สาระสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับครู
ผู้เรียน
สื่อและแหล่งการเรียนรู้ทั้งระบบของการจัดการเรียนรู้โดยองค์รวมการปฏิรูปการเรียนรู้ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พุทธศักราช 2542
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และให้ความสำคัญกับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ดังนั้นการจัดการเรียนรู้จึงต้องเน้นถึงความสนใจของผู้เรียนบนฐานแนวคิดที่หลากหลาย
และสอดคล้องกับ พ.ร.บ.การศึกษาชาติ มาตราที่ 6
การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย
จิตใจ สติปัญญา ความรู้คู่คุณธรรม มีจริยธรรม คุณธรรมในการดำรงชีวิต
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
รวมถึงเน้นการพัฒนาจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และเน้นการสร้างคุณธรรมจริยธรรม
จิตสำนึกสาธารณะให้เกิดกับผู้เรียน
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลตามสนใจและความถนัดตาม วุฒิภาวะของผู้เรียน การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย นับว่าเป็นการจัดการเรียนรู้ในช่วงวัยที่สำคัญมาก
เพราะเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่ศักยภาพของการเรียนรู้ของเด็กเจริญงอกงามอย่างรวดเร็วมากถ้าได้รับการพัฒนาอย่างเข้าใจ
นอกจากนี้พัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ก็สามารถส่งเสริมให้พัฒนาขึ้นได้เป็นปริมาณมากด้วยกิจกรรมการเรียนรู้บนฐานของความเข้าใจด้วยเช่นกัน เป็นที่ยอมรับกันว่าการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัย รวมทั้งการส่งเสริมศักยภาพทางการเรียนรู้ของเด็กผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ทางศิลปะ เป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้ ทั้งนี้เพราะกิจกรรมศิลปะสนุก จะและสามารถกระตุ้นความสนใจของเด็กให้อยากเรียนรู้ศิลปะได้เป็นอย่างดี จึงทำให้เด็กปฐมวัยชอบแสดงออกทางศิลปะ นอกจากนี้กิจกรรมศิลปะยังเป็นกิจกรรมที่สามารถตอบสนองการแสดงออกทางด้านจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้อย่างอิสระเพราะเป็นกิจกรรมที่ยืดหยุ่นไม่มีหลักเกณฑ์เรื่องความถูก หรือผิด มากำหนด กิจกรรมศิลปะเกี่ยวข้องกับเรื่องของความชอบ ของผู้แสดงออกมากกว่า จึงมีธรรมชาติของกิจกรรมที่สอดคล้องกับความสนใจของเด็กปฐมวัย อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาเด็กผู้จัดกิจกรรมจะต้องมีความรู้ความเข้าใจ ในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดีเพราะการสอนศิลปะเป็นดาบสองคม หากผู้จัดกิจกรรมหรือผู้สอนศิลปะเข้าใจเด็กก็เป็นเรื่องที่ดี
โครงการส่งเสริมด้านศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ตารางการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดสะแกงาม สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
ที่ |
กิจกรรม |
ประเภทกิจกรรม |
สถานที่จัดกิจกรรม |
วัน/เดือน/ปี |
ระยะเวลา ชม./วัน |
ครูผู้รับผิดชอบ |
|
กลุ่ม |
เดี่ยว |
||||||
1 |
กิจกรรมศิลปะจากเมล็ดพืชเต่าน้อยล่องทะเล |
|
P |
สนามอาคารริมคลอง |
7 ธ.ค. 66 |
3 ชม. |
นางสาวนิติกร
พลโททอง |
2 |
กิจกรรมเป่า
พ่น สะบัดสี |
P |
|
สนามหน้าเสาธง |
12-13 ธ.ค. 66 |
1-2 วัน |
นางสาววิภาพร
แดงจั่นเจริญ |
3 |
กิจกรรมวัสดุเหลือใช้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม |
P |
|
ห้องเรียนชั้นอนุบาล |
19-20 ธ.ค. 66 |
1-2 วัน |
นางเสาวรส
จันทรเวโรจน์ |
4 |
กิจกรรมการฉีก
ปะ พาเพลิน |
|
P |
ห้องเรียนชั้นอนุบาล |
4-5 ม.ค. 67 |
1-2 วัน |
นางปริชญา
อู่ตะเภา |
5 |
กิจกรรมปั้นดินน้ำมันสร้างสรรค์เล่าเรื่องนิทานอีสป |
P |
|
ห้องเรียนชั้นอนุบาล |
9 ม.ค. 67 |
3 ชม. |
นางนันทวรรณ
ธรรมจักร |
6 |
กิจกรรมพิมพ์ภาพจากเศษวัสดุ |
P |
|
สนามอาคารริมคลอง |
12 ม.ค. 67 |
3 ชม. |
นางสาวชรินทร์ทิพย์ แจ่มจันทร์ศรี |
7 |
กิจกรรมร้อยเรียง (ร้อยกำไลข้อมือจากเส้นพาสต้า) |
|
P |
ห้องเรียนชั้นอนุบาล |
18 ม.ค. 67 |
1 ชม. |
นางสาวสิริพร
เลิศชัย |
8 |
กิจกรรมพับหน้าหมาพาน้องวาด |
|
P |
ห้องเรียนชั้นอนุบาล |
23 ม.ค. 67 |
1 ชม. |
นางวิไลพร
สุขบัว |
9 |
กิจกรรมทิชชู่สีรุ้ง |
|
P |
ห้องประชุมสมนึก |
25 ม.ค. 67 |
3 ชม. |
นางสาวมัลลิกา
นิวินรัมย์ |
ผลที่เกิดขึ้นกับครู
: ทำให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการทำงานของสมองเพิ่มมากขึ้น
และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับตัวเอง ครูมีความสุข กระตือรือร้นในการทำงาน
มีความมั่นใจและเกิดความท้าทายในการประกอบวิชาชีพครู
ผลที่เกิดกับนักเรียน
: นักเรียนมีความสุข มีสมาธิ มีวินัยมากขึ้น มีความกระตือรือร้น ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน
และกล้าแสดงออกมากขึ้นนอกจากนี้นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านและการเขียน
มีพัฒนาการทางความคิด สามารถเชื่อมโยงความรู้และคิดวิเคราะห์ได้ ปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จในการนำหลักการพัฒนาสมองมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนวัดสะแกงามนั้น
สามารถกล่าวได้ว่าเริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียน
ซึ่งได้เห็นถึงความสำคัญและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ดังนั้น
วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร
เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญยิ่งต่อการจัดการการเปลี่ยนแปลงในองค์กร
เพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดี