กระบวนการทำงาน
ขั้นเตรียมการ
1 เตรียมความพร้อมของบุคลากร
เพื่อสร้างความตระหนักในการพัฒนาจิตสำนึกการมรศีล 5
ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา
โดยใช้หลักไตรสิกขา
เพื่อเสนอแนวทางรูปแบบวิธีการกิจกรรมในการขับเคลื่อนการทำงานที่เป็นรูปธรรม
2 ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ขั้นดำเนินการ
รายละเอียดของการดำเนินการตามกระบวนการเชิงปฏิบัติการ
PAOR มีดังนี้
1.
ขั้นการวางแผน (Plan - P)
ครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์ภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ
และกำหนดแนวรูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5
ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา
โดยใช้หลักไตรสิกขาซึ่งประกอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา
ที่ร่วมกันวางแผนดำเนินงานตามกิจกรรมหลักไตรสิกขา ดังนี้
1.1 หลักศีล
ประกอบด้วย 3 กิจกรรมดังนี้
1.1.1 กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด
1.1.2 กิจกรรมตักบาตรและถวายภัตตาหาร
1.1.3 กิจกรรมธนาคารออมทรัพย์
1.2 หลักสมาธิ
ประกอบด้วย 3 กิจกรรมดังนี้
1.2.1 กิจกรรมนั่งสมาธิ
1.2.2 กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ
1.2.3 กิจกรรมค่ายส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรม
1.3 หลักปัญญา
ประกอบด้วย 4 กิจกรรมดังนี้
1.3.1 กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
1.3.2 กิจกรรมพี่สอนน้องอ่านหนังสือ
1.3.3 กิจกรรมฟังเทศน์ในวันธรรมสวนะ
1.3.4 กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน
2. ขั้นการปฏิบัติ
(Action - A)
ครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์ภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ
และกำหนดแนวรูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล
5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา โดยใช้หลักไตรสิกขาซึ่งประกอบด้วย ศีล สมาธิ
ปัญญา ที่ร่วมกันวางแผนดำเนินงานตามกิจกรรมหลักไตรสิกขา
3.
ขั้นการสังเกต (Observation-O)
นำข้อมูลจากการสัมภาษณ์และการประเมินพฤติกรรมของนักเรียนจากการบันทึกของผู้ดำเนินกิจกรรมและคณะกรรมการดำเนินงานประชุมร่วมมือกันเพื่อวิเคราะห์สาเหตุร่วมกัน
เพื่อนำข้อสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล5ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. ขั้นการสะท้อนผล (Reflection-R)
นำข้อสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้มาปรับปรุงแก้ไขสำหรับวางแผนพัฒนาการจัดกิจกรรมโดยใช้หลักไตรสิกขา
เพื่อพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา
สำนักงานเขตบางกะปิ โดยใช้หลักไตรสิกขาในครั้งต่อไป โดยมีผลดังนี้
4.1
ด้านครูผู้สอน
นำความรู้ที่ได้รับจากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธอย่างต่อเนื่องไปบูรณาการประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนของแต่ละระดับชั้นแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน
ประการสำคัญจะส่งผลต่อจรรยาบรรณมาตรฐานวิชาชีพครู ให้เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานวิชาการอื่นๆ
นำไปใช้เป็นเอกสารทางวิชาการประกอบหรือพัฒนาเป็นผลงานทางวิชาการของการเลื่อนวิทยฐานะ
4.2
ด้านนักเรียน นักเรียนมีความรู้ทักษะในการปฏิบัติตนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
และสร้างจิตสำนึกรักษาศีล 5 เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการครองตนอย่างมีสติ มีสมาธิ
และมีปัญญาในการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
และสามารถครองตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข กิน ดู อยู่ ฟังเป็น
4.3
ด้านสถานศึกษา ได้ครูที่มีคุณภาพ เป็นครูดีมีศีลธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณที่เหมาะสมสำหรับการเป็นครูมืออาชีพ เป็นครูต้นแบบที่ดีของลูกศิษย์
เป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องของผู้ปกครองและชุมชน
4.4 ด้านชุมชน
ชุมชนให้การยอมรับและชื่นชมในการจัดการศึกษาที่นำหลักไตรสิกขามาใช้ในการพัฒนานักเรียน
และทางชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการและกิจกรรมของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ในลักษณะของการร่วมแรงร่วมใจและกำลังทรัพย์ในการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
เมื่อดำเนินการพัฒนาตามขั้นตอนของ Best Practice ส่งผลต่อวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธปลูกจิตสำนึกของความเป็นไทย กิจกรรมพี่สอนน้อง กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด กิจกรรมธนาคารออมทรัพย์ กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน กิจกรรมสภานักเรียน กิจกรรมโตไปไม่โกง กิจกรรมค่ายเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมเก็บของคืนเพื่อน กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ จะส่งผลให้เกิดการบริหารงานตามรูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา สำนักงานเขตบางกะปิ โดยใช้หลักไตรสิกขา อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี การศึกษาเป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินงาน คาดว่านักเรียนจะมีจิตสำนึก รักษาศีล 5 ตามคุณลักษณะ 5 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา ประกอบด้วย เมตตากรุณา สัมมาอาชีวะ กามสังวร สัจจะ สติสัมปชัญญะ สามารถขยายผลการปฏิบัติสู่ชุมชนในโอกาสต่อไป