๑.
การคิดและการเลือกหัวข้อโครงงาน
จากสภาพสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันพบว่า
ฝุ่นพิษในกรุงเทพมหานคร โดยกรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พบปริมาณฝุ่นละออง
PM 2.5
สูงถึง 88 ไมโครกรัมเกินค่ามาตรฐาน ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ
เป็นอันตรายต่อระบบหายใจ เมื่อสูดเอาอากาศที่มีฝุ่นละอองเข้าไป ทําให้เกิดระคายเคือง
แสบจมูก ไอ จาม มีเสมหะ มีการสะสมของฝุ่นในถุงลมปอด ทําให้การทํางานของปอดเสื่อมลง
และก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ ตามมา นักเรียนจึงได้คิดค้นประดิษฐ์เครื่องกรองฝุ่น
DIY ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5
๒. การวางแผนทำโครงงาน
นักเรียนและครูผู้สอนกลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกันประชุม วางแผนการทำเครื่องกรองฝุ่น DIY ค้นหาแนวทางในการสร้างสิ่งประดิษฐ์จากการสืบค้นข้อมูล และเอกสารที่เกี่ยวข้องทางอินเตอร์เน็ต นักเรียนนำเนื้อหามาวิเคราะห์ข้อมูล ในการจัดสร้างสิ่งประดิษฐ์เครื่องกรองฝุ่น DIY และจัดหาอุปกรณ์ในการประดิษฐ์เครื่องกรองฝุ่น DIY โดยครูเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ส่งเสริมสนับสนุน
๓. การดำเนินงาน วิธีการประดิษฐ์เครื่องกรองฝุ่น DIY
จากการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลและเตรียมอุปกรณ์ในการประดิษฐ์เครื่องกรองฝุ่น DIY เรียบร้อยแล้ว นักเรียนช่วยกันลงมือทำตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้
คือ เจาะกล่องพลาสติกให้มีรูปทรง 4 เหลี่ยม และรูปวงกลม ติดตั้งพัดลมขนาด 4 นิ้ว
จำนวน 2 ตัว ติดตั้งแผ่นกรองฝุ่น
จำนวน 1 แผ่น ติดตั้งแผ่นกรองควัน
และแผ่นกรองกลิ่น จำนวน 1 แผ่น ติดตั้งแผ่นกรองควัน และแผ่นกรองกลิ่น จำนวน 1 แผ่น
ติดตั้งระบบไฟ และสวิตซ์ไฟ ในการเปิดปิด
ติดตั้งระบบ เปิดปิดด้วยรีโมทไร้สาย ทดสอบระบบไฟ 12 V
ด้วยระบบแบตเตอรี่ ทดสอบประสิทธิภาพ
และรายงานผลการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของ
เครื่องกรองฝุ่น DIY ในพื้นที่ห้องปิด กว้าง 4 เมตร ยาว 6 เมตร เวลา
30 นาที วัดค่าฝุ่นได้ 35 AQI (อากาศดี กลุ่มเสี่ยงต้องเริ่มระวังตัว) เวลา 60 นาที วัดค่าฝุ่นได้ 28 AQI (อากาศดีมาก ทำกิจกรรมได้ปกติ)
ประสิทธิภาพของเครื่องกรองฝุ่น
DIY
ลำดับ |
ปิด/เปิด |
ระยะเวลา |
**AQI |
แปลผล |
ก่อนทดลอง |
ปิดเครื่อง |
0 นาที |
85 |
อากาศเริ่มแย่ กลุ่มเสี่ยง
ไม่ควรทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมหน้ากาก |
หลังทดลอง |
เปิดเครื่อง |
30 นาที |
35 |
อากาศดี กลุ่มเสี่ยงต้องเริ่มระวังตัว |
หลังทดลอง |
เปิดเครื่อง |
60 นาที |
28 |
อากาศดีมาก ทำกิจกรรมได้ปกติ |