สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การส่งเสริมกิจกรรมสวดมนต์สู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จด้วย PDCC
โรงเรียนวัดกำแพง
กระบวนการพัฒนา

1.     ขั้นตอนการดำเนินงาน

ขั้นตอนการดำเนินงาน FLOW  Chart  (แผนภูมิ)

การส่งเสริมกิจกรรมสวดมนต์สู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จด้วย PDCC   

กล่องข้อความ: ขั้นที่ 1 ศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนา
(การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ข้อ : ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์)
กล่องข้อความ: ขั้นที่ 2 วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
(1.	สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโครวิด – 19
2.	สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5  3. การเรียนออนไลน์)
กล่องข้อความ: ปรับปรุง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 


จากแผนภูมิข้างต้น มีวิธีการดำเนินงาน ดังนี้

ขั้นที่ 1 ศึกษาปัญหาและความต้องการพัฒนา

การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ข้อ : ข้อ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านศาสนาโดยการส่งเสริมการสวดมนต์หมู่ฯ เป็นการฝึกสมาธิขั้นพื้นฐาน เป็นการฝึกจิตให้นิ่ง จดจ่ออยู่ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อันส่งผลต่อการเรียนทำให้มีสมาธิในการเรียน นอกจากนี้ยังเป็นการปฏิบัติตนในการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป

ขั้นที่ 2 วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา

ในระยะเวลา 1 – 5 ปี ที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์ทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการเรียนการสอน

ดังนี้

1.  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโครวิด – 19

          2.  สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 

3.  การเรียนออนไลน์)

          จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ อันส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทั้ง 8 ข้อ โดยหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนไว้ 8 ประการ คือ 1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์  2) ซื่อสัตย์สุจริต  3) มีวินัย  4) ใฝ่เรียนรู้  5) อยู่อย่างพอเพียง  6) มุ่งมั่นในการทำงาน  7) รักความเป็นไทย  8) มีจิตสาธารณะ 

             ขั้นที่ 3 หาวิธีแก้ปัญหาหรือนวัตกรรมเพื่อใช้แก้ปัญหา

ครูผู้สอนได้พัฒนากระบวนการทำงานขึ้นมาโดยใช้แนวคิดตามหลักอิทธิบาท 4 มีกระบวนการ ดังนี้

          ขั้นตอนที่ 1  Predilection  ความพอใจ (ฉันทะ) ผู้สอนมีความสมัครใจในการฝึกนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ดำเนินการวิเคราะห์ขั้นตอนในการฝึกฝนเพื่อพัฒนานักเรียนให้ดีที่สุด สังเคราะห์ปัญหาอุปสรรคในการสวดมนต์ของนักเรียน

          ขั้นตอนที่ 2  Diligence ขยันหมั่นเพียร (วิริยะ) ผู้สอนตระหนักว่าการฝึกซ้อมต้องอาศัยความขยันหมั่นเพียรจะนำไปสู่ความสำเร็จ จะต้องขยันด้วยกันทั้งครูและนักเรียน โดยการกำหนดตารางการฝึกซ้อมที่บ้านและที่โรงเรียน

          ขั้นตอนที่ 3  Caring เอาใจใส่ (จิตตะ) เอาใจใส่รายละเอียดต่าง ๆ ในการฝึกให้ตรงกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ ดูแลเอาใจใส่นักเรียนทั้งทางร่างกาย และจิตใจ เพื่อให้เกิดผลงานที่มีประสิทธิภาพ

          ขั้นตอนที่ 4  Contemplate ความพิจารณา (วิมังสา) ตรวจสอบความก้าวหน้าในการฝึกของนักเรียน การสวดมนต์ที่ถูกต้อง หาข้อบกพร่องแล้วปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น

                       ขั้นที่ 4 พัฒนานวัตกรรม วิธีการ แก้ปัญหา หรือวิธีการพัฒนา

          การพัฒนานวัตกรรม มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้

1.      ประชุมครูและบุคลากรทุกฝ่ายในโรงเรียน เพื่อหาแนวทางและกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาคุณลักษณะ

อันพึงประสงค์ที่ต้องการพัฒนา ตลอดจนแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน โดยครูประจำชั้นช่วยขับเคลื่อนในการฝึกสวดมนต์หมู่ฯ ให้กับนักเรียนในชั้นเรียน เป็นต้น

2.      รับสมัครนักเรียนแกนนำสวดมนต์ โดยคุณครูที่รับผิดชอบทำหน้าที่ฝึกนักเรียนเพื่อเป็นแกนนำสวดมนต์ใน

กิจกรรมสวดมนต์ยาวทุกวันศุกร์ก่อนเข้าเรียน

3.      จัดทำเอกสารการสวดมนต์หมู่ฯ แจกทุกห้องเรียนเพื่อใช้ฝึกสวดมนต์หมู่ฯ

3.  ใช้คลิป/วีดีโอ สวดมนต์หมู่ฯ  เป็นสื่อการเรียนสวดมนต์หมู่ฯ

4.  ครูที่รับผิดชอบกิจกรรมร่วมกับนักเรียนแกนนำให้ความรู้และสาธิตการสวดมนต์หมู่ฯ หน้าเสาธง

5.  จัดกิจกรรมสวดมนต์หมู่ฯ ทุกวันศุกร์ก่อนเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

5.1  นักเรียนสวดมนต์ได้ถูกต้องตามจังหวะ ทำนอง และพร้อมเพรียงกัน นักเรียนแกนนำสวดมนต์

สามารถเข้าร่วมการแข่งขันสวดมนต์ในกิจกรรมต่าง ๆ ได้

5.2  ทำให้นักเรียนมีค่านิยมด้านคุณธรรม จริยธรรม สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างมี

ประสิทธิภาพ

1.3      นักเรียนเห็นความสำคัญของการสวดมนต์ มีความมานะอดทนในการศึกษา เรียนรู้ และการทำงาน

ตามภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

 

2.     ปัจจัยความสำเร็จ

6.1  โรงเรียนมีนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เข้าร่วมโครงการโรงเรียน

รักษาศีล 5 ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน

6.2  ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนให้ความร่วมมือ และมีความพร้อมในการดำเนินการ

 

3.     บทเรียนที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม

7.1  การฝึกฝนด้านการสวดมนต์ให้กับนักเรียนจะต้องใช้เวลานาน มีความอดทน และจัดกิจกรรมสวดมนต์  

อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ฝึกปฏิบัติสวดมนต์ได้อย่างถูกต้อง ตามจังหวะ ทำนอง มีความพร้อมเพรียงกัน ความไพเราะ

7.2  การฝึกฝนให้นักเรียนสวดมนต์ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ผู้บริหารให้การสนับสนุน คณะครู

ให้ความร่วมมือในการฝึกซ้อมนักเรียน บุคลากรช่วยดูแลด้านการจัดสถานที่ และนักเรียนให้ความร่วมมือในการร่วมกิจกรรมสวดมนต์

 

4.      การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

     8.1  การเผยแพร่ผ่าน Facebook , YouTube

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปีการศึกษา

ที่

ชื่อรางวัล/ชื่อรายการ

หน่วยงาน

2566

1

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

การกล่าวคำอาราธนาในศาสนพิธี การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ตามโครงการกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ให้ไว้ ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

วัดนางชี แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

 

2

รางวัลชมเชยอันดับ ๒  ระดับประถมศึกษา ทีมชายล้วน

การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย

ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

ระดับเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1

ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล

วิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567  ณ วัดอนงคารามวรวิหาร

เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2567

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม วัดชัยชนะสงคราม

3

รางวัลชมเชยอันดับ ๒  ระดับมัธยมศึกษา ทีมหญิงล้วน

การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

ระดับเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1

ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล

วิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567

ณ วัดอนงคารามวรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2567

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม วัดชัยชนะสงคราม

 

4

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ระดับประถมศึกษาตอนปลาย

การประกวดคำกล่าวอาราธนาในพุทธศาสนพิธี เนื่องในงานฉลอง 60 ปีการก่อตั้งศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์

ให้ไว้ ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

วัดอนงคารามวรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

5

รางวัลชมเชย ระดับประถมศึกษาตอนต้น

การประกวดคำกล่าวอาราธนาในพุทธศาสนพิธี  เนื่องในงานฉลอง 60 ปีการก่อตั้งศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดอนงคารามวรวิหาร  ให้ไว้ ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

วัดอนงคาราม วรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

 

 

 

ปีการศึกษา

ที่

ชื่อรางวัล/ชื่อรายการ

หน่วยงาน

2566

6

รางวัลชมเชยอันดับ ๒   ระดับประถมศึกษา ทีมหญิงล้วน

(เข้ารอบระดับส่วนกลาง)  การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

ระดับเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1

ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567

ณ วัดอนงคารามวรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2567

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ

ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม

วัดชัยชนะสงคราม

7

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ระดับมัธยมศึกษา

ประเภททีมชายล้วน (เข้ารอบระดับส่วนกลาง)

การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

ระดับเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1

ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล

วิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567

ณ วัดอนงคารามวรวิหาร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2567

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ

ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม

วัดชัยชนะสงคราม

8

รางวัลชมเชยอันดับ 2  ระดับชั้นประถมศึกษา

ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

"เพชรสรภัญญ์" พ.ศ. 2566 (ระดับประเทศ)

โล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ณ วัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2567

ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม

 วัดชัยชนะสงคราม ร่วมกับกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม

9

รางวัลชมเชยอันดับ 2  ระดับชั้นมัธยมศึกษา

ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

"เพชรสรภัญญ์" พ.ศ. 2566 (ระดับประเทศ)

โล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ณ วัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2567

ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม

วัดชัยชนะสงคราม

ร่วมกับกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม

ปีการศึกษา

ที่

ชื่อรางวัล/ชื่อรายการ

หน่วยงาน

 

2566

10

รางวัลชมเชยอันดับ 2  ระดับชั้นมัธยมศึกษา

ประเภททีมชายล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

"เพชรสรภัญญ์" พ.ศ. 2566 (ระดับประเทศ)

โล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ณ วัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2567

ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม

วัดชัยชนะสงคราม

ร่วมกับกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม

 

11

รางวัลชมเชย   ระดับชั้นประถมศึกษา

ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

ระดับส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร)

งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล

วิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567

ณ วัดชัยชนะสงคราม พระอารามหลวง เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2567

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม

วัดชัยชนะสงคราม

 

12

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

ระดับชั้นมัธยมศึกษา ประเภททีมชายล้วน

(เข้ารอบระดับประเทศ)

การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประเภททีม 5 คน

ระดับส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร)

งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล

วิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567

ณ วัดชัยชนะสงคราม พระอารามหลวง เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

ให้ไว้ ณ วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2567

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมศีลธรรม

วัดชัยชนะสงคราม

 

 

 

 

 

 

ปีการศึกษา

ที่

ชื่อรางวัล/ชื่อรายการ

หน่วยงาน

2566

13

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6

กิจกรรมเปิดบ้านวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2566  

ณ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา)

ในพระราชูปถัมภ์ฯ

ให้ไว้ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

วัดวิศิษฎ์บุญญาวาส ร่วมกับ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ