-โรงเรียนบางแค(เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียน ของนักเรียนชั้นทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนสูงขึ้น และส่งผลให้การทดสอบการอ่านเขียนระดับขาติ (RT), การทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ(National Test :NT) หมายถึงการประเมินคุณภาพผู้เรียนในระดับชั้นประถมสึกษาปีที่ 3 โดยการประเมินความสามารถพื้นฐาน 2 ด้าน คือ ความสามารถด้านภาษาไทย และความสามารถด้านคณิตศาสตร์ และ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ O-NET ( Ordinary National Educational Test) คือการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เพื่อทดสอบความรู้และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยโรงเรียนได้ดำเนินการวางแนวทางในการพัฒนาด้านการอ่าน ดังนี้
1.กำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านทั้งในเวลาเรียนและส่งเสริมนอกเวลาเรียน คือ กิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเริ่มจากการทดสอบการอ่าน เก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ ดำเนินกิจกรรมทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น
2. ทดสอบการอ่านเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการอ่าน เมื่อดำเนินครบทุกกระบวนการแล้ว ยังพบว่านักเรียนที่มีปัญหาอ่่านไม่ได้ อ่านไม่คล่องจึงขอความร่วมมือคุณครูทุกท่านช่วยกัน ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยและกิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียนเข้ามาแก้ไข
3. นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือจากกระเช้าหนังสือก่อนเข้าแถวตอนเช้า และ พักกลางวัน ทุกวัน
4. จัดกิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน ในชั่วโมงเสริมของแต่ละห้องเรียนของนักเรียนทุกชั้น
5. กิจกรรมเพื่อนแท้ โดยให้นักเรียนจับคู่ระหว่างคนอ่านหนังสือคล่องกับอ่านไม่คล่อง อ่านหนังสือให้กันฟังในช่วงที่มีเวลาว่าง
6. กิจกรรมยอดนักอ่าน นักเรียนทุกคนจะอ่านในเวลาที่ว่างทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนแล้วบันทึกลงในสมุดเล่มเล็กยอดนักอ่าน
7. กิจกรรมมาตามนัด จะเป็นการฝึกอ่านกับครูในชั่วโมงชมรมทุกๆสัปดาห์หรือตามที่ครูผู้รับผิดชอบนัดหมายสำหรับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง
8 จัดกิจกรรมโครงการรักการอ่านอย่างต่อเนื่องโดย ให้นักเรียนเลือกอ่านหนังสือที่ชอบ เรื่องที่ประทับใจ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังในช่วงกิจกรรมพักกลางวัน
9. มีการทดสอบเรื่องการอ่านทุกระดับชั้นในวัน เวลา เดียวกัน พร้อมกันในทุกๆเดือน และนำผลการทดสอบไปพัฒนาการอ่านอย่างต่อเนื่อง
รงเรียนบางแค(เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้ประสบความสำเร็จในการทดสอบการอ่านเขียนระดับขาติ (RT) โดยโรงเรียนได้ดำเนินการวางแนวทางในการพัฒนาด้านการอ่าน ดังนี้
1.กำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านทั้งในเวลาเรียนและส่งเสริมนอกเวลาเรียน คือ กิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเริ่มจากการทดสอบการอ่าน เก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ ดำเนินกิจกรรมทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น
2. ทดสอบการอ่านเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการอ่าน เมื่อดำเนินครบทุกกระบวนการแล้ว ยังพบว่านักเรียนที่มีปัญหาอ่่านไม่ได้ อ่านไม่คล่องจึงขอความร่วมมือคุณครูทุกท่านช่วยกัน ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยและกิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียนเข้ามาแก้ไข
3. นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือจากกระเช้าหนังสือก่อนเข้าแถวตอนเช้า และ พักกลางวัน ทุกวัน
4. จัดกิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน ในชั่วโมงเสริมของแต่ละห้องเรียนของชั้นประถมศึกษาปีที่1
5. กิจกรรมเพื่อนแท้ โดยให้นักเรียนจับคู่ระหว่างคนอ่านหนังสือคล่องกับอ่านไม่คล่อง อ่านหนังสือให้กันฟังในช่วงที่มีเวลาว่าง
6. กิจกรรมยอดนักอ่าน นักเรียนทุกคนจะอ่านในเวลาที่ว่างทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนแล้วบันทึกลงในสมุดเล่มเล็กยอดนักอ่าน
7. กิจกรรมมาตามนัด จะเป็นการฝึกอ่านกับครูในชั่วโมงชมรมทุกๆสัปดาห์หรือตามที่ครูผู้รับผิดชอบนัดหมายสำหรับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง
8 จัดกิจกรรมโครงการรักการอ่านอย่างต่อเนื่องโดย ให้นักเรียนเลือกอ่านหนังสือที่ชอบ เรื่องที่ประทับใจ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังในช่วงกิจกรรมพักกลางวัน
- จากแนวทางการพัฒนาเรื่องการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้นส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น และ ผลการทดสอบระดับชาติของทุกประเภท มีผลการทดสอบเฉลี่ย สูงกว่าระดับประเทศ อย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีความสุขกับการเรียนทุกๆวิชา