1.ประชุมเพื่อปรึกษาหารือการจัดทำโครงการและกำหนดขอบข่ายของโครงการ
2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและผู้รับผิดชอบ
4.ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการดังนี้
4.1 สร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
4.2 เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
4.3 จัดการเรียนสู่ผู้เรียน
4.4 การนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
4.5 การถอดบทเรียน
4.6
การรายงานผลการดำเนินตามกระบวนการ PLC
4.7 สรุปผลการรายงานผลการดำเนินการขับเคลื่อนกระบวนการ
PLC
1. จัดการเรียนสู่ผู้เรียน โดยการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่หลากหลายและพัฒนาหลักสูตร เนื้อหาที่นำมาสอนในแต่ละวิชาให้มีความเหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนให้มากที่สุด การใช้สื่อการสอนที่หลากหลายและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเรียนการสอนในห้องเรียน
2. การนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถเรียนรู้จากกันและกันได้โดยผ่านการสังเกตการสอนและการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นมิตรและสร้างสรรค์ โดยให้ครูที่มีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง มาให้คำแนะนำและช่วยเหลือครูที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมในด้านนั้นๆ ซึ่งในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ระหว่างเดือนธันวาคม 2567 ถึงเดือนมีนาคม 2568 ได้ดำเนินการเยี่ยมชมนิเทศชั้นเรียน จำนวน 3 ครั้ง ทั้งจากครูผู้ร่วมเรียนรู้และผู้เชี่ยวชาญ โดยกระบวนการและวิธีการเรียนรู้ร่วมกัน ดังนี้
1. การสังเกตการสอน ครูที่ทำหน้าที่นิเทศได้เข้าชั้นเรียนและสังเกตการสอนของครูในห้องเรียน
ซึ่งจะมีการให้ข้อเสนอแนะทั้งในด้านการจัดการชั้นเรียน การใช้เทคนิคการสอน
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน
2. การให้ข้อเสนอแนะ หลังจากการสังเกตการสอนในแต่ละครั้ง
ครูที่ทำหน้าที่นิเทศจะให้ข้อเสนอแนะ
ที่เป็นมิตรและสร้างสรรค์
โดยจะช่วยแนะนำแนวทางในการปรับปรุงการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทั้งในด้านการใช้สื่อการสอนที่เหมาะสม การปรับเปลี่ยนกิจกรรม
หรือแม้กระทั่งวิธีการจัดการชั้นเรียน
3. การเสริมสร้างความมั่นใจ นอกจากการให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาแล้ว
ยังเน้นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับครูผู้สอน ผ่านการให้คำชมและการแนะนำในด้านที่ทำได้ดี
เพื่อให้ครูรู้สึกมีกำลังใจและแรงจูงใจในการพัฒนาการสอนต่อไป
3. การถอดบทเรียน
หลังจากการดำเนินการตามโครงการในแต่ละช่วงเวลา
ทีมงานได้มีการ
ถอดบทเรียนจากกระบวนการที่เกิดขึ้น
โดยการสะท้อนผลการดำเนินงานในทุกกิจกรรม ทั้งด้านที่ประสบความสำเร็จและส่วนที่ยังสามารถพัฒนาได้
การถอดบทเรียนช่วยให้โรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในการวางแผนและพัฒนากระบวนการทำงานในอนาคต
รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้น
4. การรายงานผลในการให้ข้อมูลพัฒนาการเรียนรู้จากการพัฒนาบทเรียนร่วมกันในวันที่14 - 24 มีนาคม 2568
5. สรุปการรายงานผลการดำเนินการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC โดยจัดกิจกรรมสัมมนาวิชาการให้ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ (Symposium) ภายในโรงเรียน วันที่ 28 มีนาคม 2568
ดังนั้น การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนางานที่ขับเคลื่อนด้วยกระบวนการ PLC ของโรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา)
เป็นกระบวนการที่มีการวางแผนและดำเนินการอย่างมีระบบ การให้คำแนะนำจากครูผู้มีประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน และการพัฒนาผู้เรียน
โรงเรียนได้สร้างระบบการเรียนรู้ร่วมกันที่ช่วยให้ครูได้รับการพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ มีการรับทราบข้อมูล กระบวนการพัฒนาผู้เรียน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทุกระดับชั้นทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้ให้สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้