สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ( PLC )
โรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา)
กระบวนการพัฒนา

1.ประชุมเพื่อปรึกษาหารือการจัดทำโครงการและกำหนดขอบข่ายของโครงการ

2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและผู้รับผิดชอบ

4.ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการดังนี้

     4.1 สร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน

     4.2 เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม

     4.3 จัดการเรียนสู่ผู้เรียน

     4.4 การนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อน 

     4.5 การถอดบทเรียน

     4.6 การรายงานผลการดำเนินตามกระบวนการ PLC

      4.7 สรุปผลการรายงานผลการดำเนินการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC


ผลจากการปฏิบัติ

1. จัดการเรียนสู่ผู้เรียน โดยการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่หลากหลายและพัฒนาหลักสูตร เนื้อหาที่นำมาสอนในแต่ละวิชาให้มีความเหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนให้มากที่สุด การใช้สื่อการสอนที่หลากหลายและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเรียนการสอนในห้องเรียน

2. การนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถเรียนรู้จากกันและกันได้โดยผ่านการสังเกตการสอนและการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นมิตรและสร้างสรรค์ โดยให้ครูที่มีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง    มาให้คำแนะนำและช่วยเหลือครูที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมในด้านนั้นๆ ซึ่งในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ระหว่างเดือนธันวาคม 2567 ถึงเดือนมีนาคม 2568 ได้ดำเนินการเยี่ยมชมนิเทศชั้นเรียน จำนวน 3 ครั้ง ทั้งจากครูผู้ร่วมเรียนรู้และผู้เชี่ยวชาญ โดยกระบวนการและวิธีการเรียนรู้ร่วมกัน ดังนี้

                1. การสังเกตการสอน ครูที่ทำหน้าที่นิเทศได้เข้าชั้นเรียนและสังเกตการสอนของครูในห้องเรียน ซึ่งจะมีการให้ข้อเสนอแนะทั้งในด้านการจัดการชั้นเรียน การใช้เทคนิคการสอน การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน

                2. การให้ข้อเสนอแนะ หลังจากการสังเกตการสอนในแต่ละครั้ง ครูที่ทำหน้าที่นิเทศจะให้ข้อเสนอแนะ     ที่เป็นมิตรและสร้างสรรค์ โดยจะช่วยแนะนำแนวทางในการปรับปรุงการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการใช้สื่อการสอนที่เหมาะสม การปรับเปลี่ยนกิจกรรม หรือแม้กระทั่งวิธีการจัดการชั้นเรียน

                 3. การเสริมสร้างความมั่นใจ นอกจากการให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาแล้ว ยังเน้นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับครูผู้สอน ผ่านการให้คำชมและการแนะนำในด้านที่ทำได้ดี เพื่อให้ครูรู้สึกมีกำลังใจและแรงจูงใจในการพัฒนาการสอนต่อไป

ผลจากการดำเนินการนิเทศแบบเพื่อนช่วยเพื่อนในภาคเรียนนี้ พบว่า ครูที่ได้รับการนิเทศสามารถ นำข้อเสนอแนะไปปรับใช้ในการพัฒนาการสอนของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านการใช้เทคนิคการสอนและการประเมินผลที่มีความหลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียนมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูในโรงเรียนและสร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินการตามโครงการในแต่ละช่วงเวลา ทีมงานได้มีการ

ถอดบทเรียนจากกระบวนการที่เกิดขึ้น โดยการสะท้อนผลการดำเนินงานในทุกกิจกรรม ทั้งด้านที่ประสบความสำเร็จและส่วนที่ยังสามารถพัฒนาได้ การถอดบทเรียนช่วยให้โรงเรียนสามารถนำไปปรับใช้ในการวางแผนและพัฒนากระบวนการทำงานในอนาคต รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการสอนให้ดีขึ้น

4. การรายงานผลในการให้ข้อมูลพัฒนาการเรียนรู้จากการพัฒนาบทเรียนร่วมกันในวันที่14 - 24 มีนาคม 2568

5. สรุปการรายงานผลการดำเนินการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC โดยจัดกิจกรรมสัมมนาวิชาการให้ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ (Symposium) ภายในโรงเรียน วันที่ 28 มีนาคม 2568

ดังนั้น การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนางานที่ขับเคลื่อนด้วยกระบวนการ PLC ของโรงเรียนวัดแป้นทอง    (สามวาวิทยา) เป็นกระบวนการที่มีการวางแผนและดำเนินการอย่างมีระบบ การให้คำแนะนำจากครูผู้มีประสบการณ์และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน และการพัฒนาผู้เรียน โรงเรียนได้สร้างระบบการเรียนรู้ร่วมกันที่ช่วยให้ครูได้รับการพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ มีการรับทราบข้อมูล กระบวนการพัฒนาผู้เรียน เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทุกระดับชั้นทุกกลุ่มสาระ   การเรียนรู้ให้สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]