ขั้นตอนที่ 1 Plan (วางแผน)
การวางแผนจากวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้
โดยวางแผนทั้งขั้นตอน วิธีดำเนินการ ผลลัพธ์และภาพความสำเร็จที่ต้องการ
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศได้กำหนดแนวทางดำเนินการ ดังนี้
1.1 ประชุมครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีดำเนินการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนทางด้านภาษาต่างประเทศ
เพื่อการนำไปปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนทางด้านภาษาต่างประเทศ
1.3 คณะกรรมการดำเนินงานจัดทำแผนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทั้งภาษาอังกฤษ
ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น ด้านการเรียนรู้คำศัพท์ การเล่านิทาน การแสดงบทบาทสมมุติ
การพูดเพื่อนำเสนอ การพูดต่อสาธารณชน การพูดเพื่อแนะนำตัวเอง
ขั้นตอนที่ 2 Do (ปฏิบัติ)
2.1 ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศดำเนินการสอนนักเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบและน่าสนใจ
บูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะทางภาษา
เน้นสถานการณ์สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของนักเรียน การฝึกปฏิบัติย้ำซ้ำทวนเพื่อให้ผู้เรียนมีความคล่องแคล่วในการใช้ภาษา
และมีความมั่นใจ ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ
2.2 นำผลการประเมินผู้เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาจัดอันดับและค้นหาผู้เรียนที่มีความสามารถและทักษะทางด้านภาษาเป็นเลิศในแต่ละระดับชั้นเพื่อเตรียมการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศ
โดยนำผู้เรียนกลุ่มนี้มาฝึกฝนและพัฒนาโดยใช้เวลาช่วงพักกลางวันและหลังเลิกเรียน
2.3 สมัครเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางด้านภาษาทั้งกับหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก
เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างเต็มตามศักยภาพ
ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันระดับโรงเรียน ระดับกลุ่มโรงเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ระดับภูมิภาคและระดับประเทศ
ขั้นตอนที่ 3 Check (ตรวจสอบ)
ตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงาน
เกียรติบัตร รางวัลที่ได้รับจากการแข่งขันทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่
ขั้นตอนที่ 4 Act (ดำเนินการให้เหมาะสม)
ปรับปรุงแก้ไขดำเนินการให้เหมาะสมตามผลลัพธ์ของการดำเนินงาน
นำผลที่ได้มาสรุปการดำเนินงาน นำเสนอและรายงานต่อผู้บังคับบัญชา เผยแพร่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ
(Best
Practice) กำหนดแนวทางดำเนินการดังนี้
4.1 วิเคราะห์ผลการดำเนินงานและองค์ประกอบสำคัญ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนด้านภาษาต่างประเทศ
4.2 กำหนดแนวทาง
มาตรการที่จะทำให้การดำเนินการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนภาษาต่างประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืน
4.3 สรุปผลการปฏิบัติงาน
เผยแพร่การปฏิบัติที่เป็นเลิศต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
1. นักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศสู่การแข่งขันในระดับต่างๆและได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศทั้งภายในและภายนอก
2. นักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาต่างประเทศ
สามารถนำไปต่อยอดความรู้ที่สูงขึ้น