ในกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนนาหลวงจึงประสานความร่วมมือคณะผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง และผู้เรียน โดยใช้หลักการในการพัฒนาตามกระบวนการ PDCA ดังนี้
1. ขั้นวางแผน (Plan)
3.1.1 ประชุมครูเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
3.1.2 ครูศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตร จัดทำหน่วยการเรียนรู้
3.1.3 แบ่งภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในการติดตามผลการจัดการเรียนการสอน
2. ดำเนินการตามแผน
(Do)
3.2.1 ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแต่ละช่วงชั้น
3.2.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
3. การตรวจสอบ (Check)
3.3.1
ผู้บริหาร กำกับ ติดตามผล
3.3.2
ครูผู้สอนรายงานการเรียนการสอน ปัญหา อุปสรรค
4. การรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา
(Action)
3.4.1
ครูผู้สอนสรุปผลการจัดการเรียนรู้ ปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
3.4.2 ผู้บริหารเสนอแนะแนวทาง
แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการจัดการเรียนการสอนให้
1. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
4.1.1
นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
4.1.2
นักเรียนเกิดทักษะการคิดขั้นสูง
4.1.2
นักเรียนได้ต่อยอดความคิด นำเสนอผลงานโครงงานทั้งในและนอกโรงเรียน
2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู
4.2.1
ครูมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
4.2.2
ครูได้พัฒนาความรู้และทักษะการจัดการเรียนรู้มากขึ้น
3. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร
4.3.1
ผู้บริหารมีความคล่องตัวในการกำกับและติดตาม
4.3.2
ผู้บริหารได้ติดตามผลการจัดการเรียนรู้ เสนอแนะคิดวิธีการต่าง ๆ ในการปรับปรุง พัฒนาการจัดการเรียนรู้ของคุณครู
4. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
4.4.1
ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์จากการนำเสนอผลงานโครงงาน จากการเข้าร่วมการแข่งขันโครงงาน
4.5
ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
4.5.1
ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียน
ให้นักเรียนมีโอกาสได้แสดงออก ได้ลงมือปฏิบัติ
เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและ
เห็นผลที่แท้จริง