โรงเรียนประภาสวิทยาเป็นโรงเรียนที่ได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกอบไปด้วย 4 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมส่งเสริมการผลิต กิจกรรมสหกรณ์ออมทรัพย์ กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า และกิจกรรมสาธารณประโยชน์ นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมอาหารดีมีคุณภาพ การชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง และการวัดสมรรถภาพทางกาย
กระบวนการพัฒนา
1. ขั้นตอนการดำเนินงาน
1.1 จัดทำแผนปฏิบัติงานโครงการโดยใช้หลัก PDCA ในการทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและเกิดประสิทธิภาพ
1.
2 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
- เพื่อน้อมรับและสนองแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี
- เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้งานสหกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพและให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน
- เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพัฒนาทักษะและเรียนรู้กระบวนการในการทำงานสหกรณ์
- เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจแนวคิด หลักการ วิธีการและอุดมการณ์ของสหกรณ์
- เพี่อให้นักเรียนเกิดทักษะชีวิตที่ดีและสามารถนำความรู้ด้านสหกรณ์ไปใช้ในอนาคตได้
1.3 วิธีการดำเนินงาน
จัดทำแผนปฏิบัติงานโดยใช้หลักการ PDCA มีการกำหนดวัตถุประสงค์ กำหนดเป้าหมาย ลงมือปฏิบัติ รายงานและได้รับการตรวจสอบประเมินผลจากผู้บริหาร
P – Plan การวางแผนงานและกำหนดวิธีการ
ทางโรงเรียนได้กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดผลแก่ผู้บริหาร ครู บุคลากร และนักเรียน กำหนดรายละเอียด จัดประชุมเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน
D – Do การลงมือปฏิบัติ
เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องได้กำหนดระยะเวลาและปฏิบัติตามแผนงาน มอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ จัดประชุมตรวจสอบการดำเนินงาน
C – Check การตรวจสอบ
มีการตรวจสอบงานเป็นระยะหลังจากลงมือทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
A – Action การปรับปรุงและดำเนินการแก้ไข
หลังการตรวจสอบได้มีการปรับปรุงเพื่อให้การดำเนินงานสหกรณ์นักเรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์และเกิดผลต่อผู้เรียนกิจกรรมส่งเสริมการผลิต – นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติ รวมถึงสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้แก่ครอบครัวเพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพได้
กิจกรรมสหกรณ์ออมทรัพย์ - นักเรียนเห็นความสำคัญของการออมเงินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักวางแผนการใช้จ่ายเงิน นักเรียนร้อยละ 90.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดรู้จักเก็บออมเงินและเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ของโรงเรียน
กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า - นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการสหกรณ์ มีจิตอาสา รู้จักการเสียสละในการทำงานร่วมกัน นักเรียนรู้จักเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและมีราคาเหมาะสม
กิจกรรมสาธารณประโยชน์ – โรงเรียนได้จัดทำแผนการสอนที่มีการบูรณาการโครงการเสริมสร้างศักยภาพฯ เข้าไปในทุกกลุ่มสาระวิชา
นอกจากนั้นโรงเรียนจัดอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางอาหารครบ ๕ หมู่ และมีรายการอาหารที่จัดให้สำหรับนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน
นักเรียนได้รับการส่งเสริมทักษะ พัฒนาการเคลื่อนไหว และออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีสุขภาพที่ดีและมีน้ำหนัก ส่วนสูง สมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
โรงเรียนส่งนักเรียนเข้าร่วมการประกวดกิจกรรมในการประชุมวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา
สยามบรมราชกุมารี นักเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการเขียนเรียงความภาษาไทย รางวัลชมเชย จากกิจกรรมโครงงาน และรางวัลชมเชยจากกิจกรรมวาดภาพ
คุณครูเข้าร่วมการประกวดแนวปฏิบัติที่ดีรายด้าน ได้รับรางวัลทั้งหมด 4 คน ด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และรางวัลชมเชย ด้านคุณธรรมและจริยธรรมได้รับรางวัลชมเชย และด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับรางวัลชมเชย