ทักษะพื้นฐานการอ่านการเขียนทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน
การจัดการเรียนการสอน ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของนักเรียน
เป็นต้น
๒
ประชุมสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรและผู้ปกครอง
ให้เห็นความสำคัญของการอ่านและการเขียน รวมทั้งครูที่สอนสาระการเรียนรู้อื่นๆ
โดยเป็นแบบอย่างที่ดีและมีส่วนร่วมกันส่งเสริมด้านการอ่าน
และการเขียนให้กับนักเรียนขณะเรียนในวิชาดังกล่าว
๓ ผู้บริหารมอบนโยบาย
และร่วมกับคณะครูในการกำหนดรูปแบบการพัฒนารวมทั้งเกณฑ์การประเมินการอ่าน
การเขียนที่เป็นแนวทางเดียวกัน
เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
3.2.๔
ดำเนินการตามวัตถุประสงค์โดยมอบหมายให้ครูประจำชั้นดำเนินการปลูกฝังให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านผ่านกิจกรรม
ดังต่อไปนี้
- สอนเสริมในเวลาเช้า
- สร้างสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
- กิจกรรมพี่ดูแลน้อง
- กิจกรรมพ่อแม่ดูแลลูก
- กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
โดยให้นักเรียนฝึกอ่านพยัญชนะต้น ก-ฮ (กำหนดตัวอักษรสีดำ) ฝึกการอ่านสระ(กำหนดตัวอักษรสีแดง)
และฝึกการประสมคำมาตรา ก กา (กำหนดตัวอักษรสีน้ำเงิน)
ประกอบด้วยมาตราตัวสะกดที่ตรงมาตรา และมาตราตัวสะกดที่ไม่ตรงมาตรา ขณะเดียวกันได้สร้างสื่อและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เช่น
สร้างสื่อตัวพยัญชนะ ก-ฮ
เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านเป็นกลุ่ม เป็นต้น ในส่วนของกิจกรรมพ่อแม่ดูแลลูก เป็นการกำหนดให้มีแม่ครู พ่อครู
รับผิดชอบนักเรียนฝึกอ่านเป็นรายบุคคล
นอกจากนั้นโรงเรียนก็ได้เพิ่มเติมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในช่วงของการพักกลางวัน
มีนักเรียนที่เป็นพี่คอยอำนวยความสะดวกในการจัดเตรียมหนังสือให้น้องอ่านก่อนเข้าเรียนช่วงบ่าย
ฝึกการอ่านเมื่ออ่านจบแล้วต้องให้พี่หรือเพื่อนที่รับฟังการอ่าน
ลงลายมือชื่อว่ามีผลการอ่านเป็นอย่างไร (อ่านคล่อง พอใช้ หรือต้องปรับปรุง)
เมื่อถึงกำหนดสัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน
ครูทุกคนจะประเมินการอ่านพร้อมกันทุกระดับชั้นและนำผลการประเมินเข้าที่ประชุมเพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆที่เกิดจากการดำเนินงาน
ร่วมกันหาแนวทางปรับปรุงพัฒนาในเดือนต่อไป
๕
ผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการควบคุม กำกับและติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
โดยให้ครูผู้รับผิดชอบโครงการ สรุปผลของการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อการอ่าน
และการเขียนของนักเรียนให้กับผู้บริหารสถานศึกษาทุกวันสิ้นเดือน
๖
โรงเรียนดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินความสามารถด้านการอ่าน
การเขียนนักเรียนทุกคน ทุกระดับชั้น ของทุกเดือน
เพื่อประเมินผลการดำเนินงานและนำไปพัฒนาเพื่อดำเนินการอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องและยั่งยืน
จากการดำเนินกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรม ทำให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน และการเขียน ดังนี้
๑ ความสามารถด้านการอ่านการเขียนของนักเรียนดีขึ้น
จำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออก เขียน
ไม่ได้มีจำนวนลดลง
2 การเขียนของนักเรียนเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น
3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกสาระการเรียนรู้พัฒนาขึ้น
4 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองจากสื่อต่างๆ
5 ผู้ปกครองให้ความมั่นใจ พึงพอใจในการจัดการศึกษาของโรงเรียนจึงได้นำลูกหลานมาเข้าเรียนเพิ่มขึ้นในปีการศึกษา 2566
6 คณะครูจัดกิจกรรมแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียนได้อย่างเป็นระบบ
มีรูปแบบการประเมินด้านการอ่านในทิศทางเดียวกันทุกระดับชั้น
และสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียน