ขั้นตอนที่
1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน
สำรวจปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
เพื่อนำข้อมูลปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ได้ จัดทำหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต่าง
ๆ ภายในโรงเรียน
ขั้นตอนที่
2 ขั้นการวางแผน (Plan)
1) จัดทำหลักสูตรสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
โครงสร้าง และแผนการเรียนการสอน เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
๒) จัดการเรียนการสอนในช่วงทดลองหลักสูตรและบันทึกการสอน
ขั้นตอนที่ 3 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do)
1) เสนอโครงการและขออนุมัติโครงการ
2) แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ
3) ประชุมวางแผน ดำเนินงาน
กำหนดกิจกรรมและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ
4) ดำเนินกิจกรรม
ตามแผนที่กำหนดไว้
5) ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นตอนที่
4 ขั้นตรวจสอบ (Check)
๑) บันทึกแผนการสอน
วิชา สิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เสนอต่อผู้บริหาร
๒) สรุปรายงานผลการดำเนินงาน โครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา
เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
๓) คณะกรรมการได้มีการประเมินผลการดำเนินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา
เพื่อการพัฒนา
ที่ยั่งยืน
ขั้นตอนที่
5 ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action)
นำผลการประเมินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา
เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มาปรับปรุงครั้งต่อไป
๑) นักเรียนภายในโรงเรียนและชุมชน
มีความรู้และตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
๒) เกิดความร่วมมือระหว่าง นักเรียน ครู
เครือข่ายโรงเรียน และชุมชน มีการแลกเปลี่ยนความรู้
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
บทเรียนที่ได้รับ
การทำงานที่เป็นระบบของผู้บริหาร นักเรียน ครูและบุคลากร
เครือข่ายโรงเรียน และชุมชน
เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การดำเนินงานกิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายตามที่กำหนดไว้
การบริหารจัดการในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน จึงส่งผลให้นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
นอกจากนี้นักเรียนโรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ ยังได้เรียนรู้วิธีแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
มีความรู้และตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
พร้อมทั้งนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ปัจจัยและกระบวนการสำคัญที่นำสู่ความสำเร็จ
1) ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมในทุกขั้นตอน
2) ผู้บริหารโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัดต้องให้ความสำคัญ
สนับสนุนและมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง
3) มีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบตามวงจรคุณภาพ PDCA มีแผนงานและการบริหารกิจกรรมที่ดี