สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ห้องเรียนสู้ฝุ่น
โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์
กระบวนการพัฒนา

1. การเตรียมการจัดการเรียนรู้: บูรณาการกิจกรรมเสริมหลักสูตร "การเรียนรู้ สู้ภัยฝุ่น ในโรงเรียน"

          2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ Active Learning ในการรับมือกับฝุ่นในภาวะวิกฤตในสถานศึกษา ชุมชน และท้องถิ่น ด้วยเนื้อหาที่จัดการเรียนรู้ จำนวน 10 เรื่อง ดังนี้

                    2.1 นิยามและความหมาย : ฝุ่นคืออะไร

                    2.2 สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ : ฝุ่นมาจากไหน

                    2.3 สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน

                    2.4 ผลกระทบของ PM2.5 กับสุขภาพของเรา

                    2.5 การเตรียมพร้อมรับมือภัยฝุ่น

                    2.6 แผนเสี่ยงต่อการเผาในที่โล่ง

                    2.7 เครื่องวัดระดับฝุ่น PM2.5 : ยักษ์ขาว

                    2.8 ระบบธงสุขภาพในโรงเรียน

                    2.9 องค์ความรู้ภัยฝุ่นสู่ชุมชน

                    2.10 บทบาทเด็กและเยาวชนแก้ปัญหาภัยฝุ่นอย่างสร้างสรรค์

          3. สมรรถนะ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่

                    3.1 สมรรถนะการจัดการตนเอง: การจัดการปัญหาและภาวะวิกฤต

                    3.2 สมรรถนะการคิดขั้นสูง: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดเชิงระบบ การคิดสร้างสรรค์

การคิดแก้ปัญหา

                    3.3 สมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม: เป็นสมาชิกที่ดีและมีภาวะผู้นำ กระบวนการทำงานแบบร่วมมือรวมพลังอย่างเป็นระบบ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีและการจัดการความขัดแย้ง

                    3.4 สมรรถนะการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง: พลเมืองมีส่วนร่วมอย่างมีวิจารณญาณ

                    3.5 สมรรถนะการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและวิทยาการอย่างยั่งยืน: การเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบนโลกและในเอกภพ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์เพื่อการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน

          4. การจัดกระบวนการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน

                    4.1 ขั้นตระหนักถึงความปลอดภัย

                    4.2 ขั้นเรียนรู้จากประสบการณ์

                    4.3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม

                    4.4 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                    4.5 ขั้นสรุปการเรียนรู้

                    4.6 ขั้นประยุกต์สู่วิถีชีวิต

          5. การบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านสุขภาพของนักเรียนและประชาชนในชุมชนต่อภาวะวิกฤตปัญหาฝุ่นละออง

2. นักเรียนมีทักษะและกลไกการรับมือกับปัญหาฝุ่นละอองในโรงเรียนสู่ชุมชนและท้องถิ่นเพื่อให้สามารถป้องกันและรักษาสุขภาพได้

3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการปรับตัวเมื่อเผชิญภาวะวิกฤตกับปัญหาฝุ่นละอองและสามารถสื่อสาร

เพื่อสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองในยามที่เกิดวิกฤตด้านฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะของตนเองและผู้อื่นได้

          4. นักเรียนนำเสนอนวัตกรรม “TN Dust trap box” จากการเข้าร่วมแข่งขันโครงการการประกวดผลงานนวัตกรรม GPAS 5 STEPS สำหรับเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของสถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ร่วมกับ 8 มหาวิทยาลัยชั้นนำ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีพระเจ้าเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยขอนแก่นมหาวิทยาลัยทักษิณ และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีผลงานนวัตกรรมเข้าการประกวดกว่า 3,000 ผลงาน นักเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทผลงานนวัตกรรมเพื่อสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม (Innovation for Society, Religion and Culture) ระดับประถมศึกษา โครงการประกวดผลงานนวัตกรรม GPAS 5 Steps สำหรับเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลง 

            5. โรงเรียนได้รับรางวัล โรงเรียนต้นแบบห้องเรียนสู้ฝุ่น ระดับดีเด่น ของกรุงเทพมหานคร