สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เรียนรู้สู่อาชีพ
โรงเรียนวัดพระพิเรนทร์
กระบวนการพัฒนา

ใช้กระบวนการ PDCA ในการจัดการเรียนการสอน คือ Plan (วางแผน), Do (ปฏิบัติ), Check (ตรวจสอบ) และ Act (การดำเนินการให้เหมาะสม) 

Plan (วางแผน) คือการวางแผนการดำเนินการ เพิ่มการเรียนการสอนในกิจกรรมเสริมหลักสูตรกิจกรรมทักษะอาชีพ และวางแผนจัดกิจกรรม โครงการที่ส่งเสริม โดยนำวิสัยทัศน์ พันธกิจ ของสถานศึกษามาทบทวนและตั้งวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนอย่างเป็นระบบในการเรียนรู้สู่อาชีพ

Do (ปฏิบัติ) คือ การถ่ายทอดสู่การปฎิบัติ กิจกรรมเสริมหลักสูตรกิจกรรมชุมนุม และวางแผนจัดกิจกรรม โครงการที่ส่งเสริม

Check (ตรวจสอบ) การเรียนรู้ทบทวนจาการปฎิบัติ กิจกรรมเสริมหลักสูตรกิจกรรมชุมนุม และวางแผนจัดกิจกรรม เรียนรู้สู่อาชีพ

Act (การดำเนินการให้เหมาะสม) การบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ

-ประเมินผลการเรียนรู้สู่อาชีพ ของโรงเรียน

-ประเมินผลความพึงพอใจ ในการจัดกิจกรรม โครงการที่ส่งเสริมการเรียนรู้สู่อาชีพ

-ผู้บริหารคณะครูในแต่ละระดับชั้นติดตามผลการส่งเสริมการเรียนรู้คู่โขน และนำผลการดำเนินการมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาจัดกิจกรรมในปีถัดไป ส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงผลงานทั้งภายในสถานศึกษาและเครือข่ายภานนอกสถานศึกษา มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในการเรียนรู้สู่อาชีพ


ผลจากการปฏิบัติ

-      นักเรียนทุกคนได้มีความรู้ ทักษะ ในการประกอบอาชีพ

-        ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

-        นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพได้


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]