กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบไฮสโคป (High scope)
ขั้นที่ 1 ระบุความเป็นมาและความสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ระบุสภาพปัญหาความต้องการหรือเหตุผลความจำเป็นของสิ่งที่จะพัฒนาได้ชัดเจน มีการจัดลำดับความสำคัญของปัญหา เสนอแนวทางแก้ปัญหาหรือการพัฒนา โดยใช้หลักการในการออกแบบผลงานที่สัมพันธ์กับปัญหาหรือสิ่งที่จะพัฒนาและสอดคล้องกับความต้องการของเด็กปฐมวัย
ขั้นที่ 2 กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการจัดกิจกรรมไฮสโคป เพื่อนำมาใช้ในการส่งเสริมกิจกรรมแบบบูรณาการให้กับเด็กปฐมวัย
ขั้นที่ 3 ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับจุดประสงค์และเป้าหมาย โดยนำมาจัดกิจกรรมในกิจกรรมเสรีและกลุ่มย่อย
ขั้นที่ 4 ดำเนินการกิจกรรมผ่านกิจกรรมเสรีละกิจกรรมกลุ่มย่อย ตามหัวใจของการจัดกิจกรรมไฮสโคป ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติ และการทบทวน เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้เด็กปฐมวัย
ขั้นที่ 5 นำผลการดำเนินงาน หาจุดปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การจัดกิจกรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากทุกฝ่าย เพื่อพัฒนาในระดับต่อไป
- ด้านนักเรียน
เด็กรู้จักการสร้างแนวกระบวนการคิด การวางแผนให้เด็กกำหนดแนวทางการปฏิบัติ หรือการดำเนินงานตามงานที่ได้รับมอบหมายหรือตามสิ่งที่ตัวเองสนใจ
เพื่อวางแผนการทำงานอย่างเหมาะสม ว่าจะทำอะไร อย่างไร
การวางแผนกิจกรรมนี้เด็กต้องมีโอกาสเลือกและตัดสินใจ
ซึ่งทำให้เกิดกระบวนการช่วยส่งเสริมความรู้สึกเชื่อมั่นในตนเองของเด็กและความรู้สึกในการควบคุมตนเอง
ทำให้เด็กสนใจในกิจกรรมที่ตนเองได้วางแผนไว้
เด็กสามารถลงมือทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้อย่างอิสระตามเวลาที่กำหนด
ได้เรียนรู้ตามประสบการณ์ ค้นพบความคิดใหม่ๆ
และเด็กสามารถสะท้อนผลงานของตัวเองที่ได้ลงมือทำผ่านการพูดคุยหรือแสดงผลต่างๆ
เพื่อทบทวนว่าตนเองนั้นได้ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่
มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กได้เชื่อมโยงแผนการปฏิบัติงานกับผลงานที่ทำ
รวมถึงการเล่าประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้ลงมือทำด้วยตนเอง
- ด้านครูผู้สอน สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ ได้ทุกกิจกรรม เพราะกระบวนการและวิธีการสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กเปิดกว้างมีการคิดการปฏิบัติ ตามวงจรของการวางแผน การปฏิบัติ และการทบทวน ( plan-do-review cycle ) เมื่อทำกิจกรรมแล้วเด็กสามารถที่คิดกิจกรรมอื่นต่อเนื่องได้ตามความสนใจระหว่างการทำกิจกรรม ซึ่งครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากการลงมือทำกิจกรรมต่างๆ เปิดโอกาสให้เด็กเป็นผู้ริเริ่มในการเลือกและตัดสินใจทำกิจกรรมและใช้เครื่องมือต่างๆ ตามความสนใจของเด็กเอง ซึ่งจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากกว่าได้รับการบอกต่อความรู้
-