สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเปิดโลกกว้างสู่เส้นทางอาชีพ
โรงเรียนวัดโคนอน
กระบวนการพัฒนา

ขั้นที่ 1 ขั้นวางแผน (P)

1.2 ประชุมชี้แจง วางแผนการดำเนินงาน

1.2 มีการศึกษาวิเคราะห์สภาพความต้องการอาชีพที่นักเรียนสนใจ และสามารถปฏิบัติได้ในทุกระดับชั้น

1.3 กำหนดเป้าหมายและรูปแบบการพัฒนาทักษะในการประกอบอาชีพ โดยการปฏิบัติในชั่วโมงชมรม และวิชาการงานอาชีพ ผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบ STAM ดังนี้

- Science ศึกษาเรื่องลักษณะของเมล็ดพืช และการเจริญเติบโตของพืช ในระยะต่าง ๆ

- Technology สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกพืชโดยการใช้ดิน และการปลูกพืชแบบไม่ใช้ดิน

- Engineering ลงมือออกแบบการจัดวางรางปลูกผัก การวางท่อน้ำในการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ ทั้งรูปแบบระบบน้ำนิ่ง และระบบน้ำวน

- Mathematics ใช้การคิดและคำนวณ ปริมาณของน้ำที่เหมาะสมกับพืชในแต่ละระยะการเติบโต และใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ในการประมาณค่า การเจริญเติบโต อัตราการงอกของเมล็ดพืช เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีปริมาณมากและดีที่สุด

ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติ

2.1 จัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการทำงาน การปฏิบัติจริง การะบวนการกลุ่ม การคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีคุณธรรมในการทำงาน รักการทำงาน มีความรับผิดชอบ ในชั่วโมงชมรมและวิชาการงานอาชีพโดยฝึกฝนทักษะในการปลูกผักเพื่อให้ได้ผลผลิตอย่างยั่งยืน

2.2 พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะจนสามารถลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง โดยครูเป็นผู้คอยให้คำแนะนำและดูแลตลอดการปฏิบัติงาน

2.3 ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะจนเกิดความชำนาญ สามารถชี้แจงรายละเอียด ขั้นตอน การปลูกผักได้อย่างดี สามารถจะถ่ายทอด สอน หรือช่วยเหลือเพื่อนในการปฏิบัติงานได้ และสามารถนำผลการพัฒนาไปต่อยอดได้ในกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาอื่น ๆ หรือสามารถนำไปพัฒนาต่อไปเป็นอาชีพเสริมในครัวเรือนได้

ขั้นที่ 3 ตรวจสอบ (C)

3.1 ติดตามตรวจสอบการดำเนินงานตามเป้าหมายที่วางไว้โดยผู้บริหารสถานศึกษา

3.2 สรุปผลการประเมินผลการจัดกิจกรรม

ขั้นที่ 4 ปรับปรุงแก้ไข (A)

4.1 นำผลการติดตาม ตรวจสอบ ประเมิน มาวิเคราะห์

4.2 นำผลที่ได้มาวางแผนปรับปรุงเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาศักยภาพของนักเรียนได้เพิ่มขึ้น


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนสามารถนำวิธีการเพาะเมล็ดผัก ขั้นตอนการปลูกผักที่ได้เรียนรู้ ไปใช้ในการเพิ่มรายได้ในครัวเรือนได้ในอนาคต

2. นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าหาความรู้ได้โดยหลากหลายพื้นที่ในโรงเรียน

3. นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกทักษะพื้นฐานทางอาชีพ และฝึกทักษะการทำงานให้นักเรียน

4. นักเรียนได้รับการจัดการเรียนการสอนรายวิชาเพิ่มเติมด้านอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัด และความสนใจของนักเรียน

5. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัดและความสนใจของตนเอง

6.นักเรียนได้มีการพัฒนาทักษะอาชีพตลอดจนได้รับการส่งเสริมให้สามารถหารายได้ในลักษณะเป็นผู้ช่วยงานหรือเป็นเจ้าของกิจการตนเองได้

7. นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือพัฒนาจนสามารถนำไปประกอบอาชีพในอนาคตได้

8.นักเรียนมีความภาคภูมิใจตนเองและมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ เป็นผู้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

9. นักเรียนได้ค้นพบความถนัดของตนเองก่อนตัดสินใจในการเลือกเส้นทางการศึกษาต่อ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]