๑.วางแผน
๑.วางแผนงานและจัดทำกิจกรรมนำเสนอขออนุมัติผู้บริหาร
๒.ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินงานกิจกรรมและจัดแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ
๒.ดำเนินการ
๑.จัดทำคำสั่งโรงเรียนและแจ้งการดำเนินกิจกรรมแก่ครูที่เกี่ยวข้อง
๒.ดำเนินการวิเคราะห์ SWOT
๓.คัดเลือกและฝึกซ้อมนักเรียนเพื่อเป็นผู้นำสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ
๔.ดำเนินการสวดมนต์สรภัญญะทุกวันพระหลังเสร็จจากกิจกรรมเคารพธงชาติประจำวันแล้ว
๕.สรุปสิ่งที่ควรปรับปรุงและพัฒนาสำหรับการดำเนินกิจกรรมในปีการศึกษาต่อไป
๓.ตรวจสอบ
ติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
๔.ประเมินผลและรายงาน
๑.จัดทำเครื่องมือประเมินผล
๒.ดำเนินการประเมินผล
๓.สรุปผลและรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา
จากการดำเนินงานกิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ (ทุกวันพระ) นักเรียนตระหนักในหน้าที่ของชาวพุทธที่ดี ฝึกฝนการกราบพระแบบเบญจางคประดิษฐ์ การสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ ฝึกทำสมาธิอย่างถูกวิธี นักเรียนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการสวดมนต์และการทำสมาธิ เป็นโอกาสอันดีที่ครูจะได้ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียน ทั้งยังได้เสริมความรู้ทางพุทธศาสนา เช่น พุทธประวัติ นิทานชาดก มารยาทชาวพุทธ เป็นต้น เมื่อได้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว จะทำให้การดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นปกติสุข นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ ๙๑ ได้ฝึกการทำสมาธิและสามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้ถูกต้อง