สถานศึกษามีการประชุมคณะครู และบุคลากร โดยผู้บริหารสร้างความตระหนักให้ครูทุกคน และบุคลากรเห็นความสำคัญของการลดปริมาณขยะพลาสติก การคัดแยกขยะพลาสติกและการนำขยะไปใช้ประโยชน์ จัดประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน จัดทำโครงการการบริหารจัดการขยะพลาสติกในโรงเรียน เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ และร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติงาน ดำเนินการตามขั้นตอนและกำหนดเวลาของแต่ละกิจกรรมตามแผนปฏิบัติงาน ดังนี้
(1.) จัดกิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิล
(2.) การประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ความเข้าใจกับนักเรียนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะในสถานศึกษาโดยผ่านทางรายการ รณ.ร่วมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม และการเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ทาง RBN Chanel
(3.) กิจกรรมเผยแพร่ความรู้โดยการจัดป้ายนิเทศให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะหน้าชั้นเรียน
(4.) กิจกรรมประชาสัมพันธ์หน้าเสาธง โดยมอบหมายให้สภานักเรียน ผลัดกันนำเสนอ ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ
(5.) จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ตามชุมชน ตลาดบริเวณโรงเรียน แจกเอกสารแนวการคัดแยกขยะพลาสติก ให้ชุมชน รับรู้กิจกรรมของโรงเรียน
(6.) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการในระดับปฐมวัย
และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จัดทำสรุปผลประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการโดยผู้บริหารและครูทุกคนร่วมกันอภิปรายถึงผลความสำเร็จ
วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข แล้วดำเนินจัดทำรายงานผลการดำเนินงานโครงการ
จากผลการดำเนินงานส่งผลให้ครู นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชนตระหนักถึงความสำคัญ
และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางในการลดปริมาณขยะพลาสติก การแยกขยะพลาสติกและการนำขยะไปใช้ประโยชน์ได้ถูกต้อง
โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่สะอาด
มีปริมาณขยะที่ลดลง และโรงเรียนมีการจัดตั้งธนาคารขยะ รีไซเคิล ผู้บริหาร ครู นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมธนาคารขยะรีไซเคิล
คัดแยกขยะจากห้องเรียนและจากที่บ้านนำมาจำหน่ายกับทางธนาคารขยะรีไซเคิลเป็นการสร้างรายได้ให้กับครู
นักเรียนในระหว่างเรียน ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพให้กับนักเรียน ครูมีการบูรณาการการบริหารจัดการขยะพลาสติกในในระดับปฐมวัย
และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้ง 8
กลุ่มสาระการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับดี
ซึ่งเป็นแนวทางในการจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน และสร้างจิตสำนึกในการลดปริมาณขยะในอนาคตได้