สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ
โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
กระบวนการพัฒนา

ผลจากการปฏิบัติ

ได้นำวงจรคุณภาพ ( PDCA ) มาประยุกต์ใช้ในการทำผลงาน  การสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆดังนี้

Plan  การวางแผน ได้ดำเนินการศึกษาดังนี้   ศึกษาบริบท เพื่อรับรู้สภาพปัญหาของโรงเรียน โดยเฉพาะเรื่องการอ่านของนักเรียน  โดยการรับข้อมูล รับฟังข้อคิดเห็นจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และชุมชน โดยการสอบถาม วางแผนร่วมกัน ให้โอกาสในการแสดงความเห็นถึงปัญหาและความต้องการ

DO จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนการจัดกิจกรรมสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ

1. ขั้นสำรวจปัญหา  นักเรียนและครูร่วมกันสำรวจปัญหาการอ่านไม่คล่องของนักเรียนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง  มีปัจจัยใดที่เป็นผลกระทบต่ออ่านหนังสือของนักเรียน

2. ขั้นรวบรวมข้อมูล เตรียมบทสวดโอ้เอ้วิหารรายเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา โดยแบ่งเป็น 3 ทำนอง

คือ กาพย์ยานี 11 , กาพย์ฉบัง 16, กาพย์สุรางคนางค์ 28  เพื่อเตรียมให้นักเรียนฝึกอ่านและฝึกสวดตามทำนอง

3. ขั้นวางแผนดำเนินงาน  ครูรับสมัครนักเรียนเข้าชมรมโอ้เอ้วิหารราย เพื่อฝึกทักษะทางด้านการอ่าน ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ถูกต้องตามทำนองสวด จัดทำวีดิทัศน์การฝึกสวดโอ้เอ้วิหารราย โดยใช้นักเรียนในชมรมเป็นผู้สวดเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนทั้งโรงเรียน

 4. ขั้นดำเนินการ  ครูและนักเรียนลงมือปฏิบัติ โดยให้นักเรียนที่สมัครชมรมสวดโอ้เอ้วิหารราย        มาฝึกซ้อม วันจันทร์ วันอังคารและวันพุธ ช่วงพักกลางวัน เวลา 11.50-12.30 น.  โดยเริ่มจากการอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้ หลังจากนั้น เริ่มฝึกหัดสวดทีละทำนองจนสวดได้ครบทุกทำนอง ส่วนการอ่านออกเสียงแต่ละบทสวด ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้น จะทำการทดสอบอ่านเพื่อประเมินผลการอ่านของนักเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง ส่วนนักเรียนที่มีทักษะด้านสวดโอเอ้วิหารราย สวดได้ไพเราะ ครูผู้สอนจะนำมาฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมประกวดแข่งขันสวดโอ้เอ้วิหารรายในลำดับต่อไป

5. ขั้นนำเสนอผลงาน นักเรียนนำเสนอผลงาน จำนวน 803  คน ให้นักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้ ในห้องเรียนให้พร้อมเพรียงกัน ในชั่วโมงโฮมรูมทุกวันพุธ  ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายทั้งโรงเรียนทุกวันศุกร์ที่ 4 ของทุกเดือนหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ  สวดโอ้เอ้วิหารรายในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนที่เหมาะสม เช่น กิจกรรมวันภาษาไทย ฯลฯ  นำเสนอผลงานทาง social media   เผยแพร่ผลงานทางเว็บไซน์โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า , Facebook โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า  กรุงเทพมหานคร  ทาง Youtube และ TikTok  

 

Check ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา

1. ดูผลงานที่ปรากฏ และประเมินผลงาน

2. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ในแบบประเมินความพึงพอใจ

Action ขั้นสรุปและรายงาน

1. สรุปอภิปรายปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา

๒. ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

๓. สรุปและรายงานผลเป็นระยะ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]