กรอบแนวคิดของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการวิจัยบทเรียน
Lesson Study โดยครูวางเป้าหมายร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ทดลองสอน สังเกต และสะท้อนผล การใช้แผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน เครื่องมือในการดำเนินการวิจัย
และเป้าหมายที่ต้องการ โดยใช้กระบวนการวิจัยบทเรียนมี 9 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นตอนที่ 1
: จัดกลุ่มครูที่สอนในรหัสวิชาเดียวกัน เป็นกลุ่มย่อย
ตามชั้นเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน
ขั้นตอนที่ 2 : กลุ่มครูกำหนดหัวข้อ ประเด็นเป้าหมาย/กิจกรรมการเรียนรู้ที่จะพัฒนา
ขั้นตอนที่ 3 : กลุ่มครูร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 4 : ครูคนที่หนึ่งทำการสอนในชั้นเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ในขั้นตอนที่
2
(สอนครั้งที่ 1) และให้เพื่อนครู หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
และผู้บริหาร เข้าร่วมสังเกตการเรียนการสอน พร้อมทั้งแจกแผนการจัดการเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 5 : หลังเสร็จสิ้นการสอน
ผู้มีส่วนร่วม สะท้อนผล /ร่วมอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
และสรุปข้อคิดเห็นเกี่ยวกับบทเรียน ดังกล่าว
ขั้นตอนที่ 6 : กลุ่มครูร่วมกันแก้ไขปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้
ตามข้อเสนอแนะในขั้นตอนที่ 5
ขั้นตอนที่ 7 : ครูในทีมคนต่อไป สอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ปรับปรุงใหม่
ขั้นตอนที่ 8 : ทำซ้ำในขั้นตอนที่ 5
ขั้นตอนที่ 9 : กลุ่มครูร่วมกันปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้
และจัดทำรายงานผลการพัฒนา
3.1
ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ร้อยละ
80 สามารถออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
โดยผ่านกระบวนการการวิจัยบทเรียนได้อย่างเป็นระบบและหลากหลาย
สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนในห้องเรียนได้จริง อย่างมีคุณภาพ
3.2
นักเรียนร้อยละ 90 สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดหลังจากการจัดการเรียนรู้
โดยใช้กระบวนการวิจัยบทเรียน Lesson Study