สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงการ ระดับปฐมวัย
โรงเรียนบ้านคลองบัว(เอี่ยมแสงโรจน์)
กระบวนการพัฒนา

การจดประสบการณ์สำรับเด็กปฐมยของโรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) ่งออกเ็น ๓ ลักษณะ คือ วยรเยนรู้ (Unit) การจัดประสบการณ์ตามแนววิถีพุทธและการจัดประสบการแบบ

โครงกา (Project Approach) โดยรณาการในการจดประสบการณ์ทั้ง ๓ ลักษณะ

น่วยการเรียนรู้ นการดประสบการณ์ซึ่งครูผูสอนสาารถออกแบบกิจกรรมโดยรณาการ สาระการเรียนรู้ตามหวยการสอนที่หนบสาระการเรียนรู้ซึ่งเทักษะที่จําเนตามสาระการเยนรู้ราย
โดยออกแบบกิจกรรมหลัก 6 ิจกรรม ได้แิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวิจกรรมเสริมประสบการณ์ ิจกรรมสร้างสรรค ิจกรรมเสรี ิจกรรมกลางแ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา 
การัดหวยการเรียนรู้ดังกล่าวนี้ ได้สอดแทรกหลักธรรมตามแนววิถีพุทธบูรณาการในทุกหน่วยการเรียนรู้ และาหนดใ้มีวยเน้นเฉพาะ การศกษาล1-2 การเรียนรู้

การดประสบการณ์แบบโครงกานการจัดประสบการเพื่อให้กไ้ศึกษาในเรื่องที่สนใจ อยางลุ่มลึก ่วยใเดกบูรณาการความู้ทักษําเสนออ่างเนทางการในห้องเน เกไ้ประและใ้สิ่งที่รียนู้ญหแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนทราบผู้ื่นฒนาทักษะการทำงานร่วมผู้ื่นบสทักษะ การการนคาตอและวยใกไยนรูางกระโดยนดใการประสบการณ์แบบโครงการ ปการศกษาล 1-2 โครงกาเวลาโครงการล2-4 สัปดาโดยแนวทางในการจัดประสบการณแบบโครงการแบงเป็น 3 ระยประกอบดการทบทวนความรู้และความสนใจของเด็ก การนคาและประบการม่และการประเสะอนกและแลปลี่งานโคโดยโครงางของการปตารงการทั้ง 3 ประก

1) การอปรายกุ่ม

2) การกษานอกสถานที่

3) การนาเสนอประสบการณ์เดิม

4) การสืค้น

5) การจดแสด


ผลจากการปฏิบัติ

1. เด็กได้ฝึกการทำงานเป็นกลุ่มของเด็ก เด็กสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

2. เด็กสามารถลงมือปฎิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเอง

3. มีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและด้านสติปัญญาสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นกระบวนการเห็นคุณค่าในตนเอง