ส้มบางมดเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของชาวบางมดเขตทุ่งครุ พื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีลักษณะเด่นคือรสชาติหวานแหลม ไม่เหมือนส้มที่ปลูกในพื้นที่อื่น เนื่องจากพื้นที่เขตบางมดเดิมเป็นส่วนหนึ่งของเขตบางขุนเทียนที่ติดกับทะเล ทำให้น้ำทะเลพัดพาซากเปลือกหอย โคลน และซากพืชซากสัตว์มาทับถมเป็นเวลานจนเกิดเป็นดินที่เหมาะสำหรับการปลูกส้มบางมด นอกจากนี้เกษตรกรยังสามารถปลูกพืชอื่นๆ ได้อีกมากมายในพื้นที่นี้
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นทำให้เกิดปัญหาน้ำทะเลไหลเข้ามาบางช่วง ส่งผลให้น้ำในร่องสวนส้มกลายเป็นน้ำกร่อย ทำให้ส้มบางมดตายไปจำนวนมาก เหลือเพียงบางส่วนที่ยังอนุรักษ์ไว้ได้ พื้นที่ที่เคยใช้ปลูกส้มส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นบ้านจัดสรร และความเจริญทางวัตถุที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วก็ทำให้เขตทุ่งครุเปลี่ยนแปลงไปมาก
ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนรางราชพฤกษ์นุชมีอุทิศและชุมชนบางมดจึงมีความตระหนักและเห็นคุณค่าของสายพันธุ์ส้มบางมดตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเสด็จเยี่ยมชาวบางมดและตรัสไว้ว่า “ให้รักษาส้มบางมดให้อยู่คู่กับชาวบางมด” เพื่อสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของชุมชนให้คงอยู่สืบไป
ด้านนักเรียน
นักเรียนมีความตระหนัก และเห็นคุณค่าสายพันธ์ุส้มบางมด และมีทักษะในการขยายพันธ์ุกิ่งส้มบางมด
ด้านครูและบุคลการทางการศึกษา
คณะครูได้นำความรู้เรื่องการขยายพันธ์ุกิ่งส้มบางมด ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจนทำให้นักเรียนมีทักษะปฏิบัติการตอนกิ่งส้มบางมดเพื่อจำหน่ายได้ และได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี เข้ามาให้ความรู้เรื่องการปลูกส้ม การดูแลรักษาส้ม การบูรณาการเรื่องส้มกับการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ และการบูรณาการหน่วยการเรียนรู้กับ 8 กลุ่ม
สาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่องส้มบางมด
ด้านสถานศึกษา
โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้การปลูกส้มบางมด
มีองค์กรภายนอก ได้เข้ามานำเสนอและเผยแพร่เรื่องส้มบางมดเช่น รายการที่นี่กรุงเทพฯ รายการช่อง 5 รายการsaveworld จนทำให้โรงเรียนและสำนักงานเขตทุ่งครุ
มีชื่อเสียงเรื่องส้มบางมด และเป็นที่รู้จักในเรื่องการอนุรักษ์
การปลูกส้มบางมด อย่างแพร่หลาย
ส่งผลให้
นักเรียนประสบผลสำเร็จเป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครอง โรงเรียนมีชื่อเสียง และเขตก็ได้รับชื่อเสียงมาตลอด นอกจากนี้องค์กรภายนอกเข้าติดต่อให้ไปออกร้านจัดบู๊ตให้ความรู้ และขยายผลวิธีการขยายพันธุ์ส้มบางมด
ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาสนับสนุนทุนให้นักเรียนกำลังใจกำกับติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา กรรมการทางเครือข่าย
ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น
ให้ความร่วมมือการดำเนนิงานการปลูกส้มบางมดตามกระบวนการที่วางแผนใช้ได้สำเร็จและนอกจากยังได้เสียสละทรัพย์ระดัมทรัพย์จากองค์กรต่างๆมาซื้อปุ๋ย
ดิน ดูแลส้มให้มีการพัฒนาส้มให้สมบูรณ์ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาการศึกษาของโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความรู้ตามมาตรฐานให้ได้อย่างภาคภูมิใจ