กระบวนการทำงาน
ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ
ผลผลิต โดยมีรายละเอียด ดังนี้
๑. ปัจจัยนำเข้า หมายถึง
ทรัพยากรทางการบริหารทุกๆด้าน ได้แก่ บุคลากร (Man) งบประมาณ (Money) วัสดุ อุปกรณ์ (Materials) การบริหารจัดการ (Management) และแรงจูงใจ (Motivation)
ที่เป็นส่วนเริ่มต้นและเป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติงาน
วิธีการแนวทางหรือนโยบายรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ส่งเสริม
สนับสนุนและเอื้อต่อผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษา
เพื่อการบริหารสถานศึกษาปลอดภัย มีรายละเอียด ดังนี้
- ทิศทางการบริหารจัดการศึกษา ได้แก่
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่กำหนดเป้าหมายและแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
การดำเนินงานต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับชุมชน
โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ประเด็นกลยุทธ์ กลยุทธ์ แผนงาน/โครงการและกิจกรรมการดำเนินงาน
ของโรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก
- ทรัพยากรในการบริหารจัดการ ได้แก่
ปัจจัยที่สำคัญของการบริหารงานที่ส่งผลให้
การดำเนินงานของสถานศึกษาประสบความสำเร็จ และบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ประกอบด้วย ครูและบุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
และการบริหารจัดการ
๒. กระบวนการ (Process) หมายถึง
การนำเอาปัจจัยทางการบริหารทุกประเภทมาใช้ในการดำเนินการอย่างเป็นระบบ
เนื่องจากในกระบวนการจะมีระบบย่อยๆ รวมกันอยู่หลายระบบ ตั้งแต่การบริหารจัดการ
การนิเทศ การวัดผลและประเมินผล การติดตามตรวจสอบ เพื่อให้ปัจจัยทั้งหลายเข้าสู่กระบวนการอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- A (Awareness) หมายถึง
การสร้างความตระหนัก ให้กับครูและบุคลากร ในการร่วมรับรู้เข้าใจ
เกี่ยวกับสภาพปัญหา วัตถุประสงค์ บริบท ข้อตกลง กฎ กติกาภายในองค์กร
ด้วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาองค์กร
กำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) และเป้าประสงค์ (Corporate objective) และกลยุทธ์ (Strategies)
เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย สู่องค์กรที่มีคุณภาพ
(Quality Organization)
- T (Teamwork &Technology) หมายถึง การมอบหมายงานให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากร
การทำงานเป็นทีมที่มุ่งสัมฤทธิผลขององค์กร
รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- P (Participation) หมายถึง
การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน หน่วยงาน
และองค์กรต่างๆ เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- S (Safety Prevention &
Sustainability) หมายถึง การสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน
และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงมีการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ และการจัดการเรียนรู้
สู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน
๓. ผลผลิต (Output) หมายถึง ผลที่เกิดจากกระบวนการของการนำเอาปัจจัยมาปฏิบัติ
เพื่อให้เกิดประสิทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ภาพความสำเร็จในการดำเนินงานการบริหารจัดการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลให้สถานศึกษามีการพัฒนาสถานศึกษาปลอดภัยให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน
?
ด้านผลลัพธ์ (Outcome) หมายถึง
ผลที่ได้รับจากการดำเนินงานอื่น ๆ
นอกเหนือจากผลที่เกิดขึ้นตามเป้าหมายของการพัฒนาสถานศึกษาด้วยนวัตกรรมการบริหาร
ส่งผลให้มีผลงานและรางวัล ของสถานศึกษาได้แก่ รางวัลสถานศึกษาปลอดภัย เป็นปีที่ 5 ติดต่อกันและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพึงพอใจต่อการบริหารจัดการของสถานศึกษา?