กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรม ได้ดำเนินการโดยใช้ระบบ
PDCA ดังนี้
P : PLAN
ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา
คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และบุคลากรในโรงเรียน
D : DO
๑) ประกาศนโยบายการจัดการขยะในโรงเรียน
๒) ดำเนินการจัดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบ WBTLS Model
W : Waste
management การจัดการขยะ มีกิจกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน
กิจกรรมประกวดสื่อ สิ่งประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล กิจกรรมปลูกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมด้วยหลักการ
๓R
โดยรณรงค์ให้ผู้บริหาร ครู บุคลากร
และเด็กนักเรียนในโรงเรียนใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก
และใช้ขวดน้ำแทนขวดพลาสติกอย่างต่อเนื่อง กิจกรรมการทำปุ๋ยหมักจากขยะอินทรีย์
และกิจกรรมน้ำหมักรักษ์สิ่งแวดล้อม
B
:
Be
habitual ปฏิบัติจนเป็นนิสัย โดยครูผู้รับผิดชอบประชาสัมพันธ์เวรประจำวันกระตุ้นสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียนด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมหน้าเสาธงอย่างต่อเนื่อง จัดกิจกรรมคัดแยกขยะในโรงเรียน
กิจกรรมหนูน้อยคัดแยกขยะ กิจกรรมโรงเรียนรักษ์โลกแยกขยะลุ้นโชคกับมอนเดลิซ และกิจกรรมหนูน้อยยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
T
:
Team
ทีมแกนนำสิ่งแวดล้อม โดยจัดกิจกรรมสร้างนักเรียนแกนนำคุณธรรมด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
เพื่อคอยสอดส่องดูแลด้านการทิ้งขยะ การจัดการขยะประเภทต่างๆในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง จัดกิจกรรมบูรณาการความรู้ ด้านการจัดการขยะลงในหลักสูตรสถานศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นำโดยครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นแกนนำ กิจกรรมพี่สอนน้องคัดแยกขยะโดยนักเรียนแกนนำสิ่งแวดล้อม และกิจกรรมประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะอย่างถูกวิธี
และรักษ์สิ่งแวดล้อม
L
:
Love
tree รักต้นไม้ โดยจัดกิจกรรมเรียนรู้พรรณพืช
กิจกรรมบำรุงรักษาพรรณพืช และกิจกรรมพืชศึกษา
S
:
Show
and share เผยแพร่สู่สังคม โดนนำผลการดำเนินงานไปเผยแพร่สู่สังคม
โดยผ่านการนำผลงานไปจัดนิทรรศการ และเผยแพร่ผลการดำเนินงานสู่โรงเรียนเครือข่าย
C : CHECK การตรวจสอบผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
A : ACTION การนำผลการประเมินไปพัฒนาโครงการ/กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
ผลการดำเนินงานและประโยชน์ที่ได้รับ
๑. นักเรียนและบุคลากรในในโรงเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการขยะที่ถูกวิธี
๒. นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีจิตสำนึกในการรักสิ่งแวดล้อม
ทิ้งขยะถูกต้องตามประเภทของถังขยะ ทำ
ให้โรงเรียนและห้องเรียนสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย
ส่งผลให้โรงเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินโรงเรียนปลอดขยะในระดับดีมากในปีการศึกษา ๒๕๖๕
๓. นักเรียนเกิดความตระหนัก รู้คุณค่า
ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
ส่งผลให้ต้นไม้ในโรงเรียนเจริญเติบโตสวยงาม สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนดีมาก สะอาด
ร่มรื่น
๔. นักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการปฏิบัติในโรงเรียนไปต่อยอดร่วมกับผู้ปกครองที่บ้าน
สามารถคัดแยกขยะ และนำความรู้ไปปรับใช้ได้
๕. จากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
ทำให้โรงเรียนได้รับรางวัลต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก (PET)ระดับดีเยี่ยม และรางวัลโรงเรียนแกนนำยอดเยี่ยม (Project pioneer) โรงเรียนรักษ์โลกแยกขยะลุ้นโชคกับมอนเดลิซ ประจำปี ๒๕๖๖
การเผยแพร่
๑.
มีการนำผลงานมาจัดแสดงในห้องประชุม โรงเรียนวัดบึงทองหลาง เพื่อให้ครู
นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมาศึกษาเรียนรู้
อีกทั้งเชิญโรงเรียนแกนนำมาร่วมแสดงผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
๒.
ได้นำผลงานเกี่ยวกับการจัดการขยะในโรงเรียนไปแสดงนิทรรศการในงานมหกรรม
บริหารจัดการ
ขยะในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัดพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง
๓.
ได้นำผลงานเกี่ยวกับการจัดการขยะในโรงเรียนไปแสดงนิทรรศการในงาน
BMA EXPO 2023 ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานยาสูบ5)
๔.
เป็นตัวแทนสำนักงานเขตบางกะปิในการนำผลงานไปจัดแสดง ในโครงการ “ไม่เทรวม”
ของกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก ณ โรงเรียนลำพะอง เขตลาดกระบัง
๔.
ได้มีการเผลแพร่ผลงานไปยังโรงเรียนเครื่อข่าย
ปัจจัยความสำเร็จ
๑.
ผู้บริหารกำหนดนโยบายและกำหนดผู้รับผิดชอบด้านการจัดการขยะอย่างชัดเจน
มีแผนการดำเนินงาน มีการนิเทศการกำกับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
ส่งเสริมสนับสนุนสื่อ อุปกรณ์ในการดำเนินงานอย่างเพียงพอ
ตลอดจนการส่งเสริมการสร้างขวัยและกำลังใจแก่ครู บุคลากรอย่างดียิ่ง
๒.
ครูผู้สอนมีความรับผิดชอบในการรณรงค์ส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
๓.
นักเรียนแกนนำมีความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ มีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม
มีจิตอาสาในการส่งเสริมพัฒนาอย่างจริงจัง
พร้อมทั้งขยายเครือข่ายสู่เพื่อนๆในโรงเรียนให้เป็นเด็กดี
มีจิตอาสาด้านสิ่งแวดล้อม
๔.
ผู้ปกครองและชุมชนให้การส่งเสริมและสนับสนุนเรื่องการคัดแยกขยะในขณะที่อยู่ที่บ้าน
๕.
เครือข่ายในการส่งเสริมการดำเนินงาน ได้แก่
๕.๑ สำนักสิ่งแวดล้อม
กรุงเทพมหานครให้การสนับสนุนการดำเนินงานด้านการจัดการขยะอย่างต่อเนื่อง
ทั้งรางวัล และเกียรติบัตร
๕.๒
กรุงเทพมหานคร มีนโยบายรณรงค์ส่งเสริมด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน
และให้การสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
๕.๓
สำนักงานเขตบางกะปิ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาฝ่ายรักษาความสะอาด
เข้ามาจัดเก็บขยะทั่วไปและขยะอันตรายไปกำจัดอย่างเหมาะสม
๕.๔ บริษัทมอลเดลิซ ให้การรณรงค์ส่งเสริมให้ดำเนินโครงการโรงเรียนรักษ์โลก
แยกขยะลุ้นโชคกับมอลเดลิซ
เพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียน
และผู้ปกครองในการรณรงค์ส่งเสริม
๕.๕ ผู้ปกครอง ชุมชน บริษัท
และหน่วยงานอื่นๆให้การสนับสนุนรางวัลต่างๆให้แก่เด็กทำความดี
มีจิตอาสาอย่างต่อเนื่อง
ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
-
แนวทางการพัฒนาต่อเนื่อง
มีการดำเนินงานด้วยกระบวนการ PDCA
เพื่อนำผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมมาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาในการจัดกิจกรรมในปีการศึกษาต่อไป
และอาจมีการประสานงานจากชุมชนและหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วมดำเนินงานเพื่อเป็นการประสานงานร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน