สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนวิถีธรรม
โรงเรียนสุเหร่าหะยีมินา
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนวิถีธรรมมีจุดเน้นเบื้องต้น เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม ประพฤติดี มีวินัย เคารพกติกา และมีความรับผิดชอบ นักเรียนได้ปฏิบัติตามขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือได้ถูกต้องเหมาะสม และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม รักความเป็นไทย ภายใต้รูปแบบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามบริบทสถานศึกษา โดยใน  มีจุดมุ่งเน้น ดังนี้

1.      การมีความพอเพียง

2.      การมีมารยาท

3.      การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

4.       การมีจิตสาธารณะ

5.       การอนุรักษ์วัฒนธรรม

6.      การปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ

          นอกจากนี้ยังโครงการโรงเรียนวิถีธรรม ซึ่งเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค? เพื่อส?งเสริมการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาของตนเองในชีวิตประจำวัน เพื่อใหนักเรียนมีคุณลักษณะที่ดีตามวิถีอิสลาม และวิถีพุทธ เติบโตอย?างมีคุณธรรม มีความรู?เท?าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงเพื่อให?เป?นพลังยิ่งใหญ?ที่ช?วยสร?างสังคมที่ดีสงบและสันติโดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน โดยมีกิจกรรมดังนี้

          ศาสนาอิสลาม ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติศาสนกิจโดยการละหมาดในเวลากลางวันทุกวันที่มัสยิดอินดารุ้ลมินา ฝึกการถือศีลอดในเดือนรอมฏอนโดยมีการมอบรางวัลให้กับนักเรียนที่ถือศีลอดในเดือนรอมฎอนได้ครบทุกวัน สอนให้นักเรียนได้รู้จักวันสำคัญทางศาสนาอิสลามได้แก่วันตรุษอีดิ้ลฟิตรี่ และวันตรุษอีดิ้ลอัฎฮา โดยมีการให้ความรู้ผ่านกิจกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นและให้ปราชญ์ชาวบ้านได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

          ศาสนาพุทธ ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติศาสนกิจโดยการสวดมนต์ในช่วงพักกลาวันทุกวัน สอนให้นักเรียนได้รู้จักวันสำคัญทางศาสนาพุทธ โดยการให้ความรู้และพานักเรียนไปร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาที่วัด

          นอกจากนี้ ยังมีการสอนในเรื่องของอาชีพของคนในชุมชนผ่านกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน และกิจกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และกิจกรรมอื่นๆเพื่อเป็นให้ผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข ได้แก่

1.      กิจกรรมออมอุ่นใจ ฝึกให้นักเรียนรู้จักอดออม

2.      กิจกรรมไหว้งามตามอัตลักษณ์

3.      กิจกรรมค่ายลูกเสือคุณธรรม

4.      กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน

 


ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนวิถีธรรม  เป็นกระบวนการพัฒนานักเรียนทั้งในด้านความประพฤติจิตใจและปัญญา เป็นกระบวนการทั้งในและนอกห้องเรียน โรงเรียนจึงจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นวิถีชีวิต โดยเป็นกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ มีการฝึกอบรมให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติ การบูรณาการในหน่วยการเรียนรู้ ในเรื่อง คุณธรรมจริยธรรม วินัย เคารพกติกา และมีความรับผิดชอบ การปฏิบัติตนตามหลักศาสนา จิตสาธารณะ มารยาท ความพอเพียง การอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม รักความเป็นไทย ทำให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย เคารพกติกา และมีความรับผิดชอบปฏิบัติตัวได้ถูกต้องตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีมารยาทที่ดี นักเรียนได้ปฏิบัติตามขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ตนเองนับถือ รักความเป็นไทย นักเรียนรู้จักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะ