ขั้นตอนการทำงาน
กิจกรรมที่ปฏิบัติ | ระยะเวลา | ผู้รับผิดชอบ |
ขั้นเตรียมการ (Pian) 1.
แต่งตั้งคณะกรรมดำเนินโครงการ 2.
ประชุมคณะกรรมการเพื่อชี้แจ้งวัตถุประสงค์ กำหนดกิจกรรมและมอบหมายภาระงาน 3.
เสนอโครงการ กิจกรรม เพื่อขออนุมัติ | 22
– 26 พฤษภาคม 2566 29
พฤษภาคม 2566 2 มิถุนายน 2566 | ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย |
ขั้นดำเนินการ (Do) 1.
ทดสอบการอ่านของนักเรียน (Pre
test) โดยใช้แบบทดสอบการอ่านของสำนักการศึกษา 2.
จัดกลุ่มนักเรียนตามระดับการอ่าน 3.
ดำเนินการแก้ปัญหาการอ่านตามกิจกรรมที่กำหนด - กิจกรรมลูกศิษย์ตามติดครู -
กิจกรรมพี่สอนน้อง | มิถุนายน
2566
กรกฎาคม 2566 – กุมภาพันธ์ 2567 | คณะกรรมการ |
ขั้นการประเมินผล (Check) 1.
ทดสอบการอ่านหลังการเข้าร่วมกิจกรรม (Post test) | 1 – 8 มีนาคม 2567 | คณะกรรมการ |
ขั้นกำหนดแนวทางการปรับปรุงการดำเนินงานในครั้งต่อไป (Action) 1.
วิเคราะห์ปัญหาในการจัดกิจกรรม และ การจัดการเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขใน ปีการศึกษาต่อไป 2.
รายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ | 15 มีนาคม 2567 | นางอำไพ กล่ำดิษฐ์ |
สรุปผลการดำเนินโครงการ
ด้านปริมาณ
นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ของโรงเรียนสามัคคีบำรุง ปีการศึกษา
2566 ที่มีปัญหาการอ่านได้เข้าร่วมโครงการแก้ปัญหาและได้รับการพัฒนาการอ่านอย่างเต็มตามศักยภาพ
ร้อยละ 100
ด้านคุณภาพ
นักเรียนสามารถพัฒนาการอ่านและการเขียนได้
ร้อยละ 87.75 สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
จุดเด่น
นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการอ่าน
และการเขียนได้เหมาะสมกับระดับชั้น
จุดที่ควรพัฒนา
ควรนำรูปแบบ
เทคนิค หรือวิธีการพัฒนาการอ่านมาใช้
เพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียนให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
แนวทางการพัฒนา
1.
จัดทำเครื่องมือในการวัดผลและประเมินการอ่านให้มีความหลากหลาย น่าสนใจ
และเหมาะกับวัยของนักเรียนในแต่ละระดับชั้น
2.
ศึกษารูปแบบ เทคนิค และวิธีการต่างๆ
เพื่อนำมาใช้พัฒนาการอ่านของนักเรียน
3.
ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผลการอ่านของนักเรียน