สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
“การสร้างสรรค์ชุดเครื่องแต่งกายประกอบการแสดงโขน ละครรำไทย”
โรงเรียนวัดหัวกระบือ
กระบวนการพัฒนา

Plan (P) ขั้นตอนการวางแผน

          1.  ค้นหา ศึกษาข้อมูล และแรงบันดาลใจต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ต หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผลงานการสร้างสรรค์

2. ประมวล รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปประเด็นสำคัญ ๆ ของผลงานที่จะสร้างสรรค์

3.  ศึกษากรรมวิธีในการเย็บปักพัตราภรณ์

4.  การวางแผนออกแบบและร่างภาพผลงานการสร้างสรรค์ชุดเครื่องแต่งกายประกอบการโขน ละครรำไทย 

Do (D) ขั้นตอนการปฏิบัติ

1ดำเนินกิจกรรม โดยโรงเรียนได้ปลูกฝังให้นักเรียนมีทักษะชีวิต เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเองส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนในกิจกรรม “โครงงาน”

        2.  ออกแบบและร่างภาพผลงานการสร้างสรรค์ชุดเครื่องแต่งกายประกอบการโขน ละครรำไทย

3.  นักเรียนลงมือเย็บปักพัตราภรณ์

4. เริ่มกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคนิคการเย็บปักถักร้อยตามกระบวนการวิธีแบบ ที่ประยุกต์มาจากแบบโบราณ 

Check (C) ขั้นตอนการตรวจสอบ

     1.  นักเรียนตรวจสอบชิ้นงานของตนเอง

     2.  ครูตรวจสอบชิ้นงานนักเรียน

Action (A) ขั้นตอนการประเมินผล ปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา

          สรุปผลที่ได้รับ นำเสนอผลงานและจัดแสดงผลงานนักเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการจัดกิจกรรมสู่โครงงานสร้างสรรค์ชุดประกอบการแสดงโขน ละครรำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการศึกษาและการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาและการสร้างสรรค์งานอย่างต่อเนื่อง มีส่วนช่วยในพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานไปอย่างมีคุณภาพ และวางแผนเป็นขั้นตอนอย่างเป็นระบบ จึงเกิดการพัฒนางานไปอย่างมีคุณภาพและสำเร็จลุล่วงได้ดี สรุปผลได้ดังนี้

          1. นักเรียนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้เทคนิคกระบวนการเย็บปักผ้าชุดโขน ละครรำไทย

          2. นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานชุดเครื่องแต่งกายประกอบการแสดงโขน ละครรำไทยและนำไปใช้ประกอบการแสดงในกิจกรรมของโรงเรียน และชุมชน

3. นักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อบุคคลอื่นที่ต้องการศึกษาหาความรู้

4. นักเรียนตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ชุดประกอบการแสดงโขน ละครรำไทย

          5. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ ส่งเสริมและอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบต่อไป


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]