1. ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
1.
ประชุมชี้แจงให้ครูและบุคลากรเข้าใจถึงความสำคัญของการอ่าน
2.
ดำเนินการด้วยวิธีที่หลากหลาย ทำให้นักเรียนรักการอ่าน โดยจัดให้พี่จิตอาสา(นักเรียนชั้น
ป.4 - 6)ช่วยสอนน้องอ่านทุกวัน เวลา 07.15 – 07.45 น. โดยจะประเมินการอ่านของนักเรียนทุกเดือน
3. จัดโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมและแก้ปัญหาเกี่ยวกับการอ่าน
2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ)
ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ขั้นที่ 1 คัดกรองนักเรียน
ขั้นที่ 2 ประชุมชี้แจงและมอบหมายให้พี่จิตอาสาดูแลนักเรียนที่อ่านไม่ออก/อ่านไม่คล่องอย่างใกล้ชิด
ขั้นที่ 3 พี่จิตอาสาสอนน้องอ่านแบบฝึกอ่านที่คุณครูจัดทำขึ้น ทุกเช้า เวลา 07.15 – 07.45 น.
ขั้นที่ 4 ติดตามและประเมินผลเป็นระยะ
ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมเสริม และจัดทำสื่อ นวัตกรรมเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ระบุผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย
- ตัวชี้วัดที่กำหนดทั้งเชิงปริมาณ และ/หรือคุณภาพ
- นักเรียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
จำนวนนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง อ่านหนังสือไม่ออกลดลงร้อยละ ๙๖.๘
ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนของ Best Practice แล้วส่งผลต่อโรงเรียนอย่างไร
1.
นักเรียนได้รับรางวัลเกี่ยวกับภาษาไทย
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2566
ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงขึ้น
3.
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ปีการศึกษา 2566
มีพัฒนาการดีขึ้นและมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกปี