สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนานักเรียนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้กระบวนการลูกเสือ
โรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการลูกเสือ คือ กระบวนการพัฒนาเยาวชน มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรม ให้การศึกษาและพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา ทั้งนี้เป็นไปตามความมุ่งประสงค์หลักการ และวิธีการ ซึ่งลูกเสือโลกได้กำหนดไว้ ปัจจุบันกระบวนการลูกเสือถือเป็นกระบวนการทางการศึกษาส่วนหนึ่ง ซี่งมุ่งพัฒนาสมรรถภาพของบุคคลทั้งทางสมอง ร่างกาย จิตใจ และศีลธรรม เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีความประพฤติดีงาม ไม่กระทำตนให้เป็นปัญหาต่อสังคม และดำรงชีวิตอย่างมีความหมายและสุขสบาย ดังนั้นโรงเรียนงามมานะ(แผน-ทับ อุทิศ) จึงนำหลักการของลูกเสือมาใช้ในกระบวนการพัฒนานักเรียนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโรงเรียนโดยใช้กระบวนการลูกเสือ จากปัญหาการเกิดขยะในโรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับ อุทิศ) ส่วนมากมาจากขยะประเภทรีไซเคิลพบได้จากการใช้ขวดพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม กล่องนมโรงเรียนที่นักเรียนดื่มแล้ว เศษไม้ไอศกรีมและถุงขนมต่าง ๆ จากห้องสหการ กล่องกระดาษจากลังนม ลังขนม กระดาษใช้แล้วจากห้องเรียนและห้องธุรการอีกทั้งเศษอาหารและผลไม้จากโรงอาหาร ล้วนแต่ก่อให้เกิดสภาพขยะเป็นจำนวนมากในแต่ละสัปดาห์ซึ่งต้องจัดเก็บเพื่อรอให้ทางสำนักงานเขตมาจัดเก็บภายหลัง จนบางครั้งขยะล้นถัง เกิดแหล่งเชื้อโรค เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ กระทบต่อบรรยากาศการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนอีกด้วย โรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับ อุทิศ) จึงดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ขึ้นเพื่อเป็นตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการจัดการขยะดังกล่าว เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลดขยะ การคัดแยกขยะ และการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ และปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และรักธรรมชาติมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


ผลจากการปฏิบัติ

ทำให้ โรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับ อุทิศ) มีระบบการจัดการ ดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) เพื่อสำคัญของปัญหาการจัดการขยะดังกล่าว เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลดขยะ การคัดแยกขยะ และการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ และปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และรักธรรมชาติมากยิ่งขึ้นอีกด้วย