สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC)
โรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฏร์ผดุงผล)
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนการดำเนินการ PLC Model

ระยะที่ 1 การเตรียมความพร้อมของชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Preparation: P)

1.    สร้างความร่วมมือของผู้บริหารครูทั้งโรงเรียน โดยมีการทำกิจกรรมเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง ได้แก่ การฝึกฟัง ฝึกคิดใคร่ครวญ และสนทนา เพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน และเกิดความไว้วางใจ (Trust) สร้างทีมและพัฒนากลุ่ม ตลอดจนกำหนดจำนวนสมาชิก

2.    อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อร่วมทบทวนและเติมเต็มความรู้ เนื้อหาวิชา (Content Knowledge) และทักษะการเรียนการสอน ออกแบบการเรียนการสอน (Instruction Design) โดยมีศึกษานิเทศก์ร่วมพิจารณาให้ความรู้ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกโรงเรียน

ระยะที่ 2 การเรียนรู้ผ่านโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Learning in school and learning community: L)

1.    ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และนำไปใช้ปฏิบัติงานกิจกรรมต่างๆ ตามแผนงาน (PLC) และพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (LS)

2.    ร่วมกันวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการแก้ปัญหา หรือพัฒนาผู้เรียน และทำกำหนดการเรียนรู้ร่วมกัน

3.    ร่วมกันปฏิบัติตามกำหนดการ โดยร่วมมือรวมพลัง ดังต่อไปนี้

แบบเรียนรู้ร่วมกันและนำไปใช้ปฏิบัติ

1.    สมาชิกทุกส่วนประสบการณ์เดิมศึกษาข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องมาก่อน

2.    มาพบกันตามกำหนดการที่วางแผนไว้

3.    นำประสบการณ์การนำไปใช้แนวปฏิบัติที่ดีมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

4.    สะท้อนผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งร่วมกัน

5.    เขียนบันทึกสะท้อนผลเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

แบบเรียนรู้ร่วมกันและพัฒนาบทเรียนร่วมกัน

1.    หนึ่งสมาชิกศึกษาข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องมาก่อน

2.    มาพบกันตามกำหนดการที่วางแผนไว้

3.    ดำเนินการพัฒนาบทเรียนร่วมกันตามวงจร คือ

  3.1 การวางแผน

  3.2 การจัดการเรียนรู้และสังเกตชั้นเรียน

                          3.3 การสะท้อนคิด

4. สมาชิกร่วมกันสะท้อนผลการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ร่วมกันในแต่ละวงรอบร่วมกัน

5. เขียนบันทึกสะท้อนผลเพื่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

ระยะที่ 3 การวิจัยเชิงปฎิบัติการในชั้นเรียนร่วมกัน (Classroom Action Research: C) นำเทคนิคที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน การสังเกต การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผสมผสานเทคนิควิธีเป็นการสอนแบบใหม่ๆ นำสู่การแก้ปัญหาพัฒนาผู้เรียน โดยนำไปวิจัยเชิงปฎิบัติการ 


ผลจากการปฏิบัติ

การนำแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียน ส่งผล ดังนี้

1.    ด้านนักเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นในภาพรวม มีทักษะการเรียนรู้และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม รักการเรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนและโรงเรียน ดังจะเห็นได้จากผลการประเมินในระดับชาติ ดังนี้

-   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด (ร้อยละ 60)

-   ผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประจำปีการศึกษา 2565-2566 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกวิชา

-   ผลการทดสอบความสามารถขั้นพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ NT ประจำปีการศึกษา 2566 เฉลี่ยรวมความสามารถทั้ง 3 ด้าน มีระดับคุณภาพ ดี

-   ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน ประจำปีการศึกษา 2566 มีค่าเฉลี่ยรวม 2 ด้าน ร้อยละ 87.48 มีระดับคุณภาพดี

-   นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามหลักสูตร มีค่านิยมที่ดีงาม เป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองชุมชน

2.    ด้านครู ได้พัฒนาการทำงานบนพื้นฐานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างกัลยาณมิตร ตระหนักในเป้าหมายการพัฒนาและแก้ปัญหานักเรียน สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างลุ่มลึกและทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำทางการเรียนรู้ของผู้เรียน เกิดองค์ความรู้พัฒนาการเรียนการสอนและนวัตกรรม ส่งผลต่อการปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพของตนสู่ครูมืออาชีพ มีขวัญกำลังใจในการทำงาน

3.    ด้านผู้บริหาร พัฒนาความสามารถด้านบริหารวิชาการ บริหารงานนิเทศ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน สร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ และเป็นผู้นำทางวิชาการ

4.    ด้านโรงเรียน เป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน บนพื้นฐานวัฒนธรรมองค์กรกัลยาณมิตร ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการ และบรรลุเป้าหมายในการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นองค์กรแห่งความสุข


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]