กระบวนการลูกเสือ คือ กระบวนการพัฒนาเยาวชน
มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกอบรม ให้การศึกษาและพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี
โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา ทั้งนี้เป็นไปตามความมุ่งประสงค์หลักการ และวิธีการ
ซึ่งลูกเสือโลกได้กำหนดไว้
ปัจจุบันกระบวนการลูกเสือถือเป็นกระบวนการทางการศึกษาส่วนหนึ่ง
ซี่งมุ่งพัฒนาสมรรถภาพของบุคคลทั้งทางสมอง ร่างกาย จิตใจ และศีลธรรม
เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีความประพฤติดีงาม ไม่กระทำตนให้เป็นปัญหาต่อสังคม และดำรงชีวิตอย่างมีความหมายและสุขสบาย
ดังนั้นโรงเรียนงามมานะ(แผน-ทับ อุทิศ)
จึงนำหลักการของลูกเสือมาใช้ในกระบวนการพัฒนานักเรียนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโรงเรียนโดยใช้กระบวนการลูกเสือ
จากปัญหาการเกิดขยะในโรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับ อุทิศ)
ส่วนมากมาจากขยะประเภทรีไซเคิลพบได้จากการใช้ขวดพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม
กล่องนมโรงเรียนที่นักเรียนดื่มแล้ว เศษไม้ไอศกรีมและถุงขนมต่าง ๆ จากห้องสหการ
กล่องกระดาษจากลังนม ลังขนม
กระดาษใช้แล้วจากห้องเรียนและห้องธุรการอีกทั้งเศษอาหารและผลไม้จากโรงอาหาร
ล้วนแต่ก่อให้เกิดสภาพขยะเป็นจำนวนมากในแต่ละสัปดาห์ซึ่งต้องจัดเก็บเพื่อรอให้ทางสำนักงานเขตมาจัดเก็บภายหลัง
จนบางครั้งขยะล้นถัง เกิดแหล่งเชื้อโรค เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์
กระทบต่อบรรยากาศการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนอีกด้วย โรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับ
อุทิศ) จึงดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ขึ้นเพื่อเป็นตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการจัดการขยะดังกล่าว
เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลดขยะ การคัดแยกขยะ และการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่
และปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และรักธรรมชาติมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
ทำให้ โรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับ
อุทิศ) มีระบบการจัดการ ดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) เพื่อสำคัญของปัญหาการจัดการขยะดังกล่าว
เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลดขยะ การคัดแยกขยะ และการนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่
และปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และรักธรรมชาติมากยิ่งขึ้นอีกด้วย