สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การอ่านเพื่อการเรียนรู้
โรงเรียนสุเหร่าลำนายโส
กระบวนการพัฒนา

               โรงเรียนสุเหร่าลำนายโส ได้นำวงจรหรือแนวคิดการบริหารงานคุณภาพ PDCA มาใช้เป็นกรอบในการดำเนินการ ซึ่งประกอบไปด้วยการวางแผน P (Plan) การลงมือปฏิบัติ D (Do) การตรวจสอบ C (Check) และพัฒนาปรับปรุงแก้ไข A (Action) โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานตามกระบวนการ PDCA ดังนี้                         

                 ขั้นตอนการดำเนินงาน

                 ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน (P)

1.       ประชุมวางแผนร่วมกันในการจัดทำโครงการและสร้างความตระหนักรู้ความเข้าใจให้กับคณะครูนักเรียน เกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียน

2.       กำหนดโครงการ/กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียนเพื่อให้ตอบสนองกับจุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินกิจกรรม

                 ขั้นตอนที่ 2  การลงมือปฏิบัติ D (Do)

3.       ดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่กำหนดไว้มีดังนี้

3.1   โครงการเด็กดีมีเงินออม

3.2   กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว

                   ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบ C (Check)

4.       ตรวจสอบหลังการดำเนินการกิจกรรมโครงการต่างๆในโรงเรียนสามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์ได้หรือไม่

                  ขั้นตอนที่ 4 พัฒนาปรับปรุงแก้ไข A (Action)

5.       นำผลที่ได้จากการดำเนินการและจากการตรวจสอบมาวิเคราะห์และร่วมกันหาข้อบกพร่องและจุดที่ต้องแก้ไขเพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

รายละเอียดการดำเนินโครงการ/กิจกรรม

1.      โรงเรียนรักการอ่าน  มีรายละเอียดการดำเนินงานดังนี้

1.1   ประชุมคณะกรรมการชี้แจงและวางแผนการดำเนินงาน

1.2   แต่งตั้งคณะทำงานตามโครงการ/กิจกรรม

1.3   กำหนดกิจกรรม ดังนี้

- กิจกรรมทดสอบการอ่านประจำเดือน  ทุกระดับชั้นจะมีการทดสอบการอ่าน

รายเดือน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการอ่านของนักเรียนทุกคน 

- กิจกรรมห้องสมุดสายชั้น ทุกชั้นเรียนจะมีมุมอ่านหนังสือในห้องเรียน

- กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ มีการนำเสนอภาษาไทยวันละคำหน้าเสาธง ทุกวันจันทร์   พุธ  ศุกร์ นำเสนอภาษาอังกฤษ วันอังคารและวันพฤหัสบดี

- กิจกรรม 10 นาที การอ่านยามเช้า ก่อนกิจกรรมเคารพธงชาติเวลา 07:45–07:55  นาที จะมีสัญญาณการอ่านพร้อมกัน

- กิจกรรมอ่านให้น้องฟังนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก อ่านไม่คล่อง จะพี่สภานักเรียนเข้าไปช่วยสอนน้องอ่าน อ่านหนังสือให้น้องฟัง

                            -  กิจกรรม เรื่องเล่าจากบันทึกประจำวัน

                             -  กิจกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาไทย ทั้งและนอกโรงเรียน

1.4   มีการประมวลผลการอ่าน ทุกระดับชั้นเรียน

1.5   ครูทุกคนร่วมกิจกรรมการอ่านกับนักเรียน

2.       โครงการแก้ปัญหานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้

2.1   คัดกรองการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้น หานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้

2.2   วิเคราะห์ ความสามารถของการอ่านของนักเรียนที่มีปัญหา

2.3   แบ่งกลุ่มการอ่านของนักเรียนที่ต้องพัฒนา  ฝึกการอ่านตามขั้นตอนดังนี้  

2.4   ขั้นที่ 1 ฝึกอ่านทุกวันในช่วงพักกลางวันเพื่อความต่อเนื่อง โดยใช้หนังสือเรียน นิทาน คำ อักษรไทย

ขั้นที่ 2 ฝึกการอ่านควบคู่กับการเขียน โดยใช้อักษรไทย คำ ประโยค นิทาน

ขั้นที่ 3 การฝึกคัดลายมือ นอกจากทำให้ลายมือสวยงามแล้วยังเป็นการช่วยในการจดจำรูปคำต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย

ขั้นที่ 4 การวาดรูป ประกอบคำ ด้วยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสนุกไปกับงาน โดยมีการจำแนกคำออกมาเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการผสมคำมากขึ้น

ขั้นที่ 5 การนำคำมาแต่งเป็นประโยคสื่อสารรูปหรือเหตุการณ์จริง เช่น ใคร + ทำอะไร , ใคร+ทำอะไร+กับใคร

ขั้นที่ 6 การเขียนคำตามภาพวาดโดยให้นักเรียนมีอิสระตามความคิดของนักเรียนเอง

2.5   การประมวลผลการอ่าน มีการกระตุ้นให้แรงเสริมสำหรับนักเรียนที่ต้องมีการพัฒนา

2.6   ครูประจำชั้น ครูประจำวิชาทุกคนร่วมกิจกรรมการอ่านกับนักเรียน

3.       กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้

3.1   ประชุมคณะกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อขอความคิดเห็นในการจัดกิจกรรม

3.2   แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายงาน

3.3    กำหนดประเภทของการประกวดแข่งขัน/แข่งขัน (ระดับโรงเรียน)

      - การประกวดวาดภาพระบายสี ระดับชั้นอนุบาล ๑ ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6

      - การประกวดคัดลายมืองามตามแบบไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ -6

      - ประกวดการเขียนเรียงความระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

      - ประกวดแต่งบทประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

      - ประกวด นักเรียนที่มีนิสัยรักการอ่านยอดเยี่ยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–

      - กิจกรรมแรลลี่วันภาษาไทยแห่งชาติและสัปดาห์ห้องสมุด

3.4 ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ

                   4. กิจกรรมรำลึกวันสุนทรภู่   มีรายละเอียดการดำเนินการดังนี้

4.1 ประชุมคณะกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อขอความคิดเห็นในการจัดกิจกรรม

4.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายงาน

                              -  การประกวดวาดภาพระบายสี จากวรรณกรรมสุนทรภู่ ระดับชั้นอนุบาล 1  - 6  

          -  การประกวดคัดลายมือจากบทประพันธ์ของสุนทรภู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6  

                             -  การประกวดอ่านออกเสียง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่  6

          -  การประกวดอ่านทำนองเสนาะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6   

                             -  การประกวดแต่งคำประพันธ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 –6 

-  การประกวดการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6

4.4 ประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ


ผลจากการปฏิบัติ

1. โรงเรียนรักการอ่าน นักเรียนในทุกระดับชั้น ร้อยละ 100 ทักษะการอ่านที่เพิ่มขึ้นให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านและเกิดทักษะในการอ่าน นักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่องได้อ่านหนังสือออกและอ่านคล่องขึ้นมีนิสัยรักการอ่านอย่างกว้างขวาง นักเรียนได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการอ่านเกิดความสร้างสรรค์ช่วยให้พัฒนาตนเอง

2. โครงการแก้ปัญหานักเรียนอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้ ร้อยละ 100 นักเรียนมีทักษะการอ่านที่เพิ่มขึ้นให้นักเรียนได้ฝึกการอ่านและเกิดทักษะในการอ่าน นักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่องได้อ่านหนังสือออกและอ่านคล่องขึ้นมีนิสัยรักการอ่านอย่างกว้างขวาง นักเรียนได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการอ่านเกิดความสร้างสรรค์ช่วยให้พัฒนาตนเอง

3. กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติ ตระหนักเห็นคุณค่าของภาษาไทย ส่งเสริมนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพและเพื่อสนองนโยบายของกรุงเทพมหานคร ได้จัดให้มีการประกวดแข่งขันความสามารถด้านการใช้ภาษาไทยของนักเรียนเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ และสัปดาห์ห้องสมุด

4. กิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและรำลึกถึงสุนทรภู่กวีเอกของไทยและเป็นที่ยอมรับของโลก เพื่อเป็นการปลูกฝังและสืบทอดให้นักเรียนมีความรู้ และเข้าใจเห็นคุณค่าของภาษาไทย   จึงได้จัดกิจกรรมวันรำลึกสุนทรภู่ขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]