1.ประชุมคณะครู , คณะกรรมการสถานศึกษา , ชุมชนวางแผนงาน / โครงการ
2.ดำเนินการพัฒนาและแก้ไขหลักสูตรท้องถิ่น
3.แบ่งจัดหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำสวนทำสวนเกษตรแบบผสม
4.ติดตามผลการดำเนินงาน
5.สรุปผลการดำเนินงาน
1.นักเรียนสามารถลงมือปฏิบัติการปลูกพืชผักสวนครัว พืชสมุนไพร การเลี้ยงปลาดุก ปลาสวยงามได้
2. นักเรียนที่มีความรู้สามารถอธิบายเกี่ยวกับการทำนาอินทรีย์และลงมือปฏิบัติได้จริงได้
3. นักเรียนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
4. นักเรียนไปดูปลูกฝังจิตสาธารณะให้คุณค่าเพิ่มเติมขอช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
สรุปได้ว่า
นักเรียนทมีความรู้และปลูกผักปลอดสารพิษ พืชสมุนไพรและการเลี้ยงปลาชนิดต่าง ๆ ตามหลักการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เรียนรู้จริงปฏิบัติจริงตามขั้นตอนที่จำเป็นเชิงธุรกิจเป็นคุณค่าของการทำงานและนิสัยรัก งานพร้อมนำประสิทธิภาพที่เพิ่มมากขึ้นประกอบอาหารเพื่อตรวจสอบคุณภาพด้วยการปฏิบัติจริง และมีครูภูมิปัญญาท้องถิ่นคอยดูแลและให้คำปรึกษา