สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมสนุกกับหมากล้อม
โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล)
กระบวนการพัฒนา

ขั้นเตรียมการ (Plan)

1) ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ

2) เสนอกิจกรรมเพื่อขออนุมัติ

นปฏิบัติ (Do)

1) ติดต่อประสานงานกับคุณครูระดับ

ชั้นอนุบาลปีที่ 1- 2 เพื่อขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมสนุกกับหมากล้ม

2) นักเรียนอนุบาล 2 ลงมือฝึกซ้อม

หมากล้อมกับคุณครูประจำชั้น

3)  แจ้งกำหนดการให้คุณครู

ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนขอความร่วมมือจากนักเรียนมัธยมที่มีความสามารถด้านการเล่นหมากล้อม 

เข้าร่วมคัดเลือกในวันเวลาที่กำหนด

  4)  การจัดแข่งขันหมากล้อมนักเรียน

อนุบาล 2  ณ ห้องอนุบาล 2/3 โดยมีตัวแทนคุณครูอนุบาล 1-2  และนักเรียนมัธยม เป็นกรรมการตัดสิน เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนไปแข่งขันรายการต่างๆ 

   5)  จัดหารางวัลในการแข่งขัน

กิจกรรมสนุกกับหมากล้อมที่ได้รับการคัดเลือกระดับชั้นอนุบาล 2

   6)  คัดเลือกนักเรียนที่เหมาะสมตาม

ประเภทต่างๆ ร่วมแข่งขันโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์

ขั้นนิเทศติดตามผล (Check)

   1)  นิเทศติดตามการดำเนินการและคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ขั้นประเมินผลและรายงานผล (Action)

 1)  ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม

 2)  สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

 3)  รายงานผลการดำเนินกิจกรรม  เพื่อ           นำผลไปพัฒนาการจัดกิจกรรมในปีต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กโดยใช้แบบประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาการเล่นหมากล้อมของนักเรียนอนุบาล 2 พบว่านักเรียนส่วนมากมีความสนใจในการเล่นหมากล้อม สามารถคิดก่อนลงมือทำและมีการคาดการณ์ก่อนลงมือปฏิบัติได้ ตัดสินใจในเรื่องง่ายๆได้ โดยใช้หลักการเหตุผล ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ขณะเล่นด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง นักเรียนเกิดกระบวนการแก้ปัญหาตลอดเวลาขณะเล่นด้วยวิธีที่ดีที่สุดจากหลายๆทางเลือกในระยะเวลาที่กำหนด โดยนักเรียนให้ความร่วมมือในการฝึกซ้อมเป็นอย่างดี และรับฟังการแนะนำ ตลอดจนตั้งใจฝึกฝนการเล่นหมากล้อมอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ แต่นักเรียนบางส่วนยังไม่สามารถวางแผนการเล่นด้วยวิธีการที่หลากหลายได้ จึงต้องใช้เวลาทบทวนกับครูผู้สอนให้มากขึ้น จากการประเมิน นักเรียนได้ผ่านการทดสอบพัฒนาฝีมือ จนสามารถเล่นหมากล้อมได้ถูกต้องตามกฎกติกา ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ร้อยละ 70 อยู่ในระดับมากขึ้นไป ร้อยละ 72.37


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]