สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero waste
โรงเรียนสุโขทัย
กระบวนการพัฒนา

นักเรียนในโรงเรียนสุโขทัย ได้เล็งเห็นปัญหาของการจัดการขยะ จึงเข้าร่วมโครงการจัดการขยะมูลฝอยโดยร่วมกับสำนักงานเขตดุสิต โดยมีการดำเนินการ ดังนี้

           - รับฟังปัญหาและสำรวจความต้องการเข้าร่วมโครงการฯ กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกับโรงเรียน โดยสำนักงานเขตดุสิตส่งวิทยากรแนะนำแนวทางการจัดการขยะโดยโรงเรียนเป็นการดำเนินการภายใต้การมีส่วนร่วมของนักเรียนในโรงเรียนสุโขทัย ต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาขยะของโรงเรียน โดยหน่วยงานท้องถิ่น คือ สำนักงานเขตทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้การสนับสนุนในด้านความจำเป็นต่าง ๆ เช่น องค์ความรู้ที่จำเป็นในการจัดการขยะแต่ละประเภท เช่น สาธิตการทำน้ำหมักชีวภาพ (ขยะหอม) และการทำปุ๋ยหมักใบไม้แห้ง เพื่อจัดการกับขยะเปียก (ขยะเศษอาหาร) และแนะนำการคัดแยกขยะ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะจากครัวเรือน และการจัดการขยะ

           - ประชาสัมพันธ์โครงการฯ จัดบอร์ดประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้กับนักเรียนในโรงเรียน ประชาสัมพันธ์โดยใช้เครื่องขยายเสียง พร้อมแจกประกาศประชาสัมพันธ์

            - โรงเรียนร่วมมือกันคัดแยกขยะตามที่วิทยากรจากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะแนะนำ โดยคัดแยกของขายได้ (ขยะรีไซเคิล) และนำขยะเปียก (ขยะเศษอาหาร) นำไปทำน้ำหมักชีวภาพ (ขยะหอม) และปุ๋ยหมักใบไม้แห้ง

            - นักเรียนในโรงเรียนร่วมกันจัดตั้งธนาคารขยะ เพื่อรวมกลุ่มกันขายขยะรีไซเคิล เพื่อเพิ่มมูลค่าและเป็นการร่วมกลุ่มกันเพื่อช่วยให้นักเรียนในแต่ละห้องเรียนได้มีรายได้ในการจัดการบริหารห้องเรียนของแต่ละห้องเรียน

การดำเนินงานการจัดการขยะมูลฝอยของชุมชนโดยใช้หลัก ๓Rs

            . กระบวนการจัดการ ๓Rs การลด ใช้ซ้ำ นำมาใช้ใหม่

-รณรงค์การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

-รณรงค์การใช้ถ้วย ชามจากครัวเรือนแทนการใช้โฟมใส่อาหาร

-รณรงค์การใช้แก้วน้ำสแตนเลส (ส่วนตัว) แทนแก้วน้ำพลาสติก

                                  -รณรงค์การใช้ขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้ว มาบรรจุน้ำอเนกประสงค์

             ๒. กระบวนการจัดการ ๓Rs การลดใช้ (Reduce)  การใช้ซ้ำ (Reuse)  การนำมาใช้ใหม่กล่องข้อความ: ๑๘ (Recycl)

                                  -รณรงค์การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

-รณรงค์การใช้ถ้วย ชามจากครัวเรือนแทนการใช้โฟมใส่อาหาร

-รณรงค์การใช้แก้วน้ำสแตนเลส (ส่วนตัว) แทนแก้วน้ำพลาสติก

                                  -รณรงค์การใช้ขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้ว มาบรรจุน้ำอเนกประสงค์

            ๓. กิจกรรมการจัดการขยะรีไซเคิล (Recycle) อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์แก่โรงเรียน

                                  -บริการจุดรับซื้อขยะในโรงเรียน

                                  -น้ำหมักจากเศษอาหาร ผลไม้

            ๔. กิจกรรมการจัดการขยะอินทรีย์อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์แก่โรงเรียนการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

                                  -การทำน้ำหมักชีวภาพ / จุลินทรีย์ (EM)


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินโครงการ

                - นักเรียนในโรงเรียนให้ความร่วมมือดี สามารถนำน้ำขยะหอมที่ได้ไปใช้ประโยชน์ต่อ เช่น ไปเทปรับปรุงคุณภาพน้ำในโรงเรียน ใช้แทนปุ๋ย ล้างห้องน้ำ เป็นการช่วยลดค่าจ่ายในครัวเรือน อย่างเป็นรูปธรรม

- ก๊าซชีวภาพ Biogas การกำจัดขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหาร โดยใช้กระบวนการย่อยสลายภายใต้สภาวะไร้ออกซิเจน ได้เป็นก๊าซชีวภาพ สำหรับใช้ส่วนกลางโรงเรียน

- ปุ๋ยหมักจากไส้เดือน เพื่อใช้ในแปลงผักสวนครัวของโรงเรียน