สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการวิจัยบทเรียนLesson Study
โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์
กระบวนการพัฒนา

กรอบแนวคิดของการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการวิจัยบทเรียน  

Lesson Study โดยครูวางเป้าหมายร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ทดลองสอน สังเกต และสะท้อนผล การใช้แผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน เครื่องมือในการดำเนินการวิจัย และเป้าหมายที่ต้องการ โดยใช้กระบวนการวิจัยบทเรียนมี 9 ขั้นตอน ได้แก่

          ขั้นตอนที่ 1 : จัดกลุ่มครูที่สอนในรหัสวิชาเดียวกัน เป็นกลุ่มย่อย ตามชั้นเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน

ขั้นตอนที่ 2 : กลุ่มครูกำหนดหัวข้อ ประเด็นเป้าหมาย/กิจกรรมการเรียนรู้ที่จะพัฒนา

ขั้นตอนที่ 3 : กลุ่มครูร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

ขั้นตอนที่ 4 : ครูคนที่หนึ่งทำการสอนในชั้นเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ในขั้นตอนที่ 2

(สอนครั้งที่ 1) และให้เพื่อนครู หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และผู้บริหาร เข้าร่วมสังเกตการเรียนการสอน พร้อมทั้งแจกแผนการจัดการเรียนรู้

ขั้นตอนที่ 5 : หลังเสร็จสิ้นการสอน ผู้มีส่วนร่วม สะท้อนผล /ร่วมอภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสรุปข้อคิดเห็นเกี่ยวกับบทเรียน ดังกล่าว

ขั้นตอนที่ 6 : กลุ่มครูร่วมกันแก้ไขปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ ตามข้อเสนอแนะในขั้นตอนที่ 5

ขั้นตอนที่ 7 : ครูในทีมคนต่อไป สอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ปรับปรุงใหม่

ขั้นตอนที่ 8 : ทำซ้ำในขั้นตอนที่ 5

ขั้นตอนที่ 9 : กลุ่มครูร่วมกันปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดทำรายงานผลการพัฒนา 


ผลจากการปฏิบัติ

3.1     ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ร้อยละ 80 สามารถออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยผ่านกระบวนการการวิจัยบทเรียนได้อย่างเป็นระบบและหลากหลาย สามารถนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการสอนในห้องเรียนได้จริง อย่างมีคุณภาพ

3.2    นักเรียนร้อยละ 90 สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดหลังจากการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการวิจัยบทเรียน Lesson Study