สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
โรงเรียนคงโครัดอุทิศ
กระบวนการพัฒนา

1. เสนอกิจกรรมเพื่อขออนุมัติ 
2. แต่งตั้งคณะกรรมการ  ประชุม  และวางแผนการดำเนินงาน
3. ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน  ดังนี้

    3.1 ประชาสัมพันธ์ครู บุคลากรและนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ โดยการให้ความรู้ จัดทำป้ายนิเทศ เรื่อง การคัดแยกขยะ 
    3.2 จัดตั้งธนาคารขยะขึ้นภายในโรงเรียนคงโครัดอุทิศ ฝึกการคัดแยกขยะให้กับนักเรียนและนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้นำกลับมาใช้รวมถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับขยะ เป็นต้น
    3.3 บันทึกผล การคัดแยกขยะ ของครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ
    3.4 จัดบอร์ดนิเทศให้ความรู้ วิธีการนำขยะที่สามารถใช้ได้กลับมารีไซเคิล ซึ่งเป็นขยะที่อยู่ภายในโรงเรียน เช่น กล่องนม ขวดน้ำ กระดาษ เป็นต้น
    3.5  ติดตาม บันทึกผล การนำขยะมารีไซเคิล ของครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ โดยให้แต่ละห้องเรียน ถ่ายภาพการนำขยะมารีไซเคิล ห้องเรียนละ 1 ชิ้น
    3.6 ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ให้ครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ ทราบถึงปัญหาผลกระทบจากขยะต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการใช้โฟม และพลาสติก 
     3.8 ติดตาม สำรวจ การงดใช้โฟม พลาสติก ของบุคลากรและนักเรียนโรงเรียนคงโครัดอุทิศ
4. ประเมินกิจกรรม
5. สรุปและรายงานผลกิจกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนคงโครัดอุทิศได้รับเกียรติบัตรจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โดยผ่านเกณฑ์ระดับดีมาก
และได้รับเกียรติบัตรจากกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน)
ผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก (
PET) ระดับ ดีเยี่ยม ทำให้โรงเรียน
คงโครัดอุทิศตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะ และการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ทั้งนี้ โรงเรียนคงโครัดอุทิศได้เพิ่มกิจกรรมในการส่งเข้าประกวด ได้แก่
 กิจกรรมธนาคารขยะแลกรางวัล และกิจกรรมฉลาดคิดรีไซเคิลกับกล่องนมโรงเรียน