สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมการอ่านสู่ความเป็นเลิศ
โรงเรียนบางแค (เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

-โรงเรียนบางแค(เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียน ของนักเรียนชั้นทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ทำให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนสูงขึ้น และส่งผลให้การทดสอบการอ่านเขียนระดับขาติ (RT), การทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ(National Test :NT) หมายถึงการประเมินคุณภาพผู้เรียนในระดับชั้นประถมสึกษาปีที่ 3 โดยการประเมินความสามารถพื้นฐาน 2 ด้าน คือ ความสามารถด้านภาษาไทย และความสามารถด้านคณิตศาสตร์  และ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ O-NET ( Ordinary National Educational Test) คือการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เพื่อทดสอบความรู้และความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โดยโรงเรียนได้ดำเนินการวางแนวทางในการพัฒนาด้านการอ่าน ดังนี้

1.กำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านทั้งในเวลาเรียนและส่งเสริมนอกเวลาเรียน คือ กิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเริ่มจากการทดสอบการอ่าน  เก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ ดำเนินกิจกรรมทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น

2. ทดสอบการอ่านเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการอ่าน เมื่อดำเนินครบทุกกระบวนการแล้ว ยังพบว่านักเรียนที่มีปัญหาอ่่านไม่ได้ อ่านไม่คล่องจึงขอความร่วมมือคุณครูทุกท่านช่วยกัน  ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยและกิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียนเข้ามาแก้ไข 

 3.  นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือจากกระเช้าหนังสือก่อนเข้าแถวตอนเช้า และ พักกลางวัน ทุกวัน

 4. จัดกิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน ในชั่วโมงเสริมของแต่ละห้องเรียนของนักเรียนทุกชั้น

 5. กิจกรรมเพื่อนแท้ โดยให้นักเรียนจับคู่ระหว่างคนอ่านหนังสือคล่องกับอ่านไม่คล่อง อ่านหนังสือให้กันฟังในช่วงที่มีเวลาว่าง

  6. กิจกรรมยอดนักอ่าน นักเรียนทุกคนจะอ่านในเวลาที่ว่างทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนแล้วบันทึกลงในสมุดเล่มเล็กยอดนักอ่าน

  7. กิจกรรมมาตามนัด จะเป็นการฝึกอ่านกับครูในชั่วโมงชมรมทุกๆสัปดาห์หรือตามที่ครูผู้รับผิดชอบนัดหมายสำหรับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง                      

   8 จัดกิจกรรมโครงการรักการอ่านอย่างต่อเนื่องโดย  ให้นักเรียนเลือกอ่านหนังสือที่ชอบ เรื่องที่ประทับใจ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังในช่วงกิจกรรมพักกลางวัน

   9. มีการทดสอบเรื่องการอ่านทุกระดับชั้นในวัน เวลา เดียวกัน พร้อมกันในทุกๆเดือน และนำผลการทดสอบไปพัฒนาการอ่านอย่างต่อเนื่อง

รงเรียนบางแค(เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ทำให้ประสบความสำเร็จในการทดสอบการอ่านเขียนระดับขาติ (RT)    โดยโรงเรียนได้ดำเนินการวางแนวทางในการพัฒนาด้านการอ่าน ดังนี้

1.กำหนดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการอ่านทั้งในเวลาเรียนและส่งเสริมนอกเวลาเรียน คือ กิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียน ซึ่งเริ่มจากการทดสอบการอ่าน  เก็บข้อมูลไว้เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการ ดำเนินกิจกรรมทั้งในเวลาเรียนและนอกเวลาเรียนเพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดียิ่งขึ้น

2. ทดสอบการอ่านเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการอ่าน เมื่อดำเนินครบทุกกระบวนการแล้ว ยังพบว่านักเรียนที่มีปัญหาอ่่านไม่ได้ อ่านไม่คล่องจึงขอความร่วมมือคุณครูทุกท่านช่วยกัน  ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้กระบวนการวิจัยและกิจกรรมซ่อมเสริมและพัฒนาผู้เรียนเข้ามาแก้ไข 

 3.  นักเรียนทุกคนอ่านหนังสือจากกระเช้าหนังสือก่อนเข้าแถวตอนเช้า และ พักกลางวัน ทุกวัน

 4. จัดกิจกรรมหยุดทุกงาน อ่านทุกคน ในชั่วโมงเสริมของแต่ละห้องเรียนของชั้นประถมศึกษาปีที่1

 5. กิจกรรมเพื่อนแท้ โดยให้นักเรียนจับคู่ระหว่างคนอ่านหนังสือคล่องกับอ่านไม่คล่อง อ่านหนังสือให้กันฟังในช่วงที่มีเวลาว่าง

  6. กิจกรรมยอดนักอ่าน นักเรียนทุกคนจะอ่านในเวลาที่ว่างทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนแล้วบันทึกลงในสมุดเล่มเล็กยอดนักอ่าน

  7. กิจกรรมมาตามนัด จะเป็นการฝึกอ่านกับครูในชั่วโมงชมรมทุกๆสัปดาห์หรือตามที่ครูผู้รับผิดชอบนัดหมายสำหรับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง                      

   8 จัดกิจกรรมโครงการรักการอ่านอย่างต่อเนื่องโดย  ให้นักเรียนเลือกอ่านหนังสือที่ชอบ เรื่องที่ประทับใจ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังในช่วงกิจกรรมพักกลางวัน

                                             

                                             


ผลจากการปฏิบัติ

- จากแนวทางการพัฒนาเรื่องการอ่านของนักเรียนทุกระดับชั้นส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น และ ผลการทดสอบระดับชาติของทุกประเภท มีผลการทดสอบเฉลี่ย สูงกว่าระดับประเทศ อย่างต่อเนื่อง  นักเรียนมีความสุขกับการเรียนทุกๆวิชา


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]