สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
โรงเรียนการเคหะท่าทราย
กระบวนการพัฒนา

๑. โรงเรียนมีการกำหนดนโยบาย การลดปริมาณขยะในโรงเรียนอย่างชัดเจน

2. ผู้บริหารแสดงวิสัยทัศน์ สื่อสารให้บุคลากรและนักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาให้เห็นความสำคัญของการลดปริมาณขยะและการดำเนินการให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนปลอดขยะอย่างยั่งยืนโดยการ

    - พูดคุยประชุมชี้แจงทำความเข้าใจ สร้างความตระหนักให้บุคลากรและนักเรียน

    - แนะนำให้บุคลากรได้ร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับการลดปริมาณขยะ การแยกขยะ การจัดการขยะโดยใช้หลัก 3 ช อย่างถูกต้อง

3. จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้แก่บุคลากรและชุมชน เช่น การจัดป้ายประชาสัมพันธ์ การจัดแหล่งเรียนรู้ การคัดแยกขยะในโรงเรียนและจัดกิจกรรมให้ความรู้กับนักเรียน ทั้งในและนอกห้องเรียนเป็นประจำและต่อเนื่อง

4. ดำเนินการจัดกิจกรรมการลดปริมาณขยะอย่างจริงจังโดยโรงอาหารและร้านค้าลดและเลิกใช้ถ้วยชามโฟมใส่อาหาร แก้วพลาสติก ถุงพลาสติก เปลี่ยนมาใช้ ถ้วย จาน ชาม แก้ว ชนิดที่ใช้แล้วสามารถนำกลับมาล้างและใช้ได้ใหม่ และประสานขอความร่วมมือร้านค้าที่จำหน่ายอาหารให้กับนักเรียนงดการใช้ ถ้วย ชาม โฟม ถุงพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้งเปลี่ยนมาใช้ ถ้วย จาน ชาม แก้ว ชนิดที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่แทน ทำให้ปริมาณขยะในแต่ละวันลดได้เป็นจำนวนมาก

๕. การจัดการขยะรีไซเคิลโรงเรียนดำเนินการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางโดยนักเรียนและบุคลากรมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และปฏิบัติจริง โดยร่วมกันคัดแยกประเภทขวดพลาสติก ในบ้านขวดของโรงเรียนและไปจำหน่ายเพิ่มมูลค่า นำไปประดิษฐ์เศษวัสดุ โมบายของเล่นนักเรียนตามความเหมาะสม

     - ขยะประเภทกระดาษต่างๆนำกลับมาใช้ใหม่เน้นกระดาษ 2 หน้าใช้ทำใบงาน กิจกรรมวาดภาพของนักเรียน เมื่อใช้ครบหน้าแล้วนำไปจำหน่ายตามโครงการตลาดนัดรีไซเคิล

๖. ธนาคารขยะ โรงเรียนจัดกิจกรรมครูและนักเรียนดำเนินการการคัดแยกขยะรีไซเคิลประเภทนำกลับมาใช้ใหม่ได้แล้วนัดร้านรับซื้อประมาณภาคเรียนละ 2-3 ครั้งได้แก่ ขยะจำพวก ขวดพลาสติกใส ขวดพลาสติกขุ่น กระดาษ A ๔ ที่ใช้ครบหน้าแล้ว กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษลังและเศษวัสดุประเภทโลหะที่ไม่ใช้แล้วในโรงเรียน

๗. การใช้วัสดุรีไซเคิลของสำนักงานและห้องเรียนโดยใช้กล่องกระดาษใส่เอกสาร กล่องนมใส่เอกสารในโรงเรียน ขวดยาคูลท์ใส่ยาสีฟัน แปรงสีฟันในห้องเรียนนักเรียนอนุบาล

๘. การรณรงค์การลดปริมาณขยะและการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เช่น จัดกิจกรรมและให้ความรู้

      - โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมติดป้ายประชาสัมพันธ์การลดปริมาณขยะ การแยกขยะ การจัดแหล่งเรียนรู้การคัดแยกขยะและธนาคารขยะ ฯลฯ

        - การจัดกิจกรรมนิทรรศการ การสาธิต การคัดแยกขยะ การทำปุ๋ยหมักจากเศษผักผลไม้ ใบไม้แห้งและเศษอาหาร การปักชำต้นไม้ในขวดวัสดุรีไซเคิล การเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นต้น

๙. ครูมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการการเรียนรู้เรื่องการการจัดการขยะในโรงเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญในการจัดการขยะในโรงเรียน สร้างจิตสำนึกและเห็นคุณค่าของการดัดแยกขยะ ส่งเสริมคุณาพชีวิตที่ดี ส่งเสริมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงในการคัดแยกขยะที่ถูกต้องเป็นนิสัย และมีทักษะในการคัดแยกขยะที่มีคุณภาพ เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ การทำน้ำยาล้างจานน้ำหมักชีวภาพ การปลูกพืชสวนครัวในขวดวัสดุรีไซเคิล เป็นต้น 

 


ผลจากการปฏิบัติ

1. บุคลากรและนักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

2. มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี 

3. นักเรียนมีรายได้เสริมจากการขายขยะ 

4. นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเรื่องการคัดแยกขยะ