2.
วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน
๒.๒
เพื่อแก้ปัญหาด้านการเรียนรู้ในกลุ่มสาระต่างๆ
๒.๓
เพื่อส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนให้เด่นชัดขึ้น
3. เป้าหมาย
๓.๑.๑นักเรียนชั้น ป. ๑ – ป. ๖
ที่มีพัฒนาการด้านการอ่าน การเขียนที่ยังต้องปรับปรุงและพัฒนา ได้รับการดูแลแก้ไข
ตลอดจนพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน และการเขียนอย่างทั่วถึง
๓.๒.๑
นักเรียนสามารถอ่านหนังสือตามบทเรียนของแต่ละชั้นเรียนได้
๓.๒.๒
นักเรียนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครู และเพื่อน ตามกิจกรรมที่จัดขึ้น
๓.๒.๓
นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านและการเขียนเพิ่มขึ้น
4. ลักษณะของโครงการ
เป็นโครงการต่อเนื่อง สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ของโรงเรียนบึงขวาง (มหาดไทยอุปถัมภ์) ที่ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ส่งเสริมการเรียนรู้ สู่การพัฒนาศักยภาพผู้เรียน
5.
ระยะเวลาและสถานที่ดำเนินการ
ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 – มีนาคม 2567 ณ โรงเรียนบึงขวาง (มหาดไทยอุปถัมภ์)
6. แผนปฏิบัติการ
ขั้นตอนการดำเนินงาน |
ปีการศึกษา
พ.ศ.2566 |
|||||||||||
พ.ค. |
มิ.ย. |
ก.ค. |
ส.ค. |
ก.ย. |
ต.ค. |
พ.ย. |
ธ.ค. |
ม.ค. |
ก.พ. |
มี.ค. |
เม.ย. |
|
1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงรักการอ่าน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
โรงเรียนดำเนินงานโครงการรักการอ่าน ดังนี้ ๑.
กิจกรรมห้องสมุด ๒.
กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน ๓.
กิจกรรมเล่านิทาน ๔.
กิจกรรมครอบครัวรักการอ่าน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. ผู้บริหารและคณะกรรมการกำกับติดตาม
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4. สรุปและรายงานผลโครงการรักการอ่าน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
\\
7.
งบประมาณ
งบประมาณจากกรุงเทพมหานคร
ปีงบประมาณ 2566 และเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ปีงบประมาณ 2566
เป็นวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ดำเนินโครงการ/กิจกรรม
8.
ความเสี่ยงของโครงการและแนวทางการบริหารความเสี่ยง
ความเสี่ยง |
การประเมินความเสี่ยง |
แนวทางการบริหารความเสี่ยง |
||
โอกาสที่จะเกิด |
ผลกระทบ |
ระดับของความเสี่ยง |
||
โรงเรียนไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากมีกิจกรรมอื่นมาแทรก |
1 |
1 |
น้อยมาก |
กิจกรรมบางกิจกรรมจัดภายในชั้นเรียนแต่ละระดับชั้นแทนการจัดรวมทั้งโรงเรียน |
9.
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๙.๑
นักเรียนทุกคนของโรงเรียนบึงขวางมีพัฒนาการด้านการอ่านที่ดีขึ้น
๙.๒
นักเรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาของกลุ่มสาระต่างๆได้เข้าใจดีขึ้น
๙.๓
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นเป็นที่พอใจของครูและผู้ปกครอง
/๑๐.การติดตาม...
- ๓ -
10.
การติดตามประเมินผล
10.1 ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ตัวชี้วัด |
ค่าเป้าหมาย |
ประเภทตัวชี้วัด |
วิธีการคำนวณ/เครื่องมือในการใช้วัด |
ระยะเวลา |
๑.นักเรียนสามารถอ่านหนังสือตามบทเรียนของแต่ละชั้นเรียนได้ ๒.
นักเรียนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครู และเพื่อน ตามกิจกรรมที่จัดขึ้น ๓.นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านและการเขียนดีขึ้น |
ร้อยละ ๙๐ |
ผลผลิต |
วิธีการคำนวณ จำนวนนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการด้านการอ่านและการเขียน/ จำนวนนักเรียนทั้งหมด
? 100 เครื่องมือในการวัด แบบประเมินโครงการรักการอ่าน |
พฤษภาคม 2566 – มีนาคม 2567 |
10.2 การติดตามความก้าวหน้า
รายงานการติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการเป็นรายเดือนตามระบบการติดตาม และคิดเป็นร้อยละของเนื้องานทั้งหมดของโครงการ
10.3
การประเมินผลโครงการ
10.3.1 จำนวนนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการอ่านและการเขียน
10.3.2 รวบรวมผลการดำเนินโครงการ
และรายงานผลให้ผู้อนุมัติโครงการทราบ
1.นักเรียนชั้น ป. ๑ – ป. ๖ ที่มีพัฒนาการด้านการอ่าน การเขียนที่ยังต้องปรับปรุงและพัฒนา ได้รับการดูแลแก้ไข ตลอดจนพัฒนาศักยภาพด้านการอ่าน และการเขียนอย่างทั่วถึง
2.นักเรียนสามารถอ่านหนังสือตามบทเรียนของแต่ละชั้นเรียนได้
3.นักเรียนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครู และเพื่อน ตามกิจกรรมที่จัดขึ้น
4.นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านและการเขียนเพิ่มขึ้น