สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ โดยใช้เทคนิค P-D-C-A
โรงเรียนวัดหนองใหญ่
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนวัดหนองใหญ่ ได้จัดทำโครงการเพื่อรณรงค์การอดออม และได้ตั้งชื่อโครงการว่า “โครงการธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่” มีกระบวนการทำงาน ดังนี้

        ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานกิจกรรมการออมแต่ระดับชั้นในโรงเรียน ปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและ 
จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการนักเรียน สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่าขณะนี้อยู่ ณ จุดใด เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบ
ในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน                                                                         

        ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการวางแผน (Plan) เป็นการร่วมกันกำหนดแนวปฏิบัติกรอบรูปแบบในการ พัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียน ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนวัดหนองใหญ่ จากผลสรุปของการวิเคราะห์    จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ 1 ซึ่งในการพัฒนากิจกรรมธนาคารโรงเรียนนั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์
ให้ มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน
เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร
                                      

       ขั้นตอนที่ 3 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do) เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับบุคลากรทุกฝ่าย
เพื่อหาแนวปฏิบัติกิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยดำเนินงานดังนี้                 
          1) บันทึกข้อความเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน เพื่อขออนุญาตจัดกิจกรรม                      
          2) แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็น คณะกรรมการ                 
          3) เปิดบัญชีออมทรัพย์ที่
ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี “ธนาคาร โรงเรียนวัดหนองใหญ่ 

          4) แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานโดยให้นักเรียนเป็นคณะกรรมการ / อบรมให้ความรู้ การทำหน้าที่ /แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ                                                                                   
          5) ประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญ วัตถุประสงค์ ประโยชน์ของการออมทรัพย์ เพื่อให้นักเรียน เห็น ความสำคัญของการออมทรัพย์                                                                                      
          6) นักเรียนโรงเรียนวัดหนองใหญ่ทุกคนสมัครเข้าร่วมกิจกรรมโดยการเปิดบัญชีกับธนาคารโรงเรียน                            
          7) คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมรับฝากเงิน ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ 
          8) คณะกรรมการนำเงินฝากที่ธนาคารทุกวันศุกร์


ผลจากการปฏิบัติ

      1) โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 98

     2) ผลการประเมินสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการธนาคารโรงเรียนวัดหนองใหญ่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนวัดหนองใหญ่ เข้าร่วมโครงการธนาคารโรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 100       

     3) ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียน          

     4) ธนาคารออมสิน มอบเกียรติบัตรให้ โรงเรียนวัดหนองใหญ่ เป็นสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการออม ประจำปีการศึกษา 2566 (กิจกรรมส่งเสริมการออม ธนาคารออมสิน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมี คุณธรรมจริยธรรม ทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ)