สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
หนึ่งกระถางสร้างการเรียนรู้
โรงเรียนวัดใหญ่ศรีสุพรรณ
กระบวนการพัฒนา

       1. ให้นักเรียนออกแบบกระถางต้นไม้ของนักเรียนในใบงานและปฏิบัติการตกแต่งกระถางตามที่ออกแบบ

       2. ให้นักเรียนสืบต้นขั้นตอนวิธีการปลูกต้นไม้ของนักเรียนและลงมือปฏิบัติการปลูกพืชจากเมล็ดเพื่อนักเรียนจะได้เรียนรู้ถึงการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างชัดเจนและให้นักเรียนนำกลับไปดูแลที่บ้านของนักเรียนโดยนัดหมายให้นักเรียนนำกลับมาที่โณงเรียนอีกครั้งเป็นระยะเวลา 1 เดือน 

       3. ติดตามดูแลบันทึกผลจากการสังเกตการเจริญเติบโตของพืขที่นักเรียนปลูกและเน้นย้ำให้นักเรียนเอาใจใส่ดูแลสังเกตการเจรินญเติบโตทุกวัน


ผลจากการปฏิบัติ

       1. ผู้เรียนเกิดความรัก  ความเอาใจใส่  ความรับผิดชอบไปจนถึงการคิดวิเคราะห์  วางแผนก่อนลงมือปฏิบัติงานและเช้าใจสภาพแวดล้อม  มีจิตสาธารณะ  เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการดูแลอนุกรักษ์  พัฒนาสิ่งแวดล้อม  และทรัพยากรธรรมชาติทั้งนอกและในโรงเรียน  ในชุมชนของผู้เรียน

       2. โรงเรียนมีการปรับปรุงพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล