สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School) หรือหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco-School)
โรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน

สำรวจปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เพื่อนำข้อมูลปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้ จัดทำหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ภายในโรงเรียน

 

 

 

  

ขั้นตอนที่ 2  ขั้นการวางแผน (Plan) 

1) จัดทำหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โครงสร้าง และแผนการเรียนการสอน เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน

๒) จัดการเรียนการสอนในช่วงทดลองหลักสูตรและบันทึกการสอน

 

ขั้นตอนที่ 3  ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do)  

1) เสนอโครงการและขออนุมัติโครงการ

2) แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ

3) ประชุมวางแผน ดำเนินงาน กำหนดกิจกรรมและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ

4)  ดำเนินกิจกรรม ตามแผนที่กำหนดไว้

5)   ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน

 

ขั้นตอนที่ 4  ขั้นตรวจสอบ (Check)  

บันทึกแผนการสอน วิชา สิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เสนอต่อผู้บริหาร

) สรุปรายงานผลการดำเนินงาน โครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

๓) คณะกรรมการได้มีการประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนา

ที่ยั่งยืน

 

ขั้นตอนที่ 5  ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action)

นำผลการประเมินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มาปรับปรุงครั้งต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

๑) นักเรียนภายในโรงเรียนและชุมชน มีความรู้และตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

          ๒) เกิดความร่วมมือระหว่าง นักเรียน ครู เครือข่ายโรงเรียน และชุมชน มีการแลกเปลี่ยนความรู้

การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

บทเรียนที่ได้รับ

          การทำงานที่เป็นระบบของผู้บริหาร นักเรียน ครูและบุคลากร เครือข่ายโรงเรียน และชุมชน เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การดำเนินงานกิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ การบริหารจัดการในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน จึงส่งผลให้นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด นอกจากนี้นักเรียนโรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ ยังได้เรียนรู้วิธีแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน มีความรู้และตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

ปัจจัยและกระบวนการสำคัญที่นำสู่ความสำเร็จ

1)      ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมในทุกขั้นตอน

2)      ผู้บริหารโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัดต้องให้ความสำคัญ สนับสนุนและมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง

3)      มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบตามวงจรคุณภาพ PDCA มีแผนงานและการบริหารกิจกรรมที่ดี

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]