๓.๑ คณะครูกลุ่มสาระภาษาไทยร่วมประชุมปรึกษาหารือเพื่อวิเคราะห์เนื้อหาและการผลิตชิ้นงานต้นแบบตามบทเรียนในการพัฒนาหลักสูตรหนังสือทำมือ ดังนี้
๓.๑.๑ ระดับอนุบาล ฝึกวาดภาพระบายสี จากการฟังนิทานทุกหน่วยการเรียน
๓.๑.๒ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้
เรื่อง สระ จัดทำ หนังสือเล่มเล็ก
๓.๑.๓ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สาระการเรียนรู้ เรื่อง อ่านจับใจความ จัดทำ หนังสือเล่มเล็ก
๓.๑.๔ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สาระการเรียนรู้ เรื่อง การเรื่องตามจินตนาการ
จัดทำ นิทานหน้าเดียว
๓.๑.๕ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ สาระการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความจัดทำ
นิทานหน้าเดียว
๓.๑.๖ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สาระการเรียนรู้ เรื่อง การย่อความ จัดทำ
หนังสือทำมือ
๓.๑.๖ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สาระการเรียนรู้
เรื่อง การเขียนเรื่องเชิงสร้างสรรค์
จัดทำ หนังสือทำมือ
๓.๑.๖ นอกเหนือจากที่กำหนดครูผู้สอนสามารถเพิ่มเติมรูปแบบของชิ้นงานได้ตามความเหมาะสม
๓.๒ ดำเนินการจัดทำหลักสูตรเพื่อออกแบบชิ้นงานที่สอดคล้องกับเนื้อหาของแต่ละบทเรียน
อย่างน้อยบทเรียนละ ๑ ชิ้นงาน โดยมีสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเป็นต้นแบบ
ส่วนสาระการเรียนรู้อื่นๆ
ได้นำไปปรับใช้บูรณาการให้หมาะสมกับเนื้อหาส่งผลให้โรงเรียนมีนบุรีมีผลงานหนังสือทำมือจากทุกกลุ่มสาระ
๓.๓ วางแผนให้มีการฝึกทักษะการทำภาพสามมิติให้แก่คณะครู
ในชั่วโมง PLC และให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการ เทคนิคใหม่ๆ
ที่ค้นพบจากสื่อเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง
๓.๔ เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับการฝึกทักษะ
๓.๕ คณะครูนำหลักสูตรไปทดลองใช้
๓.๖ ครูผู้สอนปรับเนื้อหาหลักสูตรให้เหมาะสมกับบทเรียน
ช่วงวัยและความสามารถของผู้เรียนตามเนื้อในเล่มหลักสูตรหนังสือทำมือ ฉบับบปรับปรุง
ปี ๒๕๖๐
๓.๗
ครูผู้สอนจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านหนังสือสารานุกรมไทย มอบหมายงานให้นักเรียนจัดทำผลงานจากการอ่าน ได้แก่
การจัดทำภาพสารานุกรมสามมิติ
การจัดทำหนังสือสารานุกรมเล่มเล็ก บัตรภาพสารานุกรมสามมิติ ตามเนื้อหาที่สนใจเพื่อให้นักเรียนสนใจอ่านหนังสือสารานุกรมไทยและเข้าร่วมการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย
๓.๘ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนที่กำหนดตลอดปีการศึกษา
และจัดให้ผู้เรียนได้เข้าร่วมการประกวดแข่งขันในทุกกิจกรรมวันสำคัญเกี่ยวกับ
ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และกิจกรรมค่ายวิชาการต่างๆ
เช่น วันสุนทรภู่ วันภาษาไทย ค่ายศิลปะ งานสัปดาห์ห้องสมุด เป็นต้น
๓.๙ จัดการประกวดผลงานแข่งขันภายในโรงเรียนทั้งครูและนักเรียน
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานและค้นหาผู้เรียนเพื่อเป็นตัวแทนในการประกวดแข่งขันภายนอกโรงเรียน
๓.๑๐ ส่งผู้เรียนที่มีทักษะการทำงานเข้าร่วมการประกวดแข่งขันภายนอกโรงเรียน
๓.๑๑ นำผลงานที่ได้รับรางวัลมาจัดทำต้นฉบับหนังสือฝึกวาดภาพระบายสีเพื่อส่งเสริมการอ่านให้แก่นักเรียนทั้งโรงเรียน
๓.๑๒ ส่งเสริมนักเรียนที่รักการอ่านเข้าแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยของสโมสรไลออนส์และหน่วยงานอื่น
ๆ ที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
๓.๑๓ นำผลงานจัดแสดงนิทรรศการเพื่อเป็นการเผยแพร่ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
๑) จัดแสดงนิทรรศการการผลงานตามหลักสูตรหนังสือทำมือแก่สาธารณะ ในงานนิทรรศการ
“มีนบุรีพัฒนาด้วยปัญญาเยาวชน ครั้งที่ ๑-๖ ” อย่างต่อเนื่อง
๒) มีการเผยแพร่วิธีการผลิตชิ้นงานผ่านบันทึกวีดีโอการผลิตหนังสือเผยพร่ผ่าน
CD, Facebook , YouTube
๔.๑ ผลที่เกิดแก่ครูผู้สอน
๔.๒.๑ ครูได้รับการพัฒนาสมรรถนะด้านการออกแบบหลักสูตรหนังสือทำมือและขยายผลการจัดการเรียนรู้ของครูทั้ง
๘ กลุ่มสาระ ร้อยละ ๑๐๐.๐๐
๔.๒.๒ ครูทุกกลุ่มสาระได้รับการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลให้ผู้เรียนเป็นนวัตกรและสามารถสร้างนวัตกรรมที่เป็นสื่อการเรียนการสอนของครูเพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ ๘๐.๐๐
๔.๑.๓ ครูที่กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโทสามารถนำไปเป็นแบบอย่างและอ้างอิงใน
สาขาวิชาที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรม
นับเป็นการเผยแพร่ผลงานของโรงเรียน
๔.๑.๓
ครูมีทักษะและเทคนิคในการจัดทำหนังสือและสื่อสามมิติเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ
๘๐.๐๐
๔.๑.๓ ครูจากทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งผลงานสื่อสามมิติส่งเข้าประกวดในกิจกรรมงานสัปดาห์ห้องสมุด
คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๐๐
๔.๑.๔ คณะครูมีทักษะและเทคนิคการสอนและประยุกต์เทคนิคการผลิตสื่อหนังสือทำมือต่างๆเป็นแบบอย่างในการส่งผลงานเข้าประดกวดได้รับรางวัล ดังนี้
ผลงานด้านครู
นางศิริญญาพัทร
บุดดา
นางสาวปัญญา
วิจิโน
นางสาวอมรรัตน์
คำก้อน ครูผู้ฝึกสอนนักเรียน
ได้รับรางวัลชนะเลิศ
การแข่งขันทักษะภาษาไทยงานนิทรรศการทางวิชาการเปิดบ้านเตรียมน้อม
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า
นางศิริญญาพัทร
บุดดา ครูผู้ฝึกสอนนักเรียน
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 "แต่งคำประพันธ์กลอนสี่" นิทรรศการวิชาการสรรค์สร้าง ครั้งที่ 26
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2
ครูอมรรัตน์
คำก้อน รับรางวัลชมเชยการประกวดแข่งขันสื่อสิ่งประดิษฐ์
งานนิทรรศการวิชาการ เครือข่ายโรงเรียนที่ 33..ปี 2565
นางศิริญญาพัทร
บุดดา
นางนภาพร
ลั่นซ้าย ได้รับรางวัล “ชมเชย” กิจกรรมประกวดสื่อ
ประเภทคลิปสั้น หัวข้อ “หนูได้ ธรรม"”
ในประเภทเนื้อหา “ธรรมะในชีวิตประจำวัน”
งานมหกรรมพุทธ ธรรมนำสื่อสร้าง
สันติสุข ปีที่ 2 “สื่อ ธรรม ดี” กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและ สร้างสรรค์ ณ
วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหารกรุงเทพมหานคร
นางศิริญญาพัทร
บุดดา ครูผู้ฝึกสอนนักเรียน
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 อ่านทำนองเสนาะ นิทรรศการวิชาการ นวมินทร์ เบญจมะ นิทรรศน์ “Towards Global Standerds
2024” ณ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย
นายอนุสิษฐ์
เจตนา ครูดีเด่น ระดับกรุงเทพมหานคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
ครูศุทธีนี ภูแซมโชติ รางวัลรองชนะเลิศ
อันดับ 1 การประกวดสื่อสิ่งประดิษฐ์ของครู ในงาน นิทรรศการเครือข่ายโรงเรียน ที่ 33 ปี
2563นางสาวปัญญา วิจิโน
นางยอดขวัญ
หว่านเงิน ครูผู้ฝึกสอนนักเรียน
ได้คะแนนเป็นอันดับที่ 9 ระดับประถมศึกษาตอนปลาย การแข่งขันตอบคำถามจากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ
ครั้งที่ 27 ระดับประเทศ สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดี-รังสิต เขตหลักสี่
กรุงเทพมหานคร จัด โดยสโมสรไลออนส์สากลภาค
310 เอ 1
นางยอดขวัญ
หว่านเงิน ได้รับรางวัลชนะเลิศ
ระดับจังหวัด การแข่งขันตอบคำถามจากหนังสือสารานุกรม ไทยสำหรับเยาวชนฯ
ครั้งที่ 27 สโมสรไลออนส์สากลภาค 310 เอ
1 ณ โรง เรียนนวมินทราชินูทิศ
เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า
นางสาวปัญญา
วิจิโน ได้รับรางวัลชนะเลิศ
ระดับจังหวัด การแข่งขันตอบคำถามจากหนังสือสารานุกรม ไทยสำหรับเยาวชนฯ
ครั้งที่ 27 สโมสรไลออนส์สากลภาค 310 เอ
1 ณ โรง เรียนนวมินทราชินูทิศ
เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า
นางยอดขวัญ
หว่านเงิน
นางสาวปัญญา
วิจิโน ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับภาค
การแข่งขันตอบคำถามจากหนังสือสารานุกรม ไทยสำหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 27
ระดับประถมศึกษาตอนปลาย สโมสรไล ออนส์สากลภาค 310 เอ
1 ณ โรงเรียนปากเกร็ด จ.นนทบุรี
นางสาวปัญญา
วิจิโน ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับภาค
การแข่งขันตอบคำถามจากหนังสือสารานุกรม ไทยสำหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 27
ระดับประถมศึกษาตอนปลาย สโมสรไล ออนส์สากลภาค 310 เอ
1 ณ โรงเรียนปากเกร็ด จ.นนทบุรี
นางสาวอมรรัตน์
คำก้อน ครูผู้ฝึกสอนนักเรียน
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ระดับประถมศึกษา การ แข่งขันการสวดโอ้เอ้วิหารราย
วัดเขมาภิรตารามราชวรวิหาร จ.นนทบุรี
นางพัชมณฑ์
เพชรี
นายเขมณัฐ์
แสงสว่าง ครูผู้ฝึกสอนนักเรียน
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ นิทรรศการวิชาการ นวมินทร์ เบญจมะ
นิทรรศน์ “Towards Global Standerds
2024” ณ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย
๔.๒ ผลที่เกิดแก่นักเรียน
๒.๓ นักเรียนได้รับการส่งเสริมสมรรถนะทั้ง ๕
ด้าน โดยเฉพาะ ด้านการคิด
การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีในการสร้างหนังสือทำมือและเผยแพร่ได้ด้วยตนเอง
คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๐๐
๔.๒.๑ ด้านสมรรถนะของผู้เรียน ผู้เรียนเกิดสมรรถนะตรงตามสมรรถนะหลักของผู้เรียน
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ปี ๒๕๖๑ ทั้ง ๕
ด้าน คือ
-
ความสามารถในการสื่อสาร
-
ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
สามารถเป็นนวัตกรที่ใช้ความสามารถตามสมรรถนะสร้างนวัตกรรมใหม่ๆได้อย่างสร้างสรรค์
มีการจัดการแข่งขันความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบต่าง ๆ
ในโรงเรียน เผยแพร่ผลงานผ่านช่องทาง Facebook YouTube
TikTok ได้ด้วยตนเอง
และส่งนักเรียนเข้าแข่งขันกับหน่วยงานภายนอกที่เชิญมา
๔.๒.๒ ด้านความภาคภูมิใจ ทั้งต่อตัวผู้เรียนและผู้ปกครอง นักเรียนมีผลงานจากการ
อ่านหนังสือสารานุกรมไทย แล้วนำข้อมูลมาจัดทำภาพสารานุกรมสามมิติ
ส่งนักเรียนเข้าแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดขึ้น ส่งนักเรียนเข้าแข่งขันทำหนังสือทำมือ
(หนังสือเล่มเล็ก)จากผลการแข่งขัน จากการฝึกให้ผู้เรียนมีทักษะในการเขียนเรื่องเชิงสร้างสรรค์และจัดทำเป็นหนังสือทำมือ
ส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะด้านการเขียนสื่อสารและสามารถเขียนบทหนังสั้น ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจนได้รับรางวัล (๓ ปีย้อนหลัง พ.ศ.๒๕๖๔ - ปัจจุบัน) ดังนี้
ปี ๒๕๖๐ รางวัลชนะเลิศ
การประกวดแข่งขันหนังสือเล่มเล็ก
ในนิทรรศการทางวิชาการของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศเบญจมราชาลัย หัวข้อ “ไทยแลนด์ ๔.๐”
ปี ๒๕๖๔ รางวัลรองชนะเลิศ
การประกวดแข่งขันหนังสือเล่มเล็กในนิทรรศการทา
วิชาการของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศเบญจมราชาลัย
หัวข้อ “อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม”
ปี ๒๕๖๕ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย ในงาน
นิทรรศการการวิชาการสรรค์สร้าง ครั้งที่ ๒๕
โรงเรียนนวมินทราชูทิศ สตรีวิทยา 2
ปี ๒๕๖๖
รางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด ระดับภาคและเข้าร่วมแข่งขันระดับประเทศใน
กิจกรรมการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ
ครั้งที่ 27 จัดโดย สโมสรไลออนส์สากลภาค 310
เอ 1
ปี ๒๕๖๖ รางวัลชมเชย การประกวดแข่งขันหนังสือเล่มเล็ก
ในนิทรรศการทางวิชาการ
ของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศเบญจมราชาลัย
หัวข้อ “รักเมืองไทย”
ปี ๒๕๖๖ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ ระดับองค์/หน่วยงาน
การประกวดหนังสั้น ภายใต้
หัวข้อ “วินัยสร้างชาติ” จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกรมการศาสนา
ปี ๒๕๖๖ รางวัลชมเชย กิจกรรมการการประกวดสื่อ
ประเภทคลิปสั้น หัวข้อ “หนูได้
ธรรม” ในประเภทเนื้อหา “ธรรมในชีวิตประจำวัน” ในงานมหกรรมพุทธธรรมนำสื่อสร้างสันติสุข
ปีที่ ๒ “สื่อ ธรรม ดี ณ
วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรวิหาร” จัดโดย
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
๔.๒.๓ ผู้เรียน ร้อยละ ๑๐๐.๐๐ ได้ฝึกทักษะการทำหนังสือทำมือ
และร้อยละ ๖๐.๐๐
สามารถนำทักษะไปสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เป็น
ประโยชน์ในการศึกษาระดับที่สูงขึ้นไป
ศิษย์เก่านำผลงานที่ได้พัฒนาต่อยอดกลับมาขอคำปรึกษาและนำเสนอให้กับศิษย์ปัจจุบันได้ชื่นชม
๔.๓ ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
- โรงเรียนมีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับด้านผลงานหลักสูตรหนังสือทำมือจากหน่วยงานทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี ๒๕๔๙ ได้รับรางวัลระดับชาติ คือ รับโล่รางวัลเหรียญเงิน ตามโครงการ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม One School One” ด้านหลักสูตรหนังสือทำมือ(Hands
Made Ourriculum)
คณะครูได้มีการสืบสานการจัดการเรียนรู้เรื่องหนังสือทำมือมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
- โรงเรียนเป็นต้นแบบความสำเร็จในการสร้างนวัตกรจากนวัตกรรมหลักสูตรหนังสือทำมือ