1. สร้างการรับรู้และการยอมรับในโรงเรียน
โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร
ครู นักเรียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อสร้างความเข้าใจ
เรื่องโรงเรียนคุณธรรม ให้ทุกคนทราบนโยบาย
เป้าหมายที่โรงเรียนจะดำเนินการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
อย่างต่อเนื่อง ตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนักและร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
2. การสร้างครูแกนนำและรักเรียนแกนนำ
โรงเรียนได้นำคณะครูทุกท่านเข้าร่วมอบรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อทำความเข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้อง
และได้มีการคัดเลือกคุณครูเป็นแกนนำในการอบรมให้ความรู้กับนักเรียนที่เป็นแกนนำ
เพื่อเป็นทีมงานของโรงเรียนที่ช่วยให้การดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสำเร็จตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน
3. การกำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง
(คุณธรรมอัตลักษณ์)
การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
1) สำรวจและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร ครู
และนักเรียน
2) รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุ
จากข้อมูลที่ได้จาการสำรวจและจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
3) เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน
4)
ร่วมกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นและมีความสอดคล้องกับปัญหาและสาเหตุ
ที่ค้นพบ
1)
บุคลากรภายในโรงเรียนและนักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์
ความมีวินัย และความพอเพียง
2) ได้รับการยอมรับจากบุคลากรภายในโรงเรียน นักเรียน
ผู้ปกครอง ชุมชน ในการเป็นโรงเรียนคุณธรรมที่โดดเด่นในด้านความซื่อสัตย์
ความมีวินัย และความพอเพียงอย่างแท้จริง