สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองแขม (สหราษฎร์บูรณะ) โดยโครงการรักการอ่านยกศักยภาพการอ่าน - การเขียน
โรงเรียนวัดหนองแขม(สหราษฎร์บูรณะ)
กระบวนการพัฒนา

                ในการพัฒนาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนวัดหนองแขม (สหราษฎร์บูรณะ) เป็นยุทธสาสตรสำคัญอขงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ซึ่งผลการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยยังอยู่ในระดับปานกลางถึงต่ำ และพบว่ามีสาเหตุสำคัญมาจากระดับความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสารของผู้เรียนที่ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ผู้เรียนขาดการฝึกฝนทักษะอย่างเพียงพอ มีผลการอ่านและเขียนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จำเป็นต้องส่งเสริมและพัฒนาความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสาร ให้เพียงพอต่อการเรียนรู้

และสร้างนิสัยรักการอ่านแก่ผู้เรียน

                การพัฒนาความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสารจึงเป็นกระบวนการพัฒนาระดับพื้นฐานที่สำคัญและเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ การแสวงหาความรู้ และการพัฒนาการเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism ที่มีรูปแบบการจัดกิจกรมการเรียรู้แบบ Active Learning ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องมีความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสาร เป็นความสามารถพื้นฐานในการเรียนรู้

สำหรับผู้เรียนทุกคน การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผู้เรียนมีพื้นฐานในการสื่อสารที่ดี ช่วยให้เกิดความชำนาญ

มีความรู้กว้างขวางและสามารถค้นคว้าพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้และนวัตกรรม ดังนั้นการที่ผู้เรียนจะเป็นผู้มีความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสารที่ดี จึงขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ครูเป็นผู้จัดกิจกรรมส่งเสริม อีกทั้งยังต้องผสมผสานกับความสนใจของผู้เรียนเพื่อเป็นแรงจูงใจที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสาร จึงมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เล็กจนโต

มีความสำคัญต่อการพัฒนาอาชีพและการศึกษา และเป็นหัวใจสำคัญในการเรียนรู้  โครงการส่งเสริมความสามารถทางภาษา การคิด และการสื่อสารเพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศ ซึ่งทางโรงเรียนได้ดำเนินโครงการยกระดับศักยภาพการอ่าน - เขียน ประกอบด้วย กิจกรรมการอ่านรับอรุณ  กิจกรรมการเขียนคำยามเช้า กิจกรรมบันทึกรักการอ่าน กิจกรรมเล่านิทานให้น้องฟัง กิจกรรมเดอะพิซซ่า คอมปะนี  ชวนน้องอ่าน

กิจกรรมทดสอบการอ่าน (สนศ.) ทดสอบการอ่าน - การเขียนประจำเดือน กิจกรรมคำพื้นฐานสร้างความรู้

และกิจกรรมคลินิกไทรงามแก้ปัญหาการอ่าน เป็นต้น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนสนใจและได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน และได้ฝึกบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความแม่นยำ ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้นเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากอ่านมากขึ้น ช่วยทำให้เกิดความแม่นยำในการใช้ภาษาไทยมีทักษะและความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสาร เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้า พัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมและพัฒนาอาชีพในสังคมยุคอนาคตได้อย่างสมดุลต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

จากการดำเนินโครงการรักการอ่านพบว่า  โครงการยกระดับศักยภาพการอ่าน – เขียนมีผล

การประเมินคิดเป็นร้อยละ  80.45 ระดับคุณภาพดีเลิศ  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้   กิจกรรมการอ่านรับอรุณ  มีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  80.88 ระดับคุณภาพดีเลิศ  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้  กิจกรรมการเขียนคำยามเช้า มีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  83.25 ระดับคุณภาพดีเลิศ  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้  กิจกรรมบันทึกรักการอ่าน มีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ 80.37 ระดับคุณภาพดีเลิศ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้  กิจกรรมเล่านิทานให้น้องฟัง มีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ 80.79 ระดับคุณภาพดีเลิศ  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ กิจกรรมเดอะพิซซ่า คอมปะนี  ชวนน้องอ่าน ผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ 80.94 ระดับคุณภาพดีเลิศ  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้  กิจกรรมทดสอบการอ่าน (สนศ.) ผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  80.31 ระดับคุณภาพดีเลิศ ทดสอบการอ่าน – การเขียนประจำเดือน ผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ 83.23  ระดับคุณภาพดีเลิศ กิจกรรมคำพื้นฐานสร้างความรู้ ผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  80.93  ระดับคุณภาพดีเลิศ  กิจกรรมคลินิกไทรงามแก้ปัญหาการอ่านผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  80.94  ระดับคุณภาพยอดเยี่ยมและโรงเรียนมีผลการประเมินความสามารถการอ่านการเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม

ซึ่งมีคุณภาพระดับยอดเยี่ยม  คิดเป็นร้อยละ  41.80  ระดับดีเลิศ  คิดเป็นร้อยละ  37.83  ระดับดี  คิดเป็นร้อยละ  13.74  ระดับปานกลาง  คิดเป็นร้อยละ  6.18  และระดับกำลังพัฒนา  คิดเป็นร้อยละ  0.46