ได้นำวงจรคุณภาพ ( PDCA ) มาประยุกต์ใช้ในการทำผลงาน “การสวดโอ้เอ้วิหารราย
เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน
การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ”
ดังนี้
Plan การวางแผน ได้ดำเนินการศึกษาดังนี้ ศึกษาบริบท
เพื่อรับรู้สภาพปัญหาของโรงเรียน โดยเฉพาะเรื่องการอ่านของนักเรียน โดยการรับข้อมูล รับฟังข้อคิดเห็นจากครู
นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และชุมชน โดยการสอบถาม วางแผนร่วมกัน
ให้โอกาสในการแสดงความเห็นถึงปัญหาและความต้องการ
DO จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ขั้นตอนการจัดกิจกรรมสวดโอ้เอ้วิหารราย
เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน
การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ
1. ขั้นสำรวจปัญหา นักเรียนและครูร่วมกันสำรวจปัญหาการอ่านไม่คล่องของนักเรียนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง
มีปัจจัยใดที่เป็นผลกระทบต่ออ่านหนังสือของนักเรียน
2. ขั้นรวบรวมข้อมูล เตรียมบทสวดโอ้เอ้วิหารรายเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา
โดยแบ่งเป็น 3 ทำนอง
คือ กาพย์ยานี 11 , กาพย์ฉบัง 16, กาพย์สุรางคนางค์
28 เพื่อเตรียมให้นักเรียนฝึกอ่านและฝึกสวดตามทำนอง
3. ขั้นวางแผนดำเนินงาน ครูรับสมัครนักเรียนเข้าชมรมโอ้เอ้วิหารราย
เพื่อฝึกทักษะทางด้านการอ่าน ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ถูกต้องตามทำนองสวด
จัดทำวีดิทัศน์การฝึกสวดโอ้เอ้วิหารราย โดยใช้นักเรียนในชมรมเป็นผู้สวดเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนทั้งโรงเรียน
4. ขั้นดำเนินการ ครูและนักเรียนลงมือปฏิบัติ
โดยให้นักเรียนที่สมัครชมรมสวดโอ้เอ้วิหารราย
มาฝึกซ้อม
วันจันทร์ วันอังคารและวันพุธ ช่วงพักกลางวัน เวลา 11.50-12.30 น.
โดยเริ่มจากการอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้ หลังจากนั้น
เริ่มฝึกหัดสวดทีละทำนองจนสวดได้ครบทุกทำนอง ส่วนการอ่านออกเสียงแต่ละบทสวด
ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้น
จะทำการทดสอบอ่านเพื่อประเมินผลการอ่านของนักเรียนภาคเรียนละ 1 ครั้ง ส่วนนักเรียนที่มีทักษะด้านสวดโอเอ้วิหารราย สวดได้ไพเราะ
ครูผู้สอนจะนำมาฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมประกวดแข่งขันสวดโอ้เอ้วิหารรายในลำดับต่อไป
5. ขั้นนำเสนอผลงาน นักเรียนนำเสนอผลงาน
จำนวน 803 คน ให้นักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้
ในห้องเรียนให้พร้อมเพรียงกัน ในชั่วโมงโฮมรูมทุกวันพุธ ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายทั้งโรงเรียนทุกวันศุกร์ที่
4 ของทุกเดือนหลังเข้าแถวเคารพธงชาติ สวดโอ้เอ้วิหารรายในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนที่เหมาะสม
เช่น กิจกรรมวันภาษาไทย ฯลฯ นำเสนอผลงานทาง
social media เผยแพร่ผลงานทางเว็บไซน์โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า , Facebook
โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
กรุงเทพมหานคร ทาง Youtube และ TikTok
Check ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา
1. ดูผลงานที่ปรากฏ และประเมินผลงาน
2. ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง
ในแบบประเมินความพึงพอใจ
Action ขั้นสรุปและรายงาน
1. สรุปอภิปรายปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา
๒. ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
๓. สรุปและรายงานผลเป็นระยะ