สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สถานศึกษาแห่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนผลลีรุ่งเรือง
กระบวนการพัฒนา

1. ประชุมชี้แจง สร้างความตะหนักในแนวทางการดำเนินงาน ตามนโยบายและปรัชญาของเศรษฐกิจ      พอเพียง

2. ปลูกพืชผักสวนครัว / พืชตามฤดูกาล พืชสวน โดยแบ่งเป็นเขต หรือจัดเนื้อที่เพาะปลูกให้แต่ละชั้น      รับผิดชอบและให้นักเรียนเรียนรู้โดยบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และเรียนในชั่วโมงชมรม

3. รณรงค์การทำน้ำหมักชีวะภาพ โดยนำเศษอาหารมาทำเป็นน้ำหนักชีวะภาพ

4. คัดแยกขยะ โดยแยกเศษขยะตามประเภทของขยะ ส่วนเศษหญ้า ใบไม้ นำไปทำปุ๋ยหมักเพื่อเอาไว้      เป็นปุ๋ยใส่พืชผัก

5.เลี้ยงเป็ด โรงเพาะเห็ด พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ปกครองเรื่องตลาดในการนำไปจำหน่ายและส่ง       โครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน

6. การดูแลรักษา พืชให้เจริญงอกงาม โดยเน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยน้ำ การกำจัดวัชพืชในแปรง  เกษตร

7. ประเมินผล นักเรียนและครู/ผู้ปกครอง ได้รับผลผลิตทางการเกษตรโดยได้รับประทานด้วยกันเป็น       อาหารกลางวันและขายสร้างรายได้


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีความตระหนัก รู้คุณค่าของอาชีพเกษตรกรรม

2. นักเรียนมีความรู้และมีทักษะในการทำงานจากการปฏิบัติจริง

3. นักเรียนมีความสามัคคี สนุกสนาน มีความอดทน

4. ได้รับคำชมเชยจากผู้ปกครองและชุมชน

5. สร้างรายได้ให้กับนักเรียน/โรงเรียน