สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ระบบการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนสุเหร่าทับช้างคลองบน
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน(Plan)

1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน(Plan)  

2 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผน กำหนดแนวทางจัดกิจกรรม  ทำกรอบการดำเนินงานการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา

3  ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรม Reduce Re-use Recycle ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

 

ขั้นปฏิบัติ (Do)

4 จัดการอบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ การแยก การลด การแปรสภาพ การประดิษฐ์ การจำหน่าย โดยครูผู้มีความรู้ และวิทยากรจากหน่วยงานภายนอก เช่น เจ้าพนักงานฝ่ายสิ่งแวดล้อมสำนักงานเขตสะพานสูง และ บริษัทปูนตราจรเข้

5 จัดกิจกรรม Reduce Re-use Recycle ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

6 จัดประกวดแข่งขันการสร้างประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ในโรงเรียน ในกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ เช่น วันภาษาไทย สัปดาห์วิทยาศาสตร์

7 ส่งเสริมให้ครูนำนักเรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานกับหน่วยงานนอกโรงเรียน

ขั้นติดตามตรวจสอบ (Check)

8 สรุปผลการดำเนินงานประจำปี  นำเสนอต่อคณะกรรมการดำเนินงาน

9 รวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทางการพัฒนาชิ้นงาน เพื่อนำไปปรับปรุงและประยุกต์ใช้ระบบการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานอย่างต่อเนื่อง

ขั้นนำไปใช้ (Act)

10 สร้างเวทีนำเสนอผลงานของนักเรียนทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการในโรงเรียน และผลงานที่ได้รับรางวัล ร่วมจัดนิทรรศการทั้งในและนอกโรงเรียน เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและเป็นการเผยแพร่ผลงานให้เกิดประโยชน์ต่อผู้สนใจ



ผลจากการปฏิบัติ

ผลงานที่ภาคภูมิใจ

ปีการศึกษา 2566  

รางวัลชนะเลิศ  การประกวดฉีก ตัด ปะ ในหัวข้อ คลองสวยน้ำใส  ระดับชั้นอนุบาล 2  ในงานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ 52 เขตสะพานสูง
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 การประกวดโครงงานการประดิษฐ์ถังดักไขมันจากถังน้ำเหลือใช้  ในงานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ 52

รางวัลชนะเลิศ การสร้างภาพด้วยโปรแกรมเพ้นท์ ในหัวข้อ " โรงเรียนในฝัน"  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3  จากเครื่อข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตสะพานสูง

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 การนำเสนองานพาวเวอร์พอยท์ ในหัวข้อ  "การจัดการฝุ่น PM 2.5"  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6  จากเครื่อข่ายโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตสะพานสูง



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]