กระบวนการผลิตผลงาน
หรือขั้นตอนการดําเนินงาน
โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขต พระนคร กรุงเทพมหานคร และบริษัทเทเวศประกันภัย
จำกัด (มหาชน) โดยหัวใจหลักของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในภาพรวม คือ
การพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนให้สอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้
เป้าหมายของโครงการโรงเรียนคุณธรรม คือ ๑)
เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์ความรู้กระบวนการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
และ ๒)
เพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนภายใต้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรที่สถานศึกษากำหนด
กระบวนการขั้นตอนการดำเนินงาน
มีดังนี้
การดำเนินการ
๑.
ประชุมคณะกรรมการวางแผนงาน
๒. ขออนุมัติโครงการ
๓.
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
๔. ดำเนินการกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรม
โดยการบูรณาการเนื้อหากับกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(แนะแนว/โตไปไม่โกง/ต้านทุจริต) และสอดแทรกเนื้อหา
เรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม เข้าไว้ในรายวิชาต่าง ๆ ทั้ง
๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยมีกิจกรรมดังนี้
- กิจกรรมห้องเรียนอริยะ
-
กิจกรรมโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ (รับผิดชอบ) วิถีมกุฏ ๔ รับ
-
กิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งเสริมสนับสนุนโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยการบูรณาการ
๕.
ประเมินผล รายงานผลโครงการ
การนิเทศ/ประเมินผล
๑.
การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการโรงเรียน
๒.
การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการจากบริษัทเทเวศประกันภัย
๓. การประเมินผลระดับโรงเรียน
การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานครในระยะเวลา
๙ ปี สามารถแบ่งเป็นระยะได้ดังต่อไปนี้
องค์ความรู้ ปี ๑ (ปีการศึกษา
๒๕๕๘) นับเป็นก้าวแรกของการเริ่มต้นบ่มเพาะพฤติกรรมที่ดีงามด้วยกระบวนการ มีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
มุ่งเน้นการปฏิบัติตามกิจกรรมส่งเสริมความดีที่นักเรียนคิด นักเรียนทำ
นักเรียนนำเสนอ ภายใต้กระบวนการบริหารจัดการตามคุณธรรมเป้าหมาย
โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความดี กระบวนการทบทวนความคิด และสมุดบันทึกความดี
เป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดีที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนอย่างสมดุล
ทำให้สามารถเห็นพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างชัดเจน
ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๑ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า
“รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม” ได้รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม (Main
Moral Model: ๓M) ๙ ขั้นตอน ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
เรียกว่า MAKUT MODEL โดยใช้องค์ความรู้ด้านมารยาท เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
หลักสูตร “โตไปไม่โกง” ด้านรับผิดชอบ
ใช้รูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางการคิดแบบมีส่วนร่วม
ที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในด้าน ๑)
รับผิดชอบต่อตนเอง ๒) รับผิดชอบต่อบุคคล ๓) รับผิดชอบต่อโรงเรียน ๔)
รับผิดชอบต่อชุมชน มีโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ จำนวน
๔ โครงงาน ในปีแรก “มกุฏฯ รับผิดชอบต่อหน้าที่ คุณภาพดี คือผลเชิงประจักษ์”
เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนและผู้สอน
องค์ความรู้ ปี ๒ (ปีการศึกษา
๒๕๕๙) มุ่งเน้นไปที่การนำรูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมที่ค้นพบในปีที่
๑ มาใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนอย่างยั่งยืน
โดยคณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน
ร่วมกันค้นหากระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน “คุณธรรมเป้าหมาย”
“พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก” โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความดี กระบวนการทบทวนความคิด
และสมุดบันทึกความดี เป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดี
ที่สอดคล้องกับการพัฒนาขีดสมรรถนะของผู้เรียนอย่างสมดุล ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๒
ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน” ได้รูปแบบกระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียน
(Moral identity model) ที่เรียกว่า MAKUT DESIGN เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางการคิดแบบมีส่วนร่วม (นักเรียนคิด
ครูเสริม ผู้บริหารเติม สร้างเสริมวิถีประชาธิปไตย)
และได้ดำเนินการบ่มเพาะพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในด้านความรับผิดชอบ ทั้ง ๔ รับ ๑)
รับผิดชอบต่อตนเอง ๒) รับผิดชอบต่อบุคคล ๓) รับผิดชอบต่อโรงเรียน ๔)
รับผิดชอบต่อชุมชน ด้วยโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ อย่างต่อเนื่องในปีแรก
และเกิดโครงงานโรงเรียนคุณธรรม อีก ๔
โครงงาน รวมเป็น ๘ โครงงานโรงเรียนคุณธรรม
องค์ความรู้ ปี ๓ (ปีการศึกษา
๒๕๖๐) มุ่งเน้นไปที่การนำ “รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม” และ
“กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน” ที่ค้นพบในปีที่ ๒
มาใช้เป็นต้นทุนในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมสู่ความสมดุลอย่างยั่งยืน
ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๓ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า “ศูนย์ การเรียนรู้ โรงเรียนคุณธรรม
(ต้นแบบ) ในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ได้รูปแบบการขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม
(ต้นแบบ) เขตพระนคร (Moral learning center model) ซึ่งเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในการบ่มเพาะคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียน
ด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ Moral Quotient Classroom (MQC) ตามหลักการพื้นฐาน “เรียนความรู้ หัดทำการงาน ทำความดี” ซึ่งแบ่งออกเป็น
๙ มุม และผู้เรียนปฏิตามแนวทางปฏิบัติตามโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ เกิดเป็นวิถีธรรมวิธีทางของชาวมกุฏด้วยวิถีประชาธิปไตย
องค์ความรู้ ปีที่ ๔ - ๗
(ปีการศึกษา ๒๕๖๑-๒๕๖๔) ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ จนถึงปีการศึกษา ๒๕๖๔
มุ่งเน้นในการบ่มเพาะคุณธรรม
จริยธรรมของผู้เรียนโดยดำเนินการและพัฒนาโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแผนงาน โครงการ
กิจกรรมส่งเสริมความดีในรูปแบบต่างๆ เช่น
การจัดกิจกรรมมุมคุณธรรมด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ การดำเนินงานตามโครงงานคุณธรรมทั้ง
๔ รับ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงการทำความดี
เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน
ส่งผลให้เกิดเป็นคุณลักษณะของผู้เรียนที่เรียกว่า ๕C
MK KIDS ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ยั่งยืนที่เกิดกับผู้เรียนของโรงเรียน วัดมกุฏกษัตริยาราม ในปีการศึกษา ๒๕๖๔
เนื่องด้วยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID-๑๙)
โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามได้ดำเนินการกิจกรรมของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในรูปแบบออนไลน์
โดยการ บูรณาการเนื้อหากับกลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(แนะแนว/โตไปไม่โกง/ต้านทุจริต) สอดแทรกเนื้อหา เรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
เข้าไว้ในรายวิชาต่างๆ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ให้ความรู้และเผยแพร่เว็บไซต์โรงเรียนคุณธรรม
องค์ความรู้ ปีที่ ๘ –
ปัจจุบัน (ปีการศึกษา ๒๕๖๕- ปัจจุบัน) ในปีการศึกษา ๒๕๖๕ มุ่งเน้น ส่งเสริม
สนับสนุนผู้เรียนด้านคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเสริมสร้างคุณธรรม
จริยธรรมในสถานศึกษา บูรณาการกิจกรรมห้องเรียนอริยะร่วมกับ
“โครงการคุณธรรมในชั้นเรียน” และ “โครงการรวมใจวัยฝัน รังสรรค์คุณธรรม”
โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์
และพัฒนาต่อยอดกิจกรรมวิถีมกุฏ ฯ 4 รับ (รับผิดชอบ) นักเรียนแกนนำโรงเรียนคุณธรรม
คุณครูที่ปรึกษา และผู้บริหาร
ร่วมวางแผนดำเนินการคิดสร้างสรรค์โครงงานชีวิตจริงในหัวข้อโครงงานเรื่อง
“เดินงามตามแบบมกุฏฯ Models”เพื่อเข้าประกวด และมีผลงานผ่านเกณฑ์ทำให้ได้รับทุนการศึกษา
และได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิครูดีของแผ่นดิน เข้ามามีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อน โดยจัดโครงการเด็กดีของแผ่นดิน
(สำหรับสถานศึกษาในเขตพระนคร)
ในปีการศึกษา ๒๕๖๖
โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามได้ดำเนินการโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
ผ่านกิจกรรมส่งเสริมความดีต่าง ๆ เช่น ๑)
การจัดค่ายฐานการเรียนรู้แบบคละชั้นเรียนผ่านกิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียนกับวิถีมกุฏฯ
๔ รับ (รับผิดชอบ) (บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง) และกิจกรรมห้องเรียนอริยะ
โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมมุมคุณธรรมด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ ๙ มุม ๒) กิจกรรมโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ ๓) การนำเสนอผลงานการดำเนินการโครงการโรงเรียนคุณธรรมบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงการทำความดี เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน
ในการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม
พบว่า ผลการประเมิน ๓ ส่วน ของนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย ๑)
ผลการประเมินอัตลักษณ์ของผู้เรียน ๒)
ผลการประเมินเอกลักษณ์ของผู้เรียน ๓)
ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
มีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดทุกคน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐.๐๐
สรุปได้ว่า นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนดและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์
(ที่มาของข้อมูลจากแบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนประจำชั้น (ปพ.๕))
การดำเนินงานของโครงการ/กิจกรรม
R
เป็นไปตามแผนงาน
*
ไม่เป็นไปตามแผนงาน เพราะ
ผลสำเร็จของโครงการ/กิจกรรม
R
บรรลุเป้าหมาย
*
ไม่บรรลุเป้าหมาย เพราะ
ผลความสำเร็จโครงการ/กิจกรรม คิดเป็นร้อยละ
๑๐๐.00
ความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วม คิดเป็นร้อยละ ๙๘.๗๒
ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ ปัจจัยความสำเร็จที่เด่นชัดของโครงการฯ
คือ รูปแบบดำเนินโครงการที่ยึดถือหลักการ ๔ ประการ ได้แก่
๑. การมีส่วนร่วม ได้แก่
๑.๑ ผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุน
ส่งเสริมให้กําลังใจ
๑.๒ ครูทุกคนให้ความร่วมมือ
ร่วมใจอย่างเต็มที่ และเต็มใจ
๑.๓
นักเรียนให้ความร่วมมือ มีความพร้อมในการจัดกิจกรรม และนักเรียนทุกคนตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง
๑.๔ ผู้ปกครอง ชุมชน ชื่นชมยินดีและพึงพอใจ พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมอย่างดียิ่ง
๒. การเป็นเจ้าของ
๓. การเป็นแบบอย่าง
๔. การเป็นวิถีชีวิต
บทเรียนที่ได้รับ
ปัญหาอุปสรรคที่พบ
ระยะเวลาในการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแนวทางในการดำเนินงานที่วางไว้
จึงหาแนวทางการแก้ไข โดยร่วมกับผู้บริหารจัดนิเทศติดตามเสริมความรู้ ความเข้าใจ ให้ครูแกนนำ และวางแผนงานให้มีความยืดหยุ่น
ชัดเจน และปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์
โอกาส
ในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรมได้รับความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จนถึงปัจจุบัน โดยมี
สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร และบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน] เป็นหน่วยงานสนับสนุน
กระบวนการและเครื่องมือของโครงการโรงเรียนคุณธรรมนี้ยังมีความแตกต่างกับโครงการอื่นๆ
ซึ่งมีส่วนอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ คือ
๑.
โครงการโรงเรียนคุณธรรมให้ความสำคัญกับการระเบิดจากข้างใน
โดยเฉพาะเน้นให้ผู้บริหารโรงเรียน ครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำเกิดความเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติและความเชื่อมต่อ
หลักคุณธรรม จริยธรรมในจิตสำนึกของตนเองก่อน
จากนั้นจึงพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องในการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมในโรงเรียน
๒.
การนิเทศติดตามจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ๓ ส่วน คือ
2.1 บริษัท
เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้แก่ คณะกรรมการบริษัท
สำนักบริหารงานกรรมการและสื่อสารองค์กร ที่ให้การสนับสนุนด้านยุทธศาสตร์
การดำเนินโครงการฯ การจัดสรรงบประมาณและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
ที่ปรึกษาโครงการโรงเรียนคุณธรรม ที่ให้ความช่วยเหลือด้านการให้ความรู้ คำปรึกษา
และช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ระหว่างการดำเนินโครงการฯ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทเทเวศฯ
ทำหน้าที่ในการติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานต่างๆ ของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ
2.2 โรงเรียน
มีการนิเทศติดตามภายในอย่างสม่ำเสมอจากผู้อำนวยการโรงเรียน ครูแกนนำ
2.3 ผู้ปกครอง
มีบทบาทในการติดตามความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนที่บ้านและสะท้อนกลับมายังโรงเรียน
๓.
เครื่องมือในการสนับสนุนการดำเนินงานที่แตกต่างจากโครงการอื่นๆ
ซึ่งมีลำดับของเครื่องมือของโครงการฯ คือ
๓.๑ รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม (Main
Moral Model)
๓.๒ รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียน
(Moral identity Model)
๓.๓ กิจกรรมส่งเสริมความดี (Moral
project)
๓.๔ แบบสะท้อนความคิด (Moral reflection)
๓.๕ สมุดบันทึกความดี (Moral book)
๓.๖ หลักสูตรเสริมห้องเรียนอริยะ ซึ่งเป็นการบูรณาการของสถานศึกษาโดยนำกระบวนการสอนมาปรับใช้พัฒนาจนเกิดเป็นหลักสูตรเสริมของสถานศึกษา
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
๑) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูในกลุ่มโรงเรียน
๒) มีการเผยแพร่ผลงาน/การดำเนินงานผ่านทางเว็บไซต์
https://sites.google.com/view/moral-makut-school
๓)
มีการเผยแพร่ผลงานผ่านการจัดแสดงผลงานในงานและกิจกรรมต่างๆ ดังนี้
- การนำเสนอโครงการโรงเรียนคุณธรรม
ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)
-
นิทรรศการรวมพลังประชารัฐขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม ที่เมืองทองธานี (๑-๒ กันยายน
๒๕๕๙ )
- โรงเรียนวัดบางพลัด
โรงเรียนวัดประชาศรัทธาธรรม มาศึกษาดูงาน (๒๓ กันยายน ๒๕๕๙)
-
นิทรรศการศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม “นวัตกรรม :
การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สู่ความสมดุลและยั่งยืน”
โดยจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวทางดำเนินโครงการ
“โรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน
อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ (๒๐ มีนาคม ๒๕๖๑)
-
การแสดงผลงานเพื่อเข้ารับการประเมินความโดดเด่น จาก สมศ. (มกราคม
พ.ศ. ๒๕๖๒)
- ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ได้เผยแพร่ความรู้การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม
ในงานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๒ สำนักงานเขตพระนคร วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ โรงเรียนวัดอินทรวิหาร สำนักงานเขตพระนคร
- ปีการศึกษา ๒๕๖3 ได้เผยแพร่ความรู้ในการดำเนินการโรงเรียนคุณธรรม
ในงานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๒ สังกัดสำนักงานเขตพระนคร วันที่ ๒๖
มีนาคม ๒๕๖๔ ณ โรงเรียน วัดมกุฏกษัตริยาราม สำนักงานเขตพระนคร
๔) ผลงานที่ได้รับการยอมรับและได้รับรางวัล
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม ผ่านการประเมินและได้รับการยกย่องเป็นศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรมต้นแบบเขตพระนคร
โดย บริษัท เทเวศประกันภัย เป็นผู้ส่งมอบ โดยมีการนิเทศติดตามเป็นระยะ
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
จากผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice) ส่งผลให้โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม ได้รับการรับรองการประเมินความโดดเด่น
ในระดับ C๑ (ระดับท้องถิ่น/ภูมิภาค) ด้านความรู้คู่คุณธรรม
โครงการโรงเรียนคุณธรรม จาก สมศ. เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๒
ปีการศึกษา ๒๕๖๕
นักเรียนแกนนำโรงเรียนคุณธรรมเข้าร่วมอบรม
และร่วมวางแผนดำเนินการคิดสร้างสรรค์โครงงานชีวิตจริง ในหัวข้อ โครงงานเรื่อง “เดินงามตามแบบ มกุฏฯ Models” จากการเข้าร่วมโครงการเด็กดีของแผ่นดิน
(สำหรับสถานศึกษาในเขตพระนคร) จัดขึ้นโดย มูลนิธิครูดีของแผ่นดินเพื่อเข้าประกวด
และมีผลงานผ่านเกณฑ์ส่งผลให้ได้รับทุนการศึกษา