สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
โรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

๒. วัตถุประสงค์

          ๒.๑ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์

          ๒.๒ เพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ของนักเรียนให้มากขึ้น

          ๒.๓ เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

          ๒.๔ เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน และมีความสุขในการเรียน

๓. เป้าหมาย

          3.1  ด้านปริมาณ

                    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๖ และ มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓  ร้อยละ 80     ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ และได้รับการส่งเสริมทักษะด้านกิจกรรมศิลปะ ดนตรี  และนาฏศิลป์ ที่มีความสนใจและตระหนักถึงความสำคัญเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียน

 

          3.2  ด้านคุณภาพ

                    นักเรียนได้รับการส่งเสริมการเรียนการสอนด้านวิชาศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ดนตรี และนาฏศิลป์ ให้มีผลสัมฤทธิ์มากขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านทักษะของนักเรียนและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้

 

 

 

 

 

 

4. ขั้นตอนการดำเนินงาน

 

ที่

ขั้น

ระยะเวลา

ผู้รับผิดชอบ

1.

 

 

 

 

 

2.

 

 

 

 

 

 

3.

ขั้นเตรียมการ

1.1  ประชุมข้าราชการครู แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน จัดทำโครงการ และนำเสนอเพื่อขออนุมัติ

1.2  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน                                      

ขั้นปฏิบัติ  (ระบุกิจกรรมในโครงการ)

 

กิจกรรมที่ ๑  กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาด้านศิลปะ

กิจกรรมที่ ๒  กิจกรรมสุนทรียภาพทางดนตรี

กิจกรรมที่ ๓  กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนาฏศิลป์ไทย

ขั้นสรุป  

3.1  สรุปการดำเนินงาน

 

2    16 พ.ค. 2566

 

 

 

 

23  พ.ค  2566

 

ตลอดปีการศึกษา

 

ตลอดปีการศึกษา

 

ตลอดปีการศึกษา

 

 

31 มีนาคม 2567

 

 นางวิชชุดา  ธุวสินธุ์

 

 

 

 

นางวิชชุดา  ธุวสินธุ์

 

นางวิชชุดา  ธุวสินธุ์

นางสาวพิชามญชุ์  จันทา

นางวิชชุดา  ธุวสินธุ์

 

นางสาวพิชามญชุ์  จันทา

 

 

นางวิชชุดา  ธุวสินธุ์

 


ผลจากการปฏิบัติ

สรุปประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 256๖

โรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ) สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

ด้านตัวชี้วัดความสำเร็จ  ประจำปีการศึกษา256๖

โครงการพัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ผู้รับผิดชอบ นางวิชชุดา  ธุวสินธุ์

 

ที่

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

เกณฑ์

ผลสำเร็จ

สิ่งที่จะต้องพัฒนา

1

ร้อยละของนักเรียนที่เห็นคุณค่าและช่วยอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมประจำชาติ

จำนวนนักเรียนคิดเป็นร้อยละ

9๒

นักเรียนมีศักยภาพทางด้าน ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์มากขึ้นสำหรับนักเรียนที่มีความสนใจในด้านนี้ นักเรียนจึงได้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน เช่น 1.) กิจกรรมของชมรมศิลปะ กิจกรรมการประกวดวาดภาพระบายสีงานสมโภชน์ฉลองวัดเวฬุวณาราม ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 2.) กิจกรรมชมรมดนตรีสากล เข้าร่วมกิจกรรมดนตรีในสวนของสำนักงานเขตหลักสี่  3.) ชมรมดนตรีไทยเข้าร่วมกิจกรรมบรรเลงเพลงไทยในงานเกษียณอายุราชการ เดินขบวนแห่กลองยาวกิจกรรมเข้าพรรษาเพื่อนำเงินทำบุญถวายวัดหลักสี่ 4.) ชมรมนาฏศิลป์แสดงพิธีเปิดงานวิชาการเครือข่ายที่ 29 พร้อมกับเข้าร่วมกิจกรรมภายในและนอกโรงเรียนของกลุ่มสาระต่างๆ

นักเรียนต้องฝึกความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบกับหน้าที่ของตนเองที่ได้รับมอบหมาย ให้มากขึ้นอีก เพื่อเพราะการฝึกฝนได้เป็นลักษณะนิสัยก็จะทำให้นักเรียนได้นำไปใช้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น

2

ร้อยละของนักเรียนที่สามารถฝึกปฏิบัติและนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

จำนวนนักเรียนคิดเป็นร้อยละ

9๒

ผลจากการที่นักเรียนเข้ารับการฝึกซ้อมของชมรมศิลปะ ชมรมดนตรีสากล ชมรมดนตรีไทย และชมรมนาฏศิลป์ ทำให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และสามารถนำไปพัฒนาต่อไปในชีวิตประจำวันได้

นักเรียนควรมีความรับผิดชอบในการฝึกซ้อมให้มากขึ้นเพื่อให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่นักเรียนใช้เวลาเล่นโทรศัพท์

 

ลงชื่อ..............................................ผู้รายงาน

(นางวิชชุดา  ธุวสินธุ์)

ตำแหน่งครู คศ.๓

 

 

 

 

 

 

 



สรุปแบบประเมินโครงการพัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะปีการศึกษา๒๕๖๖

โรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ)   สำนักงานเขตหลักสี่    กรุงเทพมหานคร

...................................................................................

ผู้ประเมิน *  ครู บุคลากร        จำนวน...............คน

?  นักเรียนจำนวน.....100....คน

รวมทั้งสิ้น    จำนวน.....100....คน

          แบบสอบถามนี้ได้สอบถามจากนักเรียน จำนวน ๑๐๐ คน เพื่อที่จะนำผลการประเมินนี้ไปใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป  สรุปผลได้ดังนี้

 

ด้าน

รายการ

ระดับ

มากที่สุด

 

มาก

ปานกลาง

 

น้อย

น้อยที่สุด

ระยะเวลาในการจัดกิจกรรม

65

30

5

 

 

การประชาสัมพันธ์ของกิจกรรม

95

5

 

 

 

นักเรียนได้รับการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ

80

20

 

 

 

นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

100

 

 

 

 

กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนมีจิตใจที่แจ่มใส

95

5

 

 

 

6

นักเรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

80

10

10

 

 

7

นักเรียนได้รับความสนุกสนานและเกิดความสามัคคีในการจัดกิจกรรม

๑๐๐

 

 

 

 

8

สถานที่ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม

15

80

5

 

 

9

อุปกรณ์ทางด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ มีความเหมาะสม

๘๐

10

๑๐

 

 

10

ต้องการให้มีกิจกรรมในลักษณะเช่นนี้ต่อไป

100

 

 

 

 

ร้อยละ

72.5

16.5

11

 

 

 

สรุปผลการประเมิน

          ๑. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนด้านศิลปะดนตรีและนาฏศิลป์ อยู่ในระดับมากที่สุด ร้อยละ 100

๒. เพื่อพัฒนาศักยภาพทางด้านศิลปะดนตรีและนาฏศิลป์ของนักเรียนให้มากขึ้น อยู่ในระดับมาก ร้อยละ 80

๓. เพื่อให้นักเรียนได้นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับมาก ร้อยละ 80

๔. เพื่อให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานและมีความสุขในการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ร้อยละ ๑๐๐

 

 

ระดับเกณฑ์การประเมิน

          ร้อยละ                                        ระดับคุณภาพ

ร้อยละ  ๙๐ – ๑๐๐                                 มากที่สุด

ร้อยละ  ๘๐ – ๘๙                                   มาก

ร้อยละ  ๗๐ – ๗๙                                   ปานกลาง

ร้อยละ  ๖๐ – ๖๙                                   น้อย

ร้อยละ  ๐ – ๕๙                                     น้อยที่สุด