้นประเมินและรายงานผล
(A)
4.1 สรุปและประเมินการดำเนินงาน
4.2
จัดทำรายงานผลการดำเนินงาน นำเสนอต่อฝ่ายบริหาร
ผลการดำเนินงาน
1.
ผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ ในการประกอบอาชีพ
2.
ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น
3.
นักเรียนสามารถสร้างงานและอาชีพให้กับตนเองมีอาชีพเสริม
เพิ่มรายได้แก่ตนเองและครอบครัว
4. ผู้ปกครอง ชมชน และหน่วยงานต่างๆ ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี