สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนวัดบึงทองหลางร่วมใจ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนวัดบึงทองหลาง
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการดำเนินงาน

 ขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรม ได้ดำเนินการโดยใช้ระบบ PDCA ดังนี้

P : PLAN

ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และบุคลากรในโรงเรียน

D : DO

๑) ประกาศนโยบายการจัดการขยะในโรงเรียน

๒) ดำเนินการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ WBTLS Model

W : Waste management การจัดการขยะ มีกิจกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน กิจกรรมประกวดสื่อ สิ่งประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล กิจกรรมปลูกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ ๓R โดยรณรงค์ให้ผู้บริหาร ครู บุคลากร และเด็กนักเรียนในโรงเรียนใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก และใช้ขวดน้ำแทนขวดพลาสติกอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมการทำปุ๋ยหมักจากขยะอินทรีย์ และกิจกรรมน้ำหมักรักษ์สิ่งแวดล้อม

B : Be habitual ปฏิบัติจนเป็นนิสัย โดยครูผู้รับผิดชอบประชาสัมพันธ์เวรประจำวันกระตุ้นสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียนด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมหน้าเสาธงอย่างต่อเนื่อง จัดกิจกรรมคัดแยกขยะในโรงเรียน กิจกรรมหนูน้อยคัดแยกขยะ กิจกรรมโรงเรียนรักษ์โลกแยกขยะลุ้นโชคกับมอนเดลิซ  และกิจกรรมหนูน้อยยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

T : Team ทีมแกนนำสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมสร้างนักเรียนแกนนำคุณธรรมด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน เพื่อคอยสอดส่องดูแลด้านการทิ้งขยะ การจัดการขยะประเภทต่างๆในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง จัดกิจกรรมบูรณาการความรู้ ด้านการจัดการขยะลงในหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นำโดยครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นแกนนำ กิจกรรมพี่สอนน้องคัดแยกขยะโดยนักเรียนแกนนำสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะอย่างถูกวิธี และรักษ์สิ่งแวดล้อม

L : Love tree รักต้นไม้ โดยจัดกิจกรรมเรียนรู้พรรณพืช กิจกรรมบำรุงรักษาพรรณพืช และกิจกรรมพืชศึกษา

S : Show and share เผยแพร่สู่สังคม โดนนำผลการดำเนินงานไปเผยแพร่สู่สังคม โดยผ่านการนำผลงานไปจัดนิทรรศการ และเผยแพร่ผลการดำเนินงานสู่โรงเรียนเครือข่าย

C : CHECK การตรวจสอบผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม

A : ACTION การนำผลการประเมินไปพัฒนาโครงการ/กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงานและประโยชน์ที่ได้รับ

๑. นักเรียนและบุคลากรในในโรงเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการขยะที่ถูกวิธี

๒. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีจิตสำนึกในการรักสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะถูกต้องตามประเภทของถังขยะ ทำ

ให้โรงเรียนและห้องเรียนสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่งผลให้โรงเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินโรงเรียนปลอดขยะในระดับดีมากในปีการศึกษา ๒๕๖๕

๓. นักเรียนเกิดความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ส่งผลให้ต้นไม้ในโรงเรียนเจริญเติบโตสวยงาม สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนดีมาก สะอาด ร่มรื่น

๔. นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการปฏิบัติในโรงเรียนไปต่อยอดร่วมกับผู้ปกครองที่บ้าน สามารถคัดแยกขยะ และนำความรู้ไปปรับใช้ได้

๕. จากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้โรงเรียนได้รับรางวัลต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก (PET)ระดับดีเยี่ยม และรางวัลโรงเรียนแกนนำยอดเยี่ยม (Project pioneer) โรงเรียนรักษ์โลกแยกขยะลุ้นโชคกับมอนเดลิซ ประจำปี ๒๕๖๖

การเผยแพร่

๑. มีการนำผลงานมาจัดแสดงในห้องประชุม โรงเรียนวัดบึงทองหลาง เพื่อให้ครู นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมาศึกษาเรียนรู้ อีกทั้งเชิญโรงเรียนแกนนำมาร่วมแสดงผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

๒. ได้นำผลงานเกี่ยวกับการจัดการขยะในโรงเรียนไปแสดงนิทรรศการในงานมหกรรม บริหารจัดการ

ขยะในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัดพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

๓. ได้นำผลงานเกี่ยวกับการจัดการขยะในโรงเรียนไปแสดงนิทรรศการในงาน

BMA EXPO 2023 ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานยาสูบ5)

          ๔. เป็นตัวแทนสำนักงานเขตบางกะปิในการนำผลงานไปจัดแสดง ในโครงการ “ไม่เทรวม” ของกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก ณ โรงเรียนลำพะอง เขตลาดกระบัง

๔. ได้มีการเผลแพร่ผลงานไปยังโรงเรียนเครื่อข่าย

ปัจจัยความสำเร็จ

๑. ผู้บริหารกำหนดนโยบายและกำหนดผู้รับผิดชอบด้านการจัดการขยะอย่างชัดเจน มีแผนการดำเนินงาน มีการนิเทศการกำกับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมสนับสนุนสื่อ อุปกรณ์ในการดำเนินงานอย่างเพียงพอ ตลอดจนการส่งเสริมการสร้างขวัยและกำลังใจแก่ครู บุคลากรอย่างดียิ่ง

๒. ครูผู้สอนมีความรับผิดชอบในการรณรงค์ส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

๓. นักเรียนแกนนำมีความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ มีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม มีจิตอาสาในการส่งเสริมพัฒนาอย่างจริงจัง พร้อมทั้งขยายเครือข่ายสู่เพื่อนๆในโรงเรียนให้เป็นเด็กดี มีจิตอาสาด้านสิ่งแวดล้อม

๔. ผู้ปกครองและชุมชนให้การส่งเสริมและสนับสนุนเรื่องการคัดแยกขยะในขณะที่อยู่ที่บ้าน

๕. เครือข่ายในการส่งเสริมการดำเนินงาน ได้แก่

๕.๑ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานครให้การสนับสนุนการดำเนินงานด้านการจัดการขยะอย่างต่อเนื่อง ทั้งรางวัล และเกียรติบัตร

๕.๒ กรุงเทพมหานคร มีนโยบายรณรงค์ส่งเสริมด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน และให้การสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

๕.๓ สำนักงานเขตบางกะปิ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาฝ่ายรักษาความสะอาด เข้ามาจัดเก็บขยะทั่วไปและขยะอันตรายไปกำจัดอย่างเหมาะสม

          ๕.๔ บริษัทมอลเดลิซ ให้การรณรงค์ส่งเสริมให้ดำเนินโครงการโรงเรียนรักษ์โลก แยกขยะลุ้นโชคกับมอลเดลิซ เพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียน และผู้ปกครองในการรณรงค์ส่งเสริม

          ๕.๕ ผู้ปกครอง ชุมชน บริษัท และหน่วยงานอื่นๆให้การสนับสนุนรางวัลต่างๆให้แก่เด็กทำความดี มีจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

          -

แนวทางการพัฒนาต่อเนื่อง

มีการดำเนินงานด้วยกระบวนการ PDCA เพื่อนำผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมมาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาในการจัดกิจกรรมในปีการศึกษาต่อไป  และอาจมีการประสานงานจากชุมชนและหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วมดำเนินงานเพื่อเป็นการประสานงานร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน