การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยของโรงเรียนบ้านคลองบัว (เอี่ยมแสงโรจน์) แบ่งออกเป็น ๓ ลักษณะ คือ หน่วยการเรียนรู้ (Unit) การจัดประสบการณ์ตามแนววิถีพุทธและการจัดประสบการณ์แบบ
โครงการ (Project
Approach) โดยบูรณาการในการจัดประสบการณ์ทั้ง
๓ ลักษณะ
หน่วยการเรียนรู้ เป็นการจัดประสบการณ์ซึ่งครูผู้สอนสามารถออกแบบกิจกรรมโดยบูรณาการ สาระการเรียนรู้ตามหน่วยการสอนที่กำหนดกับสาระการเรียนรู้ซึ่งเป็นทักษะที่จําเป็นตามสาระการเรียนรู้รายปี
โดยออกแบบกิจกรรมหลัก
6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง
และกิจกรรมเกมการศึกษา การจัดหน่วยการเรียนรู้ดังกล่าวนี้
ได้สอดแทรกหลักธรรมตามแนววิถีพุทธบูรณาการในทุกหน่วยการเรียนรู้ และกําหนดให้มีหน่วยเน้นเฉพาะ ปีการศึกษาละ 1-2
หน่วยการเรียนรู้
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ เป็นการจัดประสบการณ์เพื่อให้เด็กได้ศึกษาในเรื่องที่สนใจ อย่างลุ่มลึก ช่วยให้เด็กบูรณาการความรู้ทักษะนําเสนออย่างเป็นทางการในห้องเรียน เด็กได้ประยุกต์และใช้สิ่งที่เรียนรู้แก้ปัญหาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนทราบกับผู้อื่นพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นสนับสนุนทักษะ การคิดการค้นคว้าหาคําตอบและช่วยให้เด็กได้เรียนรู้อย่างกระตือรือร้นโดยกําหนดให้มีการจัดประสบการณ์แบบโครงการ ปีการศึกษาละ 1-2 โครงการ ใช้เวลาโครงการละ 2-4 สัปดาห์ โดยแนวทางในการจัดประสบการณ์แบบโครงการแบ่งเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย การทบทวนความรู้และความสนใจของเด็ก การให้เด็กค้นคว้าและมีประสบการณ์ใหม่และการประเมินสะท้อนกลับและแลกเปลี่ยนงานโครงการโดยโครงสร้างของการปฏิบัติตามโครงการทั้ง 3 ระยะ ประกอบด้วย
1) การอภิปรายกลุ่ม
2) การศึกษานอกสถานที่
3) การนําเสนอประสบการณ์เดิม
4) การสืบค้น
5) การจัดแสดง
1. เด็กได้ฝึกการทำงานเป็นกลุ่มของเด็ก เด็กสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
2. เด็กสามารถลงมือปฎิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเอง
3. มีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคมและด้านสติปัญญาสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นกระบวนการเห็นคุณค่าในตนเอง