สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
โรงเรียนวัดขุมทอง
กระบวนการพัฒนา

1.ขั้นเตรียมการ

                     1.1 โรงเรียนสำรวจสถานที่ภายในโรงเรียนเพื่อพัฒนาส่งเสริมด้านการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ

                     1.2 ประชุมคณะครูเพื่อกำหนดแนวทาง

                     1.3 นำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

 2 ขั้นตอนการดำเนินงาน

                     2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ

                     2.2 จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการกำจัดขยะ ให้บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนวัดขุมทองทุกคน

                     2.3 ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อร่วมกันวางแผนงาน และแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ

                     2.4 ดำเนินตามแผนที่วางไว้ประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้

                               - กิจกรรมฐานการเรียนรู้ขยะเหลือศูนย์

                               กิจกรรมขยะแปลงร่าง

                                           -  กิจกรรมธนาคารขยะ

                                           -  กิจกรรม ข.. พอเพียง

          3 ขั้นสรุปรายงาน

                     3.1 สรุปผลรายงานเป็นรูปเล่ม

                     3.2 รายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับ


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดขุมทอง มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ตามหลัก 3Rs

2. ขยะภายในโรงเรียนวัดขุมทองปริมาณลดน้อยลง

3. ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณโรงเรียนวัดขุมทอง และเขตชุมชนมีความอุดมสมบูรณ์

4. นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดขุมทองมีการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม

5. ชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดแยกขยะตามหลัก 3Rs