สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ระบบการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนสุเหร่าทับช้างคลองบน
กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน(Plan)

1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน(Plan)  

2 ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผน กำหนดแนวทางจัดกิจกรรม  ทำกรอบการดำเนินงานการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษา

3  ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรม Reduce Re-use Recycle ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

 ขั้นปฏิบัติ (Do)

4 จัดการอบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ การแยก การลด การแปรสภาพ การประดิษฐ์ การจำหน่าย โดยครูผู้มีความรู้และวิทยากรจากหน่วยงานภายนอก เช่น เจ้าพนักงานฝ่ายสิ่งแวดล้อมสำนักงานเขตสะพานสูง และ บริษัทปูนตราจรเข้

5 จัดกิจกรรม Reduce Re-use Recycle ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

6 จัดประกวดแข่งขันการสร้างประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ในโรงเรียน ในกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ เช่น วันภาษาไทย สัปดาห์วิทยาศาสตร์

7 ส่งเสริมให้ครูนำนักเรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงานกับหน่วยงานนอกโรงเรียน

ขั้นติดตามตรวจสอบ (Check)

8 สรุปผลการดำเนินงานประจำปี  นำเสนอต่อคณะกรรมการดำเนินงาน

9 รวบรวมข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แนวทางการพัฒนาชิ้นงาน เพื่อนำไปปรับปรุงและประยุกต์ใช้ระบบการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานอย่างต่อเนื่อง

ขั้นนำไปใช้ (Act)

10 สร้างเวทีนำเสนอผลงานของนักเรียนทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการในโรงเรียน และผลงานที่ได้รับรางวัล ร่วมจัดนิทรรศการทั้งในและนอกโรงเรียน เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและเป็นการเผยแพร่ผลงานให้เกิดประโยชน์ต่อผู้สนใจ


ผลจากการปฏิบัติ

1.ได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงงานการประดิษฐ์ระบบการรดน้ำต้นไม้จากวัสดุเหลือใช้  ของเครือข่ายโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เครือข่ายที่ 52

2. สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนมีความปลอดภัย สะอาดร่มรื่น  เป็นแบบอย่างแก่ชุมชน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]